Giúp người thu nhập thấp có nhà ở, ổn định cuộc sống

- Gói tín dụng cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100 của Chính phủ thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất ưu đãi đã giúp nhiều hộ gia đình thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh có điều kiện xây dựng nhà ở ổn định cuộc sống, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Ngôi nhà ở xã hội của anh Trần Xuân Thành (bên phải)
tổ 2, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) đang được hoàn thiện.

Anh Trần Xuân Thành và chị Vũ Thị Mai Hương, tổ 2, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) đang hoàn thiện ngôi nhà mới từ nguồn vốn vay ưu đãi của Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh. Không giấu được niềm vui, anh Thành chia sẻ, tháng 12-2020, vợ chồng anh được vay 400 triệu đồng từ nguồn vốn vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100 của Chính phủ do Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh triển khai. Nếu không được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi này gia đình anh cũng chưa dám nghĩ tới chuyện xây nhà bởi mới đi làm trong cơ quan Nhà nước, cuộc sống của hai vợ chồng trẻ còn rất nhiều khó khăn. Chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100 của Chính phủ rất phù hợp với những người có thu nhập thấp, vốn vay không chỉ giúp vợ chồng anh “an cư lạc nghiệp”, ổn định cuộc sống mà còn tạo thêm quyết tâm, động lực để làm việc, tích cóp trả nợ, hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ông Vũ Thế Anh, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh cho biết, chương trình cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định 100 của Thủ tướng Chính phủ có ý nghĩa rất lớn, tạo điều kiện cho các hộ gia đình thu nhập thấp có cơ hội được tiếp cận vốn vay ưu đãi, xây mới, sửa chữa nhà ở, nâng cao đời sống. Ngay sau khi được Trung ương cấp vốn, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã chủ động thực hiện các biện pháp để triển khai hiệu quả chương trình. Ngân hàng phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường tuyên truyền, phổ biến các văn bản, hướng dẫn của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam về đối tượng, quy trình cho vay để nhân dân hiểu, tham gia vay vốn tín dụng. Trong đó, đặc biệt quan tâm tuyên truyền đến đối tượng vay vốn là công nhân có thu nhập thấp.  

Tính đến ngày 10-4, tổng dư nợ chương trình cho vay nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh đạt trên 17 tỷ đồng, với 34 hộ vay vốn làm nhà ở. Hiệu quả từ nguồn vốn vay ưu đãi này đã giúp cho nhiều hộ gia đình thuộc đối tượng có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sỹ quan, hạ sỹ quan nghiệp vụ, hạ sỹ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân và Quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức phải thuộc diện không phải nộp thuế thu nhập thường xuyên theo quy định của pháp luật được vay tối đa 500 triệu đồng trong 25 năm, với lãi suất 4,8%/năm.

Thời gian tới Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh sẽ tập trung rà soát, ưu tiên các đối tượng thu nhập thấp, chú trọng đối tượng công nhân, người lao động chưa có nhà ở, đủ điều kiện vay vốn; phấn đấu giải ngân nhanh chóng, chính xác, đúng đối tượng, đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nhà ở cho người có thu nhập thấp, đảm bảo an sinh xã hội, thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. 

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục