Vì những mũi tiêm an toàn

- Những ngày triển khai Chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 năm 2021-2022 trên địa bàn tỉnh, cường độ công việc và nhịp sống sinh hoạt thường ngày của đội ngũ y, bác sỹ tại các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn tỉnh gấp gáp và vất vả hơn. Tuy nhiên, vượt lên trên những vất vả ấy, đội ngũ y, bác sỹ luôn thực hiện chặt chẽ, nghiêm ngặt quy trình tiêm, tất cả vì một mục tiêu an toàn cho người được tiêm vaccine.

Tư vấn, hướng dẫn chu đáo

Khu vực tiêm vaccine Covid-19 của Bệnh viện đa khoa Tuyên Quang được bố trí gần Khoa cấp cứu của bệnh viện. Từ sáng sớm đến trời tối, các y, bác sỹ luôn là người có mặt từ rất sớm và chỉ khi nào người cuối cùng được tiêm an toàn ra về mới là lúc họ được thảnh thơi.

Thạc sỹ, bác sỹ Trịnh Thị Huyền, Phó trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp cho biết, tất cả các bác sỹ được phân công nhiệm vụ phục vụ chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 đợt này đều đã được tập huấn kỹ lưỡng theo quy định của Bộ Y tế. Bệnh viện bố trí theo từng kíp, đảm bảo các kíp làm việc đồng bộ, liên hoàn với nhau. Từ khâu tiếp đón đến phát phiếu đồng ý tiêm, đo huyết áp, nhiệt độ đến khám sàng lọc, phân loại để chỉ định tiêm hoặc không tiêm, theo dõi phản ứng sau tiêm, cấp giấy chứng nhận đã tiêm, nhập danh sách lên phần mềm đều có người phụ trách chính. Ở tất cả các kíp đều coi trọng công tác tư vấn, hướng dẫn cho người được tiêm vaccine. Tại khoa hồi sức và khoa cấp cứu, ngoài chuẩn bị đủ cơ số thuốc, thiết bị, Bệnh viện còn bố trí mỗi khoa có 5 giường bệnh để sẵn sàng và kịp thời xử trí sau tiêm.

Các y, bác sỹ Bệnh viện đa khoa Tuyên Quang khám sàng lọc trước khi tiêm vaccine Covid-19.

Cầm phiếu xác nhận đã tiêm vaccine Covid-19, bác sỹ Lương Thị Diệu, Khoa truyền nhiễm lật mặt sau của phiếu rồi ân cần dặn dò người vừa được tiêm 

vaccine Covid-19: “Ở mặt sau của phiếu có hướng dẫn tự theo dõi sau tiêm chủng. Nếu có gì cần tư vấn thì chị gọi điện trực tiếp cho số điện thoại của bác sỹ thường trực ghi trong phiếu này nhé”. Sau khi tiêm xong và ngồi chờ 30 phút để theo dõi phản ứng sau tiêm, được bác sỹ Diệu, bác sỹ Huyền tư vấn ân cần, cặn kẽ, nhiều người cảm thấy yên tâm ra về. Bác sỹ Diệu chia sẻ: “Những ngày này tuy vất vả, thậm chí không có thời gian nghe điện thoại của gia đình nhưng mỗi người được tiêm xong an toàn ra về là chúng em cảm thấy vui rồi”.

Khu vực tiêm vaccine Covid-19 của Bệnh viện đa khoa phương Bắc được bố trí tại tầng hai của bệnh viện, nơi có sảnh tiếp đón người đến tiêm khá thông thoáng. Tại đây, cán bộ y, bác sỹ được bố trí thành từng kíp ở các khâu khác nhau như tiếp đón, phân luồng, khám sàng lọc lần 1, khám sàng lọc lần 2, phòng tiêm và theo dõi sau tiêm. Tất cả các khâu được bố trí thành một vòng tròn khép kín. Bác sỹ Nguyễn Văn Sơn, phụ trách Trung tâm tiêm vaccine của Bệnh viện cho biết, Trung tâm đang tập trung cao nhất cho nhiệm vụ tiêm vaccine. Lượng người đến tiêm 

vaccine mỗi ngày khá đông nên nhịp độ hơi “căng”, các y, bác sỹ thay nhau trực để ai cũng có một chút thời gian nghỉ ngơi. Nhiệm vụ chính của bác sỹ Sơn là bao quát quy trình tiêm nhưng anh cũng luôn có mặt cùng kíp khám sàng lọc để tư vấn, hướng dẫn, phân loại đối tượng đến tiêm. Anh giải thích, hướng dẫn cặn kẽ cho những người có đủ điều kiện được tiêm và cả những đối tượng chống chỉ định tiêm hoặc trì hoãn tiêm.

Bác sỹ Sơn chia sẻ: “Khâu khám sàng lọc là bước rất quan trọng quyết định đến chất lượng tiêm và những phản ứng xảy ra sau tiêm. Bởi vậy, chúng tôi luôn đề cao yếu tố sàng lọc kỹ, đúng trước khi ra chỉ định tiêm hoặc không tiêm đối với từng đối tượng”. Bệnh viện cũng bố trí những bác sỹ có nhiều kinh  nghiệm, trình độ chuyên môn vững về khám lâm sàng để bố trí vào khâu khám sàng lọc.

Bác sỹ Đinh Mạnh Phương, Phó Giám đốc Bệnh viện, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu vừa làm nhiệm vụ khám sàng lọc lần 1 vừa được phân công nhiệm vụ xử trí các phản ứng sau tiêm nếu có các phản ứng xảy ra sau tiêm. Bởi vậy, anh Phương luôn phải có mặt 24/24 giờ tại bệnh viện. Chúng tôi chỉ có thể trao đổi với bác sỹ Phương vài phút tranh thủ khi đã vãn người đến khám sàng lọc. Thi thoảng chuông điện thoại của anh reo, ngắt quãng câu chuyện khi có người gọi điện thoại đến tư vấn sau tiêm. Từ đầu dây bên kia, người được tiêm kể cho anh nghe về những phản ứng sau tiêm. Giọng bác sỹ Sơn hết sức nhẹ nhàng tư vấn.  Anh bảo: “Mình phải trực số điện thoại tư vấn nên lúc nào cũng phải nghe điện, bất kể vào lúc nào. Tại bộ phận xử trí phản ứng sau tiêm ngoài mình còn có một điều dưỡng hỗ trợ. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc xử trí phản ứng sau tiêm luôn được bật ở chế độ sẵn sàng và đầy đủ như các dụng cụ cấp cứu, bộ đặt ống nội khí quản, máy thở, hệ thống ô xy, thiết bị theo dõi bệnh nhân... Phương châm xử trí sau tiêm phải đảm bảo nhanh, sớm, chính xác”.

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương tiêm vaccine Covid-19 cho người dân trên địa bàn huyện. Ảnh: Huy Hoàng.

Bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Thành Hưng, Giám đốc Sở Y tế cho biết, trước khi tiêm, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở tiêm chủng đủ điều kiện tiêm chủng vaccine Covid-19 trên địa bàn tỉnh thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh trong Kế hoạch số 110/KH-UBND ngày 20-7-2021. Trong thời gian tổ chức tiêm, lãnh đạo Sở Y tế luôn quan tâm chỉ đạo công tác giám sát việc tổ chức tiêm để chiến dịch tiêm chủng diễn ra tuyệt đối an toàn.

Người được tiêm tin tưởng

Đồng chí Phạm Kim Tuyết, Bí thư Đoàn phường, thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 phường Tân Hà (TP Tuyên Quang) chia sẻ, ngay sau khi tiêm vaccine vài tiếng đồng hồ, chị bắt đầu cảm thấy cơ thể có phản ứng như sốt, chóng mặt, cổ họng khô rát... Gọi theo số điện thoại của bác sỹ ghi trong phiếu xác nhận tiêm, chị được bác sỹ tư vấn đó chỉ là những phản ứng sau tiêm hết sức bình thường. Chỉ cần nghỉ ngơi, ăn cháo loãng hoặc uống sữa là ổn. Vốn đã được tư vấn kỹ từ trước nên chị Tuyết an tâm và tin tưởng vào những tư vấn của bác sỹ. Chị làm theo lời khuyên của bác sỹ, hai hôm sau, cơ thể của chị đã dần lấy lại trạng thái bình thường. Chị chia sẻ: “Mình hoàn toàn tin tưởng vào công tác tiêm vaccine. Trước, trong và sau khi tiêm, mình luôn được các bác sỹ theo dõi, tư vấn tận tình, chu đáo”.

 Đại úy Bùi Quang Cảnh, cán bộ Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Yên Sơn kể, trước khi tiêm, anh cũng có chút lo lắng nhưng được bác sỹ thông báo trước các phản ứng sau tiêm nên anh đã chuẩn bị tâm lý khá tốt để tiêm. Sau tiêm, anh được các bác sỹ tư vấn, theo dõi, các phản ứng phụ cũng nhanh chóng biến mất. Anh Cảnh chia sẻ: “Mình cảm thấy thực sự tin tưởng về công tác tiêm phòng vaccine Covid-19. Đã tiêm phòng Covid-19, mình tự tin và sẵn sàng nhận nhiệm vụ ở bất kỳ nơi nào nếu được giao”.

Những mũi tiêm an toàn ban đầu sẽ là cơ sở để các y, bác sỹ có kinh nghiệm hơn trong suốt chiến dịch. Công tác tiêm vaccine Covid-19 được triển khai với một quy trình chặt chẽ, chính xác, tâm huyết, trách nhiệm của đội ngũ y, bác sỹ sẽ tạo ra niềm tin trong cán bộ, nhân dân về công tác tiêm phòng.

Phóng sự: Thủy Châu

Tin cùng dòng sự kiện