Dự án Công viên nghĩa trang Thiên Đường: Điều chỉnh để bảo đảm vệ sinh môi trường

- Dự án Công viên nghĩa trang Thiên Đường có tổng diện tích 24,1 ha được xây dựng tại xã Lang Quán (Yên Sơn). Trong đó, phần cát táng có diện tích 9,1 ha, còn lại là hạng mục cây xanh, hồ nước, đường giao thông, các hệ thống tâm linh khác đi kèm… Dự án nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Tuyên Quang đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2426/QĐ-TTg, ngày 28-12-2015.

Dự án Công viên nghĩa trang Thiên Đường là dự án bảo đảm mô hình cảnh quan, bảo tồn sinh thái và có giá trị kiến trúc, thuận tiện cho việc chôn cất, thăm viếng của nhân dân ở tỉnh. Dự án khi đưa vào khai thác bảo đảm hoạt động tâm linh diễn ra lành mạnh. Tuy nhiên, thời gian qua, một số hộ dân trên địa bàn xã Lang Quán phản ánh việc triển khai Dự án Công viên nghĩa trang Thiên Đường có khả năng gây ô nhiễm môi trường, mất cảnh quan đô thị nông thôn… ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sau này.

Về vấn đề này, lãnh đạo UBND huyện Yên Sơn cho biết, theo chủ trương cũ được phê duyệt thì Dự án Công viên nghĩa trang Thiên Đường có các hạng mục hung táng, chôn một lần, xây phân khu hỏa táng... Tuy nhiên, sau khi chuyển giao dự án, chủ đầu tư mới đã được UBND tỉnh chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định 279/QĐ-UBND, ngày 31-7-2019. Theo đó, loại bỏ hung táng, chôn một lần và nhà hỏa táng, chỉ giữ lại duy nhất hình thức cát táng và xây dựng theo mô hình công viên tâm linh cây xanh để bảo vệ môi trường và nâng cao nhận thức của người dân trong việc mai táng. Trong quá trình thực hiện dự án, huyện Yên Sơn đã thực hiện nghiêm túc việc công khai quy hoạch, tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ ý nghĩa nhân văn của dự án này.

Công trình trong quy hoạch Công viên nghĩa trang Thiên Đường.

Dự án Công viên nghĩa trang Thiên Đường bảo đảm các yêu cầu về khoảng cách xây dựng và hành lang bảo vệ nguồn nước theo đúng quy định. Khoảng cách an toàn về môi trường khi thực hiện dự án được các cơ quan chức năng khảo sát và lập quy hoạch theo đúng quy định về xây dựng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng. Trong đó, chủ đầu tư tuân thủ Điều 2.26-QCVN 01:2019/BXD Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng thì khoảng cách an toàn môi trường của nghĩa trang và về khoảng cách tối thiểu cần cách ly từ khu huyệt mộ cát táng đến công trình nhà ở tại điểm dân cư nông thôn tập trung là 100 m.

Hiện nay, chỉ có 3 hộ nằm trong khoảng cách không an toàn 100 m về môi trường của nghĩa trang cát táng. Vì vậy, theo quy định của pháp luật thì các hộ sẽ được bồi thường về vật kiến trúc và đất ở, được bố trí tái định cư, chuyển đất ở thành đất sản xuất nông nghiệp để người dân tiếp tục canh tác bình thường. Sau khi đối thoại, hiểu rõ quy hoạch nghĩa trang, các hộ đã đồng thuận thực hiện.

Khoảng cách để tạo hành lang bảo vệ nguồn nước cho người dân khi thực hiện dự án cũng được đặc biệt quan tâm. Ngay khi phê duyệt dự án này, UBND tỉnh Tuyên Quang yêu cầu các cơ quan chức năng phải bám sát theo Điều 2.13.2 về cấp phép xây dựng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng theo Điều 2.10.1 về khu vực bảo vệ của điểm lấy nước, công trình cấp nước; khoản 2.21 khu vực bảo vệ của điểm lấy nước, công trình cấp nước theo QCVN 01:2019/BXD về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng. Trong đó, bán kính bảo vệ quanh nguồn nước ngầm là giếng khoan phải lớn hơn hoặc bằng 25 m.

Theo khảo sát của các cơ quan chức năng thì giếng khoan cách dự án theo đúng quy định. Mặt khác, nghĩa trang chỉ có hình thức cát táng nên đảm bảo an toàn nước sạch. Do đó, về lâu dài, không ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân quanh vùng. 

Bài, ảnh: Phương Thùy

Tin cùng chuyên mục