Chủ động, quyết liệt nhưng không hoang mang lo sợ

- Những tưởng cả nước ta sẽ được đón Tết Nguyên đán một cách an lành. Tuy nhiên, một lần nữa, làn sóng dịch Covid - 19 lại bùng phát tại Hải Dương và Quảng Ninh.

Chỉ trong hai ngày 27 và 28 tháng 1, đã ghi nhận nhiều ca dương tính trong cộng đồng do biến thể mới của virus (72 ca tại nhà máy POYUN, khu công nghiệp Cộng Hòa, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương và 11 ca liên quan đến nhân viên an ninh của sân bay Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh). Đây là trường hợp lây nhiễm cộng đồng lớn nhất từ trước đến nay, có nguy cơ lây lan nhanh trên diện rộng. Trước tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị với các biện pháp quyết liệt chỉ đạo nhanh chóng kiểm soát hiệu quả, triệt để dập dịch, không để bùng phát trong cộng đồng.

Việc phát hiện các trường hợp lây nhiễm cộng đồng tại Hải Dương và Quảng Ninh là điều đáng quan ngại, bởi như vậy là dịch đã âm thầm lây lan trong cộng đồng một thời gian với tốc độ lây lan khá nhanh. Tuy nhiên, nói ra điều này để chúng ta nâng cao tinh thần cảnh giác hơn chứ không phải để hoang mang, lo sợ. Bởi vì chúng ta đã xác định phòng chống dịch Covid-19 là một cuộc chiến lâu dài. Nay chúng ta chuyển trạng thái từ bình thường mới sang cách ly xã hội ở từng khu vực, đây là việc không mới, bởi chúng ta đã áp dụng khá thành công trong công tác phòng chống dịch 1 năm qua. Cơ chế phản ứng trước dịch bệnh, ý thức của người dân đã được nâng lên.

Ngay khi có thông tin về những ca nhiễm đầu tiên, từ Trung ương đến các địa phương đã có những chỉ đạo sát sao. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã triệu tập cuộc họp bên lề Đại hội Đảng XIII, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia để chỉ đạo nóng những nhiệm vụ cần làm ngay. Tại Quảng Ninh và Hải Dương, người dân đã hạn chế tập trung đông người. Một không khí chủ động bước vào trận chiến mới đã được chuẩn bị sẵn sàng.

Mỗi người dân chúng ta, trong thời gian này nên tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng chống dịch của Chính phủ, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người, giữ khoảng cách nơi công cộng, tin tưởng vào các biện pháp chỉ đạo của Chính phủ, của Ủy ban nhân dân tỉnh, đề cao cảnh giác, không nghe, không không lan truyền những thông tin thất thiệt về dịch bệnh gây hoang mang dư luận. Không chỉ người dân vùng dịch mà mỗi chúng ta đều là những chiến sĩ trong trận chiến chống Covid. Với tinh thần chủ động, sẵn sàng nhất định chúng ta sẽ chiến thắng trong trận chiến mới này.

Hoàng Bách

Tin cùng chuyên mục