Lang thang trên những nẻo đường Alaska

Mảnh đất Alaska khắc nghiệt nhưng cũng chiều lòng khách bộ hành. Du khách chỉ cần bước qua “ngưỡng cửa” ngăn cách con người với tự nhiên là được thấy biết bao điều kỳ diệu. Vậy tại sao bạn lại không xách ba lô lên và lang thang trên những nẻo đường Alaska?

Cung đường trekking nổi tiếng nhất Alaska có lẽ là đường mòn Chilkoot nối hai thị trấn Dyea và Bennett ở hai bên biên giới Mỹ - Canada. Khi vàng được phát hiện lần đầu ở Alaska vào cuối thế kỷ XIX, hằng ngày có đến 3.000 người qua lại trên đường mòn Chilkoot. Ngày nay, Chilkoot vắng bóng người, ngoại trừ những vị khách muốn tìm lại quá khứ hay thử sức bền của mình.

Đường mòn Chilkoot được phía Canada coi là di tích quốc gia, bất kỳ du khách nào muốn đi bộ trên con đường mòn đều phải liên lạc với cơ quan đại diện chính quyền Canada đặt tại thị trấn Skagway (bang Alaska) để xin giấy phép. Cơ quan bảo tồn di sản của Canada chỉ cho phép 50 người đi lại trên đường mòn hằng ngày, vậy nên du khách hãy đặt chỗ từ vài tháng trước khi khởi hành.

Đường mòn Iditarod cũng là một cung đường trở nên nổi tiếng vì “cơn sốt” vàng. Nẻo đường dài 1.600 dặm này nối hai thành phố Seward và Nome. Bây giờ chỉ có những chú chó kéo xe trượt tuyết mới dám đi hết cung đường này, còn khách bộ hành thường chọn một đoạn dài 21 dặm bắt đầu từ Girdwood. Ngoài việc được tận mắt chiêm ngưỡng các đỉnh núi phủ tuyết trắng hay hồ Crystal rộng lớn, du khách còn có cơ hội cắm trại qua đêm giữa chốn thiên nhiên. Hai khu trại Rapids Camp và Echo Bend là những điểm đến thu hút nhiều khách ở lại nhất.

Du khách tìm đến thành phố Cordova phần lớn là để trekking trên đường mòn Heney Ridge. Heney Ridge chỉ dài 3,7 dặm nhưng lại đi qua 5 hệ sinh thái khác nhau. Khách du lịch sẽ khởi đầu từ con đường vòng quanh vịnh Hartney lộng gió, sau đó leo 2 dặm đường đồi để tiến vào khu rừng quanh năm ẩm ướt. Đoạn cuối của cuộc hành trình sẽ đưa du khách lên sườn núi để ngắm nhìn khung cảnh đại dương tuyệt đẹp.

Với những vị khách muốn thử sức mình, hãy đến với đoạn đường mòn chạy dọc theo sông Resurrection. Đoạn đường dài 16 dặm này buộc phải vượt qua rừng rậm, sông, những bãi bùn nên du khách phải chuẩn bị một nền tảng sức khỏe tốt và kỹ năng trekking thuần thục. Đổi lại, khách bộ hành sẽ có cơ hội chứng kiến tự nhiên Alaska khi chưa bị bàn tay con người động đến, với những ngọn đồi thoai thoải phủ đầy rêu và từng khu rừng xanh nằm lọt thỏm giữa lòng chảo.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục