Ghi nhận 4.297 ca mắc Covid-19

- Trong ngày 16-3, toàn tỉnh ghi nhận 4.297 ca mắc Covid-19, tăng 310 ca so với ngày hôm qua.

Trong đó, thành phố Tuyên Quang ghi nhận 1.587 ca, tăng 436 ca; huyện Sơn Dương 650 ca, tăng 501 ca; huyện Yên Sơn 919 ca, giảm 482 ca; huyện Hàm Yên 823 ca, giảm 82 ca; huyện Chiêm Hóa 109 ca, giảm 13 ca; huyện Na Hang 111 ca, giảm 62 ca; huyện Lâm Bình 98 ca, tăng 12 ca.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa công bố định nghĩa chính thức về hội chứng Covid-19 kéo dài. Theo đó, tình trạng hậu Covid -19 xảy ra ở những người có tiền sử nhiễm bệnh, với các triệu chứng và kéo dài ít nhất 2 tháng mà không thể giải thích bằng chẩn đoán thay thế. Tình trạng này có thể khiến sức khỏe người bệnh bị suy giảm, có tác động nghiêm trọng đến khả năng quay trở lại làm việc hoặc tham gia cuộc sống xã hội. Ước tính 10-20% bệnh nhân Covid -19 trải qua các triệu chứng kéo dài trong nhiều tháng sau khi mắc bệnh.

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho cán bộ Trung tâm Y tế huyện Na Hang.

Vì vậy, theo khuyến cáo của ngành Y tế, giai đoạn hậu Covid-19 cần đặc biệt chú ý tăng cường dinh dưỡng để thúc đẩy quá trình phục hồi sau nhiễm bệnh. Trong giai đoạn phục hồi, người mắc Covid-19 cần lưu ý những điều sau để thực hiện chế độ ăn uống hiệu quả hơn:

- Ưu tiên các sản phẩm như thịt, cá, trái cây, rau… tươi sống, mới thu hoạch, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hạn chế các sản phẩm đóng gói, thực phẩm chế biến sẵn.

- Đảm bảo tất cả các bữa ăn của người bệnh đều được nấu tại nhà thay vì phụ thuộc vào các loại đồ ăn bên ngoài.

- Ăn nhiều thức ăn trong một bữa có thể khó khăn trong giai đoạn đầu hồi phục sau nhiễm, do vậy người bệnh nên chia nhỏ các bữa ăn thành 5-6 bữa nhỏ trong ngày.

- Nhiều bệnh nhân mắc Covid-19 gặp khó khăn khi nuốt trong thời gian hồi phục, vì vậy nên chế biến các món ăn lỏng, mềm để dễ nuốt và hấp thu tốt hơn. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khi chế biến thức ăn. Rửa sạch tay bằng xà phòng trước và sau khi tiếp xúc và ăn uống.

Tin, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng dòng sự kiện