Tiếng Then trong căn nhà sàn homestay

- Đến với homestay ở thôn Nà Khá, xã Năng Khả (Na Hang), điều chúng tôi ấn tượng không chỉ là không gian đậm chất thiên nhiên mà còn bởi tiếng Then vang lên trong những căn nhà sàn.

Câu lạc bộ hát Then trong buổi ra mắt, tháng 3-2021.
 

Bà Hoàng Thị Thơ, chủ cơ sở homestay San Thơ, đội trưởng CLB hát Then cho biết: Để tạo dấu ấn cho du khách mỗi khi đến homestay ở Nà Khá nói chung cũng như homestay của gia đình, chị đã thành lập CLB hát Then. CLB hiện có 10 thành viên, đều là con cháu trong gia đình với nhiều độ tuổi khác nhau, từ 20 đến 55 tuổi. Ở đây, tất cả các thành viên đều là người dân tộc Tày, biết nói tiếng Tày, hiểu được văn hóa truyền thống của người Tày. Vì thế, việc luyện tập các bài hát, điệu múa Then đều rất thuận lợi.

Hiện nay, CLB đang tích cực luyện tập, sưu tầm thêm bài hát, múa Then để ngày càng có nhiều tiết mục mới, hay, hấp dẫn phục vụ công chúng. Từ khi ra mắt đến nay (tháng 3-2021), CLB đã biểu diễn tại chợ đêm Na Hang, giao lưu văn nghệ ở khu homestay ở bản Né, xã Thanh Tương, biểu diễn chào mừng Đại hội Hội LHPN xã Năng Khả... Để tạo dấu ấn riêng với du khách, CLB còn chú trọng việc dạy đánh đàn tính, hát Then bằng tiếng dân tộc Tày cho các thành viên trẻ tuổi.

Bà Đinh Thị Độ, thành viên cao tuổi nhất bày tỏ: Kho tàng văn hóa của dân tộc Tày dân phong phú và đa dạng. Các cô gái Tày ngày xưa sinh ra, lớn lên đều được nuôi dưỡng tâm hồn bằng các làn điệu dân ca truyền thống. Với mong muốn, bản sắc văn hóa của dân tộc Tày được duy trì và phát triển, bà tích cực dạy đánh đàn Tính, hát Then cho lớp trẻ. Bên cạnh đó, bà cũng sưu tầm thêm các điệu múa truyền thống như múa Bát, múa đàn Tính, múa trái còn... Bởi mỗi điệu múa đều gửi gắm trong đó những tầng ý nghĩa sâu xa như tái hiện nghề trồng bông dệt vải; cầu cho mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu. Bằng cách này, văn hóa của người Tày không chỉ được trao truyền qua các thế hệ mà du khách đến đây cũng hiểu hơn về đời sống văn hóa tinh thần phong phú của đồng bào Tày.

Hiện nay ở Năng Khả có 11 cơ sở homestay, trong đó 6 cơ sở đã đón khách tham quan. Việc duy trì các đội văn nghệ trong khu du lịch homestay đã và đang tạo được bản sắc riêng ở Nà Khá, từ đó ngày càng níu chân du khách trong mỗi chuyến du lịch khám phá mảnh đất và con người nơi đây.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục