Thị trường tivi toàn cầu lao dốc, nhiều hãng trì hoãn ra mắt thế hệ sản phẩm mới

Số liệu do hãng nghiên cứu thị trường TrendForce công bố cho thấy, việc nhiều giải thể thao lớn bị hoãn, kết hợp với tình trạng lạm phát tăng cao và hàng loạt bất ổn địa chính trị đang bóp nghẹt sức tiêu thụ của tivi.

Cụ thể, TrendForce nhận định xung đột tại Ukraine đã khiến giá nguyên liệu thô như dầu mỏ và khí đốt tăng cao, trong khi sự bùng phát của biến thể Omicron của SARS-CoV-2 tại Trung Quốc đã gây gián đoạn chuỗi cung ứng, tăng chi phí vận tải… Những gánh nặng nêu trên khi kết hợp với tỷ lệ lạm phát cao trên quy mô toàn cầu đã tác động tiêu cực tới tâm lý tiêu dùng. 

Theo các nhà phân tích, trong các nỗ lực cắt giảm chi tiêu, tivi thường là mục tiêu đầu tiên. Hệ quả là, tổng lượng tivi được tiêu thụ trên toàn cầu trong quý đầu năm 2022 chỉ đạt 47,26 triệu chiếc, giảm 20% so với quý trước đó. 

Ba thị trường tivi lớn nhất thế giới là Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Quốc ghi nhận mức sụt giảm tương đương. Tại Trung Quốc, do có nhiều thành phố bị phong tỏa, các nhà sản xuất tivi nội địa vốn lâu nay dựa vào thế mạnh chi phí tấm màn hình nền và giá vận chuyển thấp giờ đây gặp khó trong việc tìm đầu ra. Các tên tuổi lớn nhất gồm LG và Samsung Electronics chịu ảnh hưởng mạnh về doanh số tại hai thị trường chính là Bắc Mỹ và châu Âu.

Theo công bố, Samsung đã bán ra khoảng 10,9 triệu tivi trong quý đầu năm 2022, giảm 3,1% so với quý trước đó. Cùng khoảng thời gian này, LG bán được 6,53 triệu tivi, giảm 11,8% so với quý trước đó, và giảm tới 6,4% so với cùng kỳ năm 2021. 

Nhìn về tương lai, thị trường tivi được cho là chưa thể khởi sắc, khi những yếu tố gây đình trệ chưa có dấu hiệu chấm dứt. Việc nhiều giải thi đấu thể thao lớn, đặc biệt là World Cup và Asian Games bị trì hoãn, khiến nhu cầu mua sắm tivi mới giảm mạnh. Vì thế, tổng số tivi tiêu thụ trên toàn cầu trong năm 2022 được dự báo có thể chỉ đạt 212 triệu chiếc, gần như không tăng trưởng so với năm 2021 - giai đoạn kinh tế thế giới gặp khó khăn đặc biệt vì dịch Covid-19. 

Việc nguồn ra đối mặt nhiều rủi ro, các nhà sản xuất tivi được cho là sẽ sớm có các kế hoạch điều chỉnh nguồn mua linh kiện cũng như các kế hoạch gia công, lắp ráp. Nhiều công nghệ tivi mới cũng sẽ bị trì hoãn trình làng, ví dụ như Samsung mới đây quyết định hoãn tung ra thế hệ tivi sử dụng công nghệ tấm nền WOLED mới. 

Về phía người tiêu dùng, nửa sau năm 2022 có thể là khoảng thời gian lý tưởng để mua sắm, khi giá của các loại tivi được dự báo sẽ giảm mạnh, đặc biệt là các mẫu có kích thước dưới 55 inch. 

Dĩ nhiên, những gì diễn ra với lĩnh vực kinh doanh tivi chỉ là một mảnh ghép trong bức tranh ảm đạm chung của toàn ngành điện tử tiêu dùng – vốn là nhóm mặt hàng bị “thủ tiêu” đầu tiên trong các nỗ lực cắt giảm chi tiêu phòng ngừa rủi ro do khó khăn kinh tế. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục