Cơn sốt mua sắm máy tính cá nhân hạ nhiệt thời “hậu Covid-19”

Thị trường máy tính cá nhân đã có hai năm kinh doanh khấm khá nhờ nhu cầu làm việc và học tập từ xa bùng nổ, nhưng lợi thế này dần biến mất khi thế giới kiểm soát Covid-19 ngày càng tốt hơn.

Từ quý đầu năm, việc doanh số Chromebook (máy tính xách tay giá rẻ sử dụng hệ điều hành Google) tụt thấp được xem là tín hiệu cảnh báo về tình trạng tương tự đối với máy tính cá nhân sử dụng hệ điều hành Windows. 

Tới nay, số liệu từ hãng nghiên cứu thị trường Gartner cho thấy, thị trường máy tính toàn cầu đang tuột dốc nhanh nhất trong 9 năm qua. Riêng quý II-2022 chứng kiến mức giảm 12,6% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Thực trạng ảm đạm của thị trường phản ánh rõ nét trên kết quả kinh doanh của các hãng công nghệ. Báo cáo kết quả kinh doanh do Intel vừa công bố cho thấy, doanh số mảng sản phẩm vi xử lý dân dụng giảm 25%, góp phần khiến tổng doanh thu của hãng bán dẫn hàng đầu thế giới này giảm 22% - tức chỉ còn 15,3 tỷ USD trong quý II-2022. Tình hình lợi nhuận còn đáng ngại hơn, khi Intel đã mất trắng nửa tỷ USD trong ba tháng qua, là điều trái ngược so với số lãi 5,1 tỷ USD mà hãng này thu về trong quý II-2021. 

Mặc dù tình trạng tài chính u ám của Intel có một phần do các dự án mới đầy táo bạo, trong đó có việc đầu tư vào phát triển card đồ họa rời thế hệ đầu tiên hay xây dựng hạ tầng sản xuất chip chung với Qualcomm và MediaTek, nhưng khó khăn chính vẫn đến từ thị trường tiêu dùng. Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger cho biết, hiện nhiều đối tác sản xuất máy tính của hãng đã cắt giảm lượng sản phẩm dự trữ “với tốc độ chưa từng thấy trong một thập kỷ qua”. 

Tương tự đồng hương, Apple cũng cho biết số máy tính Mac bán ra trong quý vừa qua giảm 10% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, mức này còn khả quan hơn Lenovo và HP và Acer, vốn chứng kiến mức giảm tương ứng tới 12,5%, 27,5%, và 18,7%. Về phần mình, Asus và Dell tuy không ngoại lệ, nhưng tốc độ suy giảm chậm hơn, lần lượt là 4,3% và 5,2%. 

Xét trên từng thị trường, châu Âu, Trung Đông và châu Phi (thị trường EMEA) là khu vực chứng kiến sức mua máy tính cá nhân giảm mạnh nhất trong quý II-2022, tụt tới 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, mức giảm của thị trường Mỹ là 17,5%. Khả quan nhất là khu vực châu Á – Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản), chỉ giảm 5,2%. 

Việc thị trường máy tính cá nhân “chạm đáy” trong hai quý giữa năm được cho là sẽ dẫn tới những làn sóng tăng giá trong những tháng cuối năm. Dự báo này càng tiến gần thực tế khi mới đây Intel tuyên bố sẽ tăng giá vi xử lý trung tâm (CPU) và các sản phẩm chip khác từ 10%-20%. Về phần mình, các sản phẩm của AMD cũng khó giữ sàn giá hiện tại, khi đối tác sản xuất chính của hãng là TSMC đã thông báo sẽ tăng giá gia công.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục