Đoàn công tác Bộ Tài chính làm việc với tỉnh về thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia 2023

- Ngày 12-12, Đoàn công tác Bộ Tài chính làm việc với tỉnh về việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia 2023 trên địa bàn. Đồng chí Nguyễn Thế Giang, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và làm việc với đoàn. Tham gia chương trình làm việc có lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, thành viên Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia.

Việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội, giảm nghèo bền vững tại tỉnh, đặc biệt là ở vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Ước thực hiện năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 18,9% xuống còn 15,39%, vượt kế hoạch đề ra. Đến nay, toàn tỉnh đã có 62/122 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới (chiếm 50,82%); 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 1 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu...

Đồng chí Nguyễn Thế Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.

Tuy nhiên, khi triển khai các chương trình, vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, dẫn đến tỷ lệ giải ngân các chương trình còn thấp, đặc biệt là chương trình phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, chương trình giảm nghèo bền vững. Nguyên nhân do còn vướng mắc trong quá trình thực hiện, chưa có hướng dẫn cụ thể, một số tiêu chí chưa phù hợp với thực tiễn, định mức hỗ trợ một số nội dung còn thấp.

Các đại biểu cũng kiến nghị với đoàn công tác về một số nội dung như: tăng tỷ trọng nguồn vốn chi đầu tư phát triển, vốn tín dụng, giảm vốn sự nghiệp để thực hiện các chương trình, phân cấp để địa phương chủ động phân bổ, sử dụng nguồn vốn đảm bảo ưu tiên cho các dự án, chính sách có tính chất cấp bách, có hướng dẫn cụ thể, chi tiết về đối tượng thụ hưởng nguồn vốn, tháo gỡ một số khó khăn để triển khai thực hiện mô hình thí điểm của trung ương về chương trình OCOP tại Tuyên Quang.

Lãnh đạo UBND huyện Hàm Yên kiến nghị những khó khăn cần giải pháp tháo gỡ trong
thực hiện chương trình dân tộc và miền núi.

Đoàn công tác cũng đã ghi nhận những nỗ lực của tỉnh trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Đoàn sẽ tiếp thu các ý kiến đóng góp của các sở, ngành, huyện, thành phố để báo cáo Bộ.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thế Giang, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn đoàn công tác ghi nhận những kiến nghị đề xuất của tỉnh để trình Bộ Tài chính sớm có giải pháp tháo gỡ khó khăn, giúp tỉnh đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn.

Tin, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục