Chatbot AI: Xu hướng chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp

- Trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang cải tiến cách thức giao tiếp của doanh nghiệp với khách hàng và công chúng nội bộ. Với xu hướng phát triển vượt bậc của Chatbot, ngày càng có nhiều ngành nghề ứng dụng công nghệ để tự động hóa quy trình kinh doanh. Thế nhưng, giống với tư duy con người, Chatbot có nhiều cấp độ thông minh khác nhau.

Số lượng người dùng các ứng dụng nhắn tin, mạng xã hội ngày càng tăng với tốc độ nhanh chóng. Theo thống kê của State of CX năm 2020 cho thấy 56% người tiêu dùng đã sử dụng ứng dụng nhắn tin (Facebook Messenger, Twitter DM, WhatsApps…) để trải nghiệm dịch vụ tư vấn và chăm sóc khách hàng của các thương hiệu. Bên cạnh đó, 71% khách hàng đã mong đợi các thương hiệu cung cấp dịch vụ tư vấn và chăm sóc khách hàng, 66% khách hàng cũng kỳ vọng sẽ được cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng được cá nhân hóa qua các kênh tin nhắn. Chính vì vậy, quá trình tư vấn và chăm sóc khách hàng trên các kênh tin nhắn đã trở thành một yếu tố quyết định lòng trung thành của khách hàng.

Chatbot AI là công cụ dùng để tương tác với khách hàng qua tin nhắn ở thời gian thực và trên nhiều nền tảng. Sự thông minh của AI tích hợp trong Chatbot giúp nó trở thành giải pháp công nghệ chăm sóc khách hàng tự động chiếm lĩnh thị trường mạnh mẽ. Phát triển Chatbot AI mang đến trải nghiệm mới mẻ và tiện lợi cho cả khách hàng và nhà cung cấp. Từ những “gã khổng lồ” như Google, Facebook, Microsoft đến các công ty khởi nghiệp đều dành nguồn lực để phát triển Chatbot AI. Chatbot AI không chỉ giải quyết các vấn đề của khách hàng một cách nhanh chóng, giảm thiểu chi phí nhân sự một cách đáng kể cho doanh nghiệp mà còn có thể cá nhân hóa thậm chí nâng cao việc chăm sóc khách hàng 24/7. Với những lợi ích của Chatbot, 89% doanh nghiệp nhận định Chatbot có ích hoặc rất có ích trong việc cá nhân hóa và tự động hóa trải nghiệm khách hàng. Các chuyên gia công nghệ nhận định, đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp kết nối với các khách hàng, duy trì doanh thu ổn định.

Vậy Chatbot hoạt động như thế nào? Tiến sĩ Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giải pháp doanh nghiệp, Viện nghiên cứu Giải pháp chuyển đổi số và Dịch vụ đô thị thông minh cho biết, Chatbot AI được trang bị một bộ não nhân tạo và được đào tạo bằng các thuật toán máy học để đọc hiểu các truy vấn mở. Điều này cho phép Chatbot AI có thể cải thiện liên tục các đáp án của nó trong suốt quá trình tương tác với người dùng. Nhờ vậy, Chatbot AI có thể xác định ngôn ngữ, ngữ cảnh và ý định, đưa ra đáp án tương ứng phù hợp với từng yêu cầu của người dùng khác nhau.

Một số dạng Chatbot phổ biển đang được sử dụng tại Việt Nam và trên thế giới bao gồm: Chatbot trả lời tự động hoặc theo kịch bản; Chatbot nhận dạng từ khóa; Chatbot theo ngữ cảnh hoặc hỗ trợ bằng giọng nói…

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh ứng dụng Chatbot vào hoạt động của đơn vị như: mua sắm trực tuyến, dịch vụ khách hàng hay Chatbot đòng vai trò là trợ lý ảo. Theo đánh giá của Markets & Markets, thị trường hội thoại Chatbot được định giá đạt từ 4,8 tỷ USD tới 15,7 tỷ USD trong giai đoạn 2020 – 2024, chính bởi vậy ngày càng nhiều doanh nghiệp đang áp dụng Chatbot bởi những lợi ích mà nó mang lại.

Trải qua nhiều năm nghiên cứu và phát triển, với những hiểu biết về thị trường, doanh nghiệp Việt Nam cùng đội ngũ chuyên gia công nghệ, Viện nghiên cứu Giải pháp chuyển đổi số và Dịch vụ đô thị thông minh luôn sẵn sàng cung cấp các giải pháp về ChatbotAI, SmartERP…để đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số.

Liên hệ để được tư vấn cụ thể:

Viện nghiên cứu Giải pháp chuyển đổi số và Dịch vụ đô thị thông minh

Địa chỉ: 334 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: vienncchuyendoiso@gmail.com

TS. Nguyễn Quốc Huy - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giải pháp doanh nghiệp

Số điện thoại: 0974.260.867

Thu Hằng

Tin cùng chuyên mục