Trải lòng với Sình ca

- Đến với thôn Động Sơn, xã Chân Sơn (Yên Sơn), chắc hẳn mọi người đều ấn tượng với các thành viên CLB gìn giữ bản sắc văn hóa Cao Lan. Bởi bất cứ ai trong CLB cũng có thể hát Sình ca, múa các điệu múa truyền thống. Dẫu tiếng hát có thể chưa hay, điệu múa có thể chưa uyển chuyển nhưng họ sẵn sàng biểu diễn phục vụ du khách với tất cả niềm đam mê và tình yêu với văn hóa truyền thống.

Các thành viên CLB gìn giữ bản sắc văn hóa Cao Lan thôn Động Sơn hát Sình ca.

Dù năm nay đã ngoài 60 tuổi nhưng niềm đam mê Sình ca chưa bao giờ nguôi ngoai trong bà Trần Thị Chiến. Bà Chiến hiện là nòng cốt của CLB gìn giữ bản sắc văn hóa Cao Lan thôn Động Sơn. Bà biết hát Sình ca từ năm 14, 15 tuổi. Bà bảo, Sình ca là lối hát giao duyên giữa nam và nữ, hay tốp nam với tốp nữ; được hát trong nhiều hoàn cảnh khác nhau: hát trong đám cưới, ngày hội, hát khi Tết đến, Xuân về. Sình ca không chỉ là những câu thơ có vần có điệu mà còn là một hình thức dân ca thể hiện sâu sắc trí tuệ và xúc cảm về nhân sinh quan, thế giới quan của người Cao Lan.

Qua Sình ca, người nghe có thể nhận thấy vẻ đẹp tâm hồn của người Cao Lan bình dị mà tinh tế, mộc mạc mà chân thành. Tuy nhiên, giờ lâu không hát nên bà Chiến không còn nhớ nhiều. Bà và các thành viên câu lạc bộ tự sưu tầm, nghiên cứu các làn điệu Sình Ca, mở Youtube rồi hát theo. Ai học được gì là ghi chép lại rồi dạy cho người khác. Góp gió thành bão, giờ các thành viên câu lạc bộ ai cũng có thể hát Sình Ca, tham gia vào các điệu múa truyền thống. Hoạt động câu lạc bộ ngày càng thêm sôi nổi, hiệu quả.

Giờ câu lạc bộ có cả thành viên nhí cũng đã biết hát Sình Ca như em Ma Đức Thái, 8 tuổi. Dù còn nhỏ, cậu bé không chỉ thuộc lời bài hát mà còn biết luyến láy và ngân khá nhuần nhuyễn - bà La Thị Tập, Chủ nhiệm CLB khẳng định. Các bà rất vui khi lớp trẻ yêu thích làn điệu dân ca của người Cao Lan. Nói đến đây, bà Tập trải lòng: Toàn bộ kho tàng văn hóa của người Cao Lan đều được phản ánh trọn vẹn qua những làn điệu Sình ca ngọt ngào. Trải qua thời gian, dù cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, vất vả nhưng những làn điệu Sình ca vẫn được người Cao Lan gìn giữ và luôn hiện hữu trong cuộc sống, sinh hoạt. Vì thế, các cháu nhỏ yêu thích, biết hát cũng chính là cách để các cháu hiểu về nguồn cội, thêm yêu nguồn cội, từ đó có ý thức gìn giữ nguồn cội.

Bằng tình yêu với văn hóa truyền thống, các thành viên CLB gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Cao Lan thôn Động Sơn đã và đang từng ngày làm phong phú thêm kho tàng văn hóa của người Cao Lan. Sình ca - với sự độc đáo, hấp dẫn riêng cứ thế lan tỏa, ngấm vào trong tim mỗi người Cao Lan và cả du khách gần xa.

Bài, ảnh: Hải Yến

Tin cùng chuyên mục