Đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong dịp Tết

- Thời gian cuối năm giáp Tết là dịp cao điểm sử dụng thông tin liên lạc. Để bảo đảm thông tin thông suốt phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và nhu cầu liên lạc của người dân, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị nhiều giải pháp kỹ thuật cũng như bố trí nhân lực tăng cường hỗ trợ chăm sóc khách hàng.

   Công nhân Điện lực thành phố Tuyên Quang sửa chữa trạm biến áp An Tường 1, phường An Tường (TP Tuyên Quang).

Để đảm bảo an toàn an ninh mạng lưới, Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương, lực lượng Công an, Quân đội trên địa bàn đảm bảo an toàn an ninh hệ thống mạng lưới viễn thông. Đặc biệt, có các biện pháp phòng ngừa chống xâm phạm, phá hoại, trộm cắp tài sản là trang thiết bị, vật tư trên toàn mạng lưới; phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi phá hoại hoặc lợi dụng mạng lưới viễn thông - công nghệ thông tin để phát tán các thông tin có nội dung không đúng với quy định của Nhà nước.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 3 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông gồm VNPT Tuyên Quang, Viettel Tuyên Quang và Mobifone Tuyên Quang. Để bảo đảm tốt nhu cầu thông tin liên lạc của người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông tăng cường nhân lực, vật lực, trang bị kỹ thuật; tổ chức triển khai thực hiện các phương án đảm bảo an toàn mạng lưới, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt. Ngay từ cuối năm 2022, các doanh nghiệp viễn thông 

đã huy động mọi nguồn lực, triển khai thực hiện nhiều giải pháp kỹ thuật bảo đảm an toàn thông tin và tài nguyên phục vụ phát sóng.
Trước dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Viễn thông tỉnh đã thực hiện kiểm tra cơ sở hạ tầng kỹ thuật, nhà trạm, đảm bảo tuyệt đối an ninh trật tự cơ quan, phòng cháy chữa cháy và an toàn an ninh mạng lưới. Đồng thời chủ động bố trí nguồn điện dự phòng, sẵn sàng xử lý nếu có sự cố xảy ra, đặc biệt chú trọng các cơ sở hạ tầng kỹ thuật, nhà trạm tổng đài, trạm BTS; kiểm tra nghiêm ngặt hệ thống nguồn điện, vừa đảm bảo nguồn điện phục vụ sản xuất, phục vụ khách hàng và chính quyền, vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Nhân viên trực kỹ thuật Viễn thông Tuyên Quang trực đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt.

Để tránh gây ảnh hưởng tới hoạt động của hệ thống thiết bị đang khai thác trên mạng lưới, trong những ngày Tết các đơn vị thuộc Viễn thông Tuyên Quang không thực hiện các công việc bảo dưỡng, nâng cấp. Tổng đài Chăm sóc khách hàng của Viễn thông 18001166 làm việc 24/24 giờ; bố trí nhân lực sẵn sàng xử lý ứng cứu thông tin 24 giờ/ngày đảm bảo chất lượng phục vụ khách hàng, tuyệt đối không để khách hàng phàn nàn, khiếu nại về chất lượng dịch vụ, tinh thần và thái độ phục vụ.

Là đơn vị đi đầu trong cung cấp dịch vụ thông tin liên lạc trên địa bàn, Viettel Tuyên Quang đã có hạ tầng mạng lưới phủ rộng khắp 100% xã, phường, thị trấn, cung cấp đầy đủ các dịch vụ: Điện thoại di động, điện thoại cố định có dây và không dây, Internet băng rộng, Internet cáp quang - FTTH, dịch vụ truyền hình Next TV... Ông Lê Duy Huy, Trưởng phòng Hạ tầng, Viettel Tuyên Quang cho biết, chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán, Viettel Tuyên Quang chủ động rà soát, nâng cấp hạ tầng mạng lưới đảm bảo thông tin liên lạc cho người dân đón Tết. Trong đó triển khai lắp đặt bổ sung 75 cell khu vực có lưu lượng 4G tăng cao, phát sóng 4 trạm mới bổ sung các khu vực sóng yếu tăng cường phục vụ người dùng trong dịp Tết. Nâng cấp dung lượng truyền dẫn đảm bảo cung cấp dịch vụ cho khách hàng sử dụng tốt các dịch vụ internet băng rộng, truyền hình số. Trực xử lý sự cố, ứng cứu thông tin 24/7 trước, trong, sau tết giúp người dân tiếp cận với công nghệ thông tin.

Trong thời gian Tết Nguyên đán, MobiFone bố trí đầy đủ nhân viên trực xử lý và hỗ trợ khách hàng các dịch vụ khi cần thiết; chuẩn bị các biện pháp bảo đảm lưu lượng an toàn vào ngày Tết như bố trí các ca trực hợp lý để tỷ lệ cuộc gọi thành công đạt cao nhất; bố trí nhân sự theo dõi lưu lượng vào các khung giờ cao điểm; điều phối các đơn vị liên quan để bố trí nhân sự khi có sự cố.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Sở Thông tin và Truyền thông cùng sự chuẩn bị kỹ lưỡng, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực đảm bảo an toàn lưu thông thông tin, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của các tổ chức và người dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Bài, ảnh: Đoàn Thư

Tin cùng chuyên mục