Lòng dân điệp điệp trùng trùng

- Trong không khí náo nức ngày hội toàn dân đi bầu cử, ngay từ sáng sớm cử tri trên địa bàn toàn tỉnh đã có mặt tại các địa điểm bỏ phiếu vào giờ khai mạc. Ai cũng ý thức được về quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình để lựa chọn những đại biểu tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân tham gia vào Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Gửi niềm tin vào lá phiếu 

Cùng với cử tri cả nước, 591.132 cử tri trong toàn tỉnh đã đi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Là điểm cầu truyền hình trực tiếp của Báo Tuyên Quang Online và Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, không khí ở đơn vị bầu cử số 1 thuộc tổ 1, 2 phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang) diễn ra nhộn nhịp. Rất đông cử tri đã đến sớm để dự lễ khai mạc. Đúng 7 giờ lễ khai mạc bắt đầu. Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tuyên Quang dự khai mạc và bỏ phiếu bầu tại đây cùng với 1.069 cử tri trong tổ.

Khu vực bỏ phiếu số 1, phường Hưng Thành (TP Tuyên Quang). Ảnh: Minh Hoàng.

Thành phố Tuyên Quang có 9 đơn vị bầu cử, 94 đơn vị bầu cử ở xã, phường; 109 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 2 khu vực bỏ phiếu của lực lượng vũ trang, với 99.309 cử tri. Trong tâm trạng phấn khởi, ông Ma Văn Dần, cán bộ tiền khởi nghĩa, cử tri ở phường An Tường, năm nay 96 tuổi, 77 năm tuổi Đảng cho biết: Tôi đi bỏ phiếu lần đầu tiên vào năm 1946. Lần này là lần thứ 15 tôi được đi bỏ phiếu. Tôi đã thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mình, lựa chọn những người thật sự lo cho dân để bầu vào đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. 

Trong ngày bầu cử 143.804 cử tri của huyện Sơn Dương, quê hương Tân Trào lịch sử cũng đã đi bỏ phiếu. Tại khu vực bỏ phiếu số 1, đình Tân Trào, thôn Tân Lập, xã Tân Trào là điểm cầu truyền hình trực tiếp. Ngay từ sáng sớm người dân thôn Tân Lập đã đi bỏ phiếu, bà con phấn khởi, tin tưởng vào đại biểu mình lựa chọn, đồng thời thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách phòng chống dịch Covid-19. Với truyền thống gia đình cách mạng, ông Hoàng Ngọc, 85 tuổi, thôn Tân Lập, xã Tân Trào đi bầu cử từ rất sớm, ông mong muốn sẽ chọn ra được những đại biểu có đủ đức, đủ tài, đủ tâm, đủ tầm đại diện cho cử tri, nói lên tiếng nói, nguyện vọng của nhân dân. 

Tại vùng đồng bào công giáo xã Vĩnh Lợi (Sơn Dương), 909 cử tri của thôn Hồ Sen và thôn Bờ Sông thuộc khu vực bỏ phiếu số 3 đã háo hức đi bỏ phiếu từ sáng sớm. Đây là đơn vị bầu cử có 100% cử tri là đồng bào công giáo. Ông Nguyễn Văn Trác, Trưởng thôn Hồ Sen, xã Vĩnh Lợi vui mừng cho biết: Những ngày qua, đồng bào giáo dân thôn Hồ Sen đã tập trung nghiên cứu rất kỹ về danh sách ứng cử viên và thể lệ bầu cử để chọn ngững người có tài, có đức ra giúp dân giúp nước.

Tại huyện Yên Sơn, trong ngày bầu cử dọc các tuyến đường vào các xã đến các khu dân cư đều rực rỡ sắc đỏ của cờ Tổ quốc, pa nô, khẩu hiệu. Cử tri trong huyện nô nức đến các điểm bỏ phiếu để thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Tại khu vực bỏ phiếu số 3, gồm thôn Làng Làm, Làng Un, xã Kiến Thiết không khí ngày bầu cử tưng bừng như ngày hội. Nơi đây hầu hết là đồng bào dân tộc Mông theo đạo Tin lành. Mọi người đều rất quan tâm tới cuộc bầu cử. Mục sư Sùng Seo Páo phấn khởi nói, tôi rất vui mừng và đã trực tiếp đi bỏ phiếu, cùng với 386 cử tri là tín đồ con dân của chúa tôi gửi gắm nhiều kỳ vọng và đặt niềm tin vào các đại biểu mình đã lựa chọn.

Em Vàng Thị Ca, dân tộc Mông, thôn Làng Un khoe, đây là lần đầu tiên được tham gia bỏ phiếu, em mừng lắm. Ca khẳng định, sẽ lựa chọn những đại biểu xứng đáng đại diện cho cộng đồng người Mông nói lên tiếng nói của mình và mong muốn các đại biểu trúng cử quan tâm hơn nữa đến đời sống của thanh niên, nhất là vấn đề đào tạo nghề, giải quyết việc làm và bồi dưỡng kỹ năng sống, lối sống cho thanh niên. Dù đã ngoài 90 tuổi, chân đi không vững nhưng cụ Đào Lương Thiện, thôn Làng Làm vẫn nhờ con cháu đưa ra tận khu vực bầu cử để trực tiếp bỏ phiếu. Cụ Thiện mong muốn những đại biểu được cụ chọn mặt gửi vàng sẽ phát huy hết tinh thần, trách nhiệm đóng góp công sức, trí tuệ trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Cử tri bỏ phiếu ở tổ bầu cử thôn Đồng Mà, xã Trung Yên (Sơn Dương). Ảnh: Cao Huy

Ngay từ sáng sớm, cử tri thôn Ngòi Sen, xã Yên Lâm (Hàm Yên) đã có mặt tại điểm bỏ phiếu. Thôn chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông. Bà con tranh thủ đến bỏ phiếu vào đầu giờ sáng để còn về tiếp tục lao động sản xuất. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, trong ngày bầu cử, điểm bỏ phiếu được trang bị biển hướng dẫn cử tri, máy đo thân nhiệt, khẩu trang và nước sát khuẩn. Đồng thời phân công thành viên tổ bầu cử hướng dẫn cử tri giữ đúng khoảng cách khi đến điểm bỏ phiếu.

Rực rỡ nhất là cử tri thôn Bản Lục, xã Đà Vị (Na Hang). Mặc dù 7 giờ sáng mới đến giờ khai mạc, song ngay từ sáng sớm, từ các ngả đường trên địa bàn thôn Bản Lục, đồng bào dân tộc Dao Đỏ, Tày đã xúng xính trong những bộ trang phục truyền thống náo nức tới các điểm bầu cử để thực hiện quyền công dân của mình. Ông Bàn Tiến Hương, dân tộc Dao, thôn Bản Lục, xã Đà Vị phấn khởi bày tỏ mong muốn các đại biểu được trúng cử lần này sẽ tiếp tục quan tâm đến đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số, nâng cao hơn nữa đời sống cho nhân dân.

Tại huyện vùng cao Lâm Bình, ngày bầu cử được diễn ra với thời tiết thuận lợi, cử tri đến các điểm bỏ phiếu cũng rất sớm. Thôn Thượng Minh, xã Hồng Quang là thôn có 100% dân tộc thiểu số, gồm Pà Thẻn, Mông, Dao. Ngay từ sáng sớm trong những bộ quần áo rực rỡ sắc màu dân tộc, bà con đã đi bỏ phiếu. Anh Sìn Văn Phương, dân tộc Pà Thẻn, thôn Thượng Minh, xã Hồng Quang cho biết mong muốn các đại biểu khi trúng cử sẽ nói lên được những tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến Quốc hội, HĐND kịp thời.

Những hòm phiếu đặc biệt

Cuộc bầu cử lần này được diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, do vậy, tỉnh đã có kế hoạch triển khai đồng bộ các giải pháp, xây dựng phương án cụ thể, chi tiết để phòng, chống dịch cho ngày bầu cử, đặc biệt là tại các khu vực cách ly tập trung.

Tại khu cách ly tập trung của tỉnh Trung đoàn 247, Bộ CHQS tỉnh, có 35 cử tri thuộc tổ bầu cử số 4, đơn vị bầu cử số 2 xã Kim Phú, thành phố Tuyên Quang. Trong đó, 10 cử tri là lực lượng phục vụ trong khu cách ly, 25 cử tri là công dân cách ly (11 cử tri là công dân xã Kim Phú, còn lại là các địa phương khác). Cử tri ở đây đã thực hiện bỏ phiếu theo đúng quy định về phòng chống dịch.

Còn tại khu cách ly trường Cao đẳng Nghề Kỹ thuật - Công nghệ Tuyên Quang cũng có 50 cử tri, trong đó có 36 cử tri đang được cách ly và 14 cán bộ quân sự, công an, y tế thành phố bỏ phiếu. Khu vực bầu cử số 2, phường Ỷ La đã cử thành viên mang hòm phiếu phụ đến khu cách ly, bảo đảm các cử tri được thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân. Đồng thời, thực hiện nghiêm ngặt quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19. 

Tổ bầu cử mang hòm phiếu phụ đến nơi cử tri cách ly tại khu cách ly của huyện Yên Sơn tại xã Trung Sơn. Ảnh: C.T.V

Tại Bệnh viện Phổi, bên cạnh công tác theo dõi sức khỏe các trường hợp tiếp xúc gần với các ca bệnh F0 và đi về từ vùng dịch đang phải cách ly tại bệnh viện thì công tác tổ chức bầu cử cho các trường hợp đang cách ly và các cán bộ làm nhiệm vụ tại khu vực cách ly được triển khai nhằm đảm bảo quyền và nghĩa vụ của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, cán bộ y tế và người đang làm việc tại khu vực cách ly. Trong quá trình bầu cử tất cả người bệnh, người nhà người bệnh, cán bộ y tế, người lao động đều phải mặc quần áo bảo hộ, đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn và bảo đảm đứng giãn cách 3 mét. Cử tri Lý Văn Nhân, xã Đông Thọ (Sơn Dương) cho biết, dù đã nhiều lần tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, song đây là lần bầu cử khá đặc biệt và có lẽ là đáng nhớ nhất của cuộc đời ông. Chưa kết thúc thời gian cách ly 21 ngày nên ông và các cử tri tại khu cách ly của Bệnh viện Phổi tỉnh đã được bỏ phiếu tại khu cách ly.

Khu vực bỏ phiếu số 11, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) có 163/251 cử tri của thôn Hợp Long 1, xã Yên Nguyên. Đây là khu vực bị phong tỏa do có trường hợp mắc Covid-19 sinh sống. Cử tri ở đây thực hiện quyền công dân của mình bỏ phiếu tại hòm phiếu phụ. Cử tri Đàm Văn Tuấn, thôn Hợp Long 1 bày tỏ, ông rất vui và cảm động vì trong điều kiện cách ly vẫn được tham gia Ngày hội toàn dân và cập nhật đầy đủ thông tin các ứng cử viên và được thực hiện quyền bầu cử của mình.

Thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, 230 cử tri là người đang bị tạm giữ, tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh và nhà tạm giữ Công an các huyện, thành phố đã được tham gia bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND cấp tỉnh. Trong đó, 174 cử tri là người đang bị tạm giữ, tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh, còn lại 56 cử tri đang bị tạm giữ tại Nhà tạm giữ công an các huyện, thành phố. Cử tri đang bị tạm giữ, tạm giam được Tổ bầu cử (nơi đặt trụ sở của các đơn vị) mang hòm phiếu phụ, phiếu bầu đến nhà tạm giữ, trại tạm giam để cử tri nhận phiếu và thực hiện quyền bầu cử. Hoạt động bỏ phiếu đảm bảo đúng quy định và các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Chào mừng bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, tại trung tâm các huyện, thành phố hầu hết các tuyến đường, khu phố đều được trang hoàng cờ hoa, pa nô, áp phích, biểu ngữ... góp phần cho ngày bầu cử thêm ý nghĩa, trang trọng. Các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh cũng đã có nhiều công trình, phần việc ý nghĩa chào mừng bầu cử. Đoàn xã Tân Thành (Hàm Yên) tổ chức bàn giao công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê”  tại thôn 3 Làng Bát. Công an huyện Na Hang khánh thành, bàn giao công trình “Thắp sáng đường quê” tại thôn Bản Khẻ, xã Thượng Nông. Hội LHTN Việt Nam tỉnh phối hợp với UBND xã Thổ Bình (Lâm Bình) tổ chức lễ khởi công xây dựng “Cầu hạnh phúc”, là cầu dân sinh bắc qua suối Phai Tạng, thôn Nà Mỵ. Đoàn thanh niên xã Phú Lương (Sơn Dương) tổ chức khánh thành công trình thanh niên gồm 6 cột treo băng zôn cho trung tâm xã. Đoàn Thanh niên Công an tỉnh hoàn thành việc thiết kế, thi công và trao tặng 22 mô hình tuyên truyền phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại trụ sở Công an tỉnh và các đơn vị có trụ sở độc lập, công an các huyện, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh...

Bên cạnh công tác bảo đảm an toàn phòng chống dịch Covid-19 trong ngày bầu cử, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho cuộc bầu cử cũng được các cơ quan chức năng triển khai tốt đảm bảo an toàn trong suốt quá trình bầu cử. Đến 19 giờ ngày 23-5, toàn tỉnh có 589.958/591.132 cử tri đi bầu cử, đạt tỷ lệ 99,8% cử tri đi bỏ phiếu.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn tỉnh đã thành công tốt đẹp. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu và không khí tưng bừng phấn khởi trong ngày bầu cử đã cho thấy lòng dân luôn trùng trùng điệp điệp, đồng thuận cùng Đảng và Nhà nước tạo nên sức mạnh vượt qua bất cứ khó khăn nào, đưa đất nước, quê hương không ngừng phát triển.

Minh Tuyên

Tin cùng dòng sự kiện