Phụ nữ Tuyên Quang ủng hộ phòng, chống Covid-19

- Khi dịch bệnh xuất hiện trở lại từ đầu năm 2021, cùng với các lực lượng khác, các hội viên, phụ nữ trong toàn tỉnh đã có nhiều hoạt động, việc làm ý nghĩa, nhân văn, góp phần hỗ trợ lực lượng tuyến đầu và cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bám sát sự chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, của UBND tỉnh, Hội LHPN tỉnh đã ban hành nhiều văn bản, công văn để chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Hội trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Công tác tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo, hướng dẫn của Hội cấp trên, của tỉnh và ngành chức năng; thực hiện tốt khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế được tăng cường với nhiều hình thức phong phú. Các hoạt động hưởng ứng đợt cao điểm quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 do Ủy ban MTTQ tỉnh phát động; ủng hộ nhu yếu phẩm, vật dụng thiết yếu động viên, hỗ trợ lực lượng đang làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch, khu cách ly tập trung, hội viên có hoàn cảnh khó khăn phải cách ly, nghỉ việc do dịch, bệnh... được nhiều chị em hưởng ứng tích cực.

 Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh tặng quà và động viên cán bộ, chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch Covid-19
tại xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa).

Đồng chí Phan Thị Minh Tâm, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, năm nay, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 trở nên phức tạp hơn năm trước, trên địa bàn tỉnh phát hiện 1 ca dương tính với Covid-19 tại xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa). Có hàng nghìn người phải thực hiện cách ly do đi từ vùng dịch trở về, từng đến khám bệnh tại các bệnh viện có người dương tính với Covid-19 hoặc có tiếp xúc gần với các F0, F1... Tuy nhiên, các cấp Hội Phụ nữ trong toàn tỉnh đã có sự chủ động, sáng tạo trong tham gia phòng, chống dịch bệnh. Các hoạt động, cách thức hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh được phát huy với những kinh nghiệm đã có từ năm trước. Đồng thời được thực hiện đa dạng, bài bản hơn, quy mô và có chất lượng hơn. Cụ thể, không chỉ dừng lại ở việc ủng hộ các nhu yếu phẩm tại các khu vực cách ly tập trung, cán bộ, hội viên phụ nữ đã tham gia hỗ trợ nấu các suất cơm phục vụ các cán bộ, chiến sỹ đang làm việc tại đây. Nếu năm trước, hình thức vận động ủng hộ theo phương châm “Ai có gì ủng hộ nấy” nên có nhiều thực phẩm ủng hộ không dùng kịp, bị hỏng phải bỏ phí thì năm nay, việc ủng hộ được các cơ sở Hội liên hệ, trao đổi trước với cán bộ phụ trách tại các khu vực cách ly tập trung. Do vậy, khi ủng hộ là ủng hộ theo nhu cầu. Đối tượng hỗ trợ không chỉ là cán bộ, chiến sỹ mà cả các chị em đang thực hiện cách ly y tế, những người có hoàn cảnh khó khăn, cả gia đình phải cách ly, người bị bệnh hiểm nghèo và các trẻ em...

Từ đầu năm đến nay, Hội LHPN tỉnh còn gửi tặng 5.000 khẩu trang tới Hội LHPN tỉnh Bắc Giang; tặng 5 quạt điện, 5 máy phun thuốc khử khuẩn cho 5 chốt kiểm soát dịch tại xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa); ủng hộ 7 triệu đồng vào Quỹ phòng, chống dịch của Ủy ban MTTQ tỉnh. Các cơ sở Hội đã vận động hội viên ủng hộ được 83,765 triệu đồng, 25 máy đo thân nhiệt, 62 hộp khẩu trang và các đồ dùng sinh hoạt, thực phẩm thiết yếu như: gạo, rau, trứng, sữa, giấy vệ sinh... trị giá trên 198 triệu đồng. Trong đó một số cơ sở Hội tham gia tích cực như: Hội LHPN thành phố Tuyên Quang, Hội LHPN huyện Yên Sơn, Hội LHPN Chiêm Hóa...

Đồng chí Ma Thị Thảo, Chủ tịch Hội LHPN xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) chia sẻ, trong đợt dịch vừa qua, Hội LHPN xã đã phối hợp với Ủy ban MTTQ và các đoàn thể xã làm tốt công tác tuyên truyền cho hội viên về công tác phòng, chống dịch. Trong đó, tổ chức 16 buổi tuyên truyền tại 16 thôn cho 1.047 hội viên nghe và ký cam kết thực hiện; 5 buổi tuyên truyền lưu động tại các khu vực đông dân trên địa bàn xã. Đồng thời, hàng ngày truyền tải các thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên loa truyền thanh cơ sở. Hưởng ứng phát động của Ủy ban MTTQ tỉnh, huyện, Hội LHPN xã đã kêu gọi hội viên ủng hộ được hơn 8,7 triệu đồng để phòng, chống dịch.

Ngay khi trên địa bàn xã ghi nhận một ca dương tính với Covid-19 là công nhân trở về từ vùng dịch, khiến cho 2 thôn Khuôn Khoai và Hợp Long 1 phải thực hiện cách ly y tế 21 ngày, là cán bộ Hội LHPN xã, chị Thảo lại sống tại thôn Khuôn Khoai nên phải thực hiện cách ly. Tuy nhiên, thông qua nhóm Zalo của Hội, chị đã vận động hội viên ủng hộ 60 kg dưa hấu, 6 thùng nước lọc, 6 thùng mỳ tôm, 15 kg đậu đỗ, bí, 20 kg mướp đắng... trị giá 2 triệu đồng; vận động ủng hộ các gia đình hội viên tại 2 thôn phải cách ly 100 dây dầu gội đầu, 25 thùng sữa tươi trị giá 4,5 triệu đồng; vận động ủng hộ 10 hội viên đi cách ly tập trung tại huyện, mỗi hội viên 300 nghìn đồng. Ngoài ra, chị cũng vận động các hội viên ở 2 thôn tham gia ủng hộ 115 công gặt lúa giúp đỡ gia đình các hội viên phải cách ly tập trung tại huyện. Đặc biệt, là thành viên của tổ bầu cử ở thôn cách ly, chị đã cùng tổ bầu cử tuyên truyền, vận động hội viên và nhân dân tham gia bỏ phiếu đạt 100%...

Thực hiện mục tiêu kép “Vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế”, thông qua mạng xã hội, các chị em còn kêu gọi nhân dân tiêu thụ sản phẩm nông sản giúp đỡ các gia đình hội viên ở 2 thôn của xã Yên Nguyên bị cách ly. Mới đây, Hội LHPN tỉnh vừa phối hợp với Bưu điện tỉnh tiêu thụ vải thiều cho bà con nông dân tỉnh Bắc Giang. Hội đã gửi công văn để các cơ sở Hội vận động hội viên có nhu cầu đăng ký mua vải. Sau đó, các cơ sở Hội tổng hợp số lượng báo về Hội LHPN tỉnh để thông tin tới Bưu điện tỉnh trả hàng theo các điểm cho hội viên.

Với nhiệt tình, trách nhiệm, bằng tấm lòng sẻ chia, đùm bọc, các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh đã và đang tiếp tục góp sức cùng toàn tỉnh ngăn chặn dịch bệnh hiệu quả.

Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng dòng sự kiện