Chia sẻ khó khăn với y tế cơ sở trong điều trị cho F0 tại nhà

- Số ca nhiễm Covid-19 trong những ngày gần đây liên tục tăng cao đã kéo theo những bất lợi, đó là tuyến y tế cơ sở bị quá tải, điều lo ngại hơn là người bệnh không được điều trị theo đúng phác đồ.

Theo báo cáo của Sở Y tế, liên tục trong những ngày gần đây số lượng ca nhiễm Covid-19 luôn ở mức 4 con số. Cụ thể như ngày 13-3, toàn tỉnh ghi nhận 3.696 ca mắc Covid-19, trước đó ngày 12-3, lần đầu tiên toàn tỉnh ghi nhận 4.287 ca mắc, ngày 11-3 cũng ghi nhận 3.838 ca mắc Covid-19. 

F0 điều trị tại nhà giảm áp lực tuyến y tế và phù hợp với tình hình mới.

Gia đình chị L.T.U, anh M.V.S, thôn Chi Thiết, xã Chi Thiết (Sơn Dương) bị nhiễm Covid-19 vẫn được cán bộ Trạm Y tế hướng dẫn sử dụng thuốc trong quá trình điều trị, chỉ có điều anh phải tự đến trạm để lấy thuốc, kiểm tra sức khỏe. Anh S. chia sẻ, bị nhiễm Covid-19 lẽ ra anh phải cách ly nhưng vì hoàn cảnh anh phải tự đi lấy thuốc, hạn chế lây nhiễm bệnh cho cộng đồng trong quá trình đi lấy thuốc anh S. luôn đeo khẩu trang đầy đủ.

Xã Chi Thiết 1 trong 6 xã ở cấp độ dịch mức 4 (còn gọi là vùng đỏ) tức là vùng cực kỳ nguy hiểm. Số lượng ca nhiễm trong ngày trên địa bàn xã liên tục tăng ở mức đáng lo ngại. Thông tin từ Trạm Y tế xã Chi Thiết, ngày 10-3, toàn xã ghi nhận 20 trường hợp, đến ngày 11-3, con số này đã tăng lên 46 trường hợp và đến ngày 12-3, là 59 trường hợp. Bác sĩ Vũ Tiến Thành, Trạm trưởng Trạm Y tế xã chia sẻ, số ca nhiễm trên địa liên tục tăng trong khi lực lượng y, bác sĩ đủ sức khỏe để đảm nhận nhiệm vụ chỉ còn có 2 người. Toàn trạm có 5 cán bộ, y, bác sĩ nhưng hiện nay đã có 3 người nhiễm Covid-19. Ngay bản thân bác sĩ Thành hiện đang bị nhiễm Covid-19 nhưng vẫn phải trực 24/7 tại Trạm Y tế để quản lý, điều hành công việc. Bác sĩ Thành lo lắng, với tốc độ dịch gia tăng như hiện nay, Trạm rất cần sự hỗ trợ từ tuyến trên và cả hệ thống y tá thôn, bản theo dõi, hướng dẫn điều trị cho trường hợp F0 điều trị tại nhà.

Theo số liệu của ngành Y tế, hiện nay số lượng người nhiễm Covid-19 đang điều trị tại nhà đã lên đến con số trên 40.000 người, dự báo con số này sẽ tiếp tục gia tăng, bởi dịch bệnh vẫn chưa có dấu hiệu giảm sút. Dịch bệnh tăng, hệ thống y tế cơ sở là tuyến đầu và nòng cốt, tuy nhiên, hệ thống này đang thiếu nhân lực trầm trọng.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thành Hưng, Giám đốc Sở Y tế cho biết, để hỗ trợ các địa phương nằm trong vùng đỏ, Sở đã yêu cầu tuyến Y tế cấp tỉnh, huyện sẵn sàng hỗ trợ nhân lực, vật tư cho các địa phương để phòng, chống, điều trị bệnh nhân Covid-19 khi cấp thiết. Tính đến thời điểm này, các y, bác sĩ tại các bệnh viện: Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang; Bệnh viện Phục hồi chức năng Hương Sen; Trung tâm Y tế huyện, thành phố; các phòng khám đa khoa khu vực đều đã tăng cường cán bộ có kinh nghiệm trong công tác phòng, chống, điều trị bệnh xuống các xã, phường, thị trấn.

Bác sĩ Phạm Trọng Thuật, Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng Hương Sen khẳng định, bệnh viện đã cử 7 y, bác sĩ, kỹ thuật viên, hộ lý tăng cường cho các Trạm Y tế tại các địa phương vùng đỏ trên địa bàn thành phố Tuyên Quang theo dõi hướng dẫn điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại nhà.

Y sĩ Nguyễn Thị Phương, Trạm Y tế xã Chi Thiết (Sơn Dương) làm việc 24/7 lấy mẫu,
hướng dẫn điều trị bệnh cho bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Đảm bảo công tác phòng, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại cơ sở hiệu quả, ngày 11-3, UBND tỉnh đã có Văn bản số 780/UBND - THVH về việc thực hiện điều trị bệnh nhân Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Theo đó, các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện việc điều trị bệnh nhân Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh khi bảo đảm đủ các điều kiện về cơ sở, vật chất, trang thiết bị và điều kiện phòng, chống dịch theo quy định. Sở Y tế có trách nhiệm chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch thiết lập khu điều trị bệnh nhân Covid-19 ngay trong cơ sở khám, chữa bệnh hiện tại để sẵn sàng điều trị, cách ly bệnh nhân; quá trình điều trị yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh phải tuân thủ các quy định phòng, chống dịch và thường xuyên cập nhật các hướng dẫn, phác đồ điều trị Covid-19 của Bộ Y tế. Trên cơ sở đó, phối hợp với các ngành, cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn thực hiện việc điều trị bệnh nhân Covid-19; xử lý nghiêm các cơ sở khám, chữa bệnh vi phạm các quy định của pháp luật và các quy định về phòng, chống dịch.

Theo các y, bác sĩ, điều trị F0 tại nhà, nơi cư trú đang là mô hình điều trị phù hợp trong trạng thái bình thường mới, không chỉ góp phần làm giảm áp lực cho các cơ sở điều trị Covid-19, mà còn tạo thuận lợi và tâm lý thoải mái, lạc quan cho người bệnh. Tuy nhiên, để việc điều trị F0 tại nhà đảm bảo an toàn, hiệu quả, bên cạnh sự nỗ lực của ngành Y tế còn rất cần sự vào cuộc của tổ Covid cộng đồng trong việc hỗ trợ nhiệm vụ theo dõi, chăm sóc F0 điều trị tại nhà.       

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng dòng sự kiện