Hối hả đại công trường

- Những ngày đầu tháng 5, đại công trường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đấu nối với cao tốc Hà Nội - Lào Cai đang được các nhà thầu dồn lực thi công, hình hài của tuyến đường đang dần hiện hữu.

Chạy đua tiến độ

Từ đầu tháng 4 - 2023, Dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ được tháo gỡ mặt bằng, chủ đầu tư giao đủ mặt bằng cho các nhà thầu, công trường đã tổ chức thi công rầm rộ, chạy đua tiến độ với khí thế mới. Hiện 40,2 km toàn tuyến có trên 30 mũi thi công, nền đường nhiều đoạn tuyến đã đủ 17 m, mặt đường rộng 14 m.

Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập thi công dài 11 km, vị trí thi công Km20+00 - Km31+00 (địa phận tỉnh Phú Thọ).

Tại gói thầu số 28 do Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập thi công dài 11 km, vị trí thi công Km20+00 - Km31+00 (địa phận tỉnh Phú Thọ), công nhân và hàng chục thiết bị xe máy đang thực hiện đào đắp nền đường K95, K98; lấy mẫu đất thí nghiệm để thực hiện các bước thi công tiếp. Cách đó khoảng 2 km, hơn 30 kỹ sư, công nhân đang tổ chức thi công cấp phối đá dăm lần 1, lần 2.

Anh Hà Trường Giang, Chỉ huy Trưởng mũi thi công số 1 cho biết: Từ đầu tháng 4 đến giờ đơn vị luôn tổ chức 4 mũi thi công với gần 70 thiết bị xe, máy; 100 kỹ sư và công nhân thường xuyên làm việc trên công trường. Theo hợp đồng thời gian thi công sẽ kết thúc vào tháng 8-2023 nhưng đến nay, đơn vị đã đào, đắp nền đường được 4.000.000 m3, đạt 95,23%; đang thi công lớp móng cấp phối đá dăm loại 1 đối với các đoạn đủ điều kiện, đạt 60%; thi công xong 13 hầm chui dân sinh; xong 13 cống hộp, đang thi công 1 cống; xong 37 cống tròn trên tuyến chính. Giá trị khối lượng hoàn thành đạt trên 60%.

“Mục tiêu của chúng tôi là đảm bảo đúng tiến độ dự án, quyết tâm hoàn thành xong các lớp bây trong tháng 6-2023” - anh Nguyễn Xuân Phú, Chỉ huy Trưởng công trường mũi thi công thứ 2 khẳng định. Công nhân kỹ thuật Trần Văn Hà phấn khởi bảo, “thời tiết đang thuận lợi, chúng tôi đang thực hiện tăng ca để bù lại những ngày mưa không làm được nên ai cũng nỗ lực vì công trình và vì thu nhập của mình”.

Trong tiếng máy móc ồn ào đào đá tại công trường gói thầu 26 thi công đoạn từ Km0+00 - Km11+300 trên địa bàn xã Thái Long (TP Tuyên Quang), liên danh nhà thầu kỹ sư Phạm Đắc Diện, Công ty cổ phần Tập đoàn Thận An cho biết, ngay sau có đủ mặt bằng, liên danh ba nhà thầu đã huy động mọi nguồn lực, thiết bị, chia làm ba ca, bốn kíp thi công cả ngày lẫn đêm. Trong quá trình thi công, dù phát sinh một số vướng mắc nhưng được chủ đầu tư và các bên liên quan cùng nhau bàn bạc, tháo gỡ kịp thời. Đoạn tuyến đơn vị làm chủ yếu núi đá nên thi công khó và mất thời gian nhiều hơn các đoạn tuyến khác. Hiện nay, đơn vị đang khắc phục khối lượng đào đá phát sinh dự kiến 134.000 m3. Đồng thời, thực hiện cấp phối đá dăm lần 1, phấn đấu hết tháng 6 sẽ hoàn thành hết các cấp phối theo thiết kế. Thêm một cản trở nữa là thị trường đang khan hiếm đá dăm nên giá cao khiến khó khăn cho nhà thầu.

Công ty Đầu tư và Xây dựng Licogi 14 thi công thảm đá dăm lần 1 tại gói thầu 26.

Khí thế mới

15 giờ chiều, chúng tôi có mặt tại công trường xây dựng cầu Đoan Hùng, cây cầu lớn nhất trong 9 cây cầu trên tuyến cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ của gói thầu 25. Mồ hôi rơi lã chã dưới nắng mới đầu mùa hè, anh Nguyễn Văn Lệ tỉ mỉ ngắm, điều chỉnh từng khuôn bê tông lan can cuối cùng, chuẩn bị cho công tác bàn giao cầu sắp tới. Vừa làm anh vừa vui vẻ bảo, cầu đã hợp long nhịp cuối cùng cách đây gần 2 tháng, công đoạn này cũng sắp hoàn thành rồi. Mấy hôm nữa người dân đôi bờ có thể đi lại bình thường.

Cùng với cầu Đoan Hùng, 8 cầu nhỏ trên tuyến đã có 2 cầu thông xe, 2 cầu cơ bản hoàn thành, 4 cầu đang thi công hạng mục móng, mố, đúc dầm, thi công bản mặt cầu, cơ bản đáp ứng tiến độ.

Hàng chục phương tiện đang thực hiện cấp phối đá dăm tại gói thầu 27, từ Km11+300 - Km20+00 (địa phận tỉnh Phú Thọ) dài 8,7 km, do Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 122 Vĩnh Thịnh (Hà Nội) thi công. Anh Nguyễn Đức Hiệp, Chỉ huy trưởng công trường dẫn chúng tôi đi dọc công trường, giới thiệu.  Đã thực hiện phần đào đắp đất nền, hoàn thành 10 hầm chui dân sinh, 5 cống hộp, xong 22 cống tròn tuyến chính. Đơn vị đang thi công lớp móng cấp phối đá dăm loại 1 đạt trên 3 km. Giá trị khối lượng hoàn thành đạt trên 60% giá trị hợp đồng. Anh Hiệp bảo, giờ vất vả nhất là khan hiếm đá dăm, hiện đơn giá 1 m3 đá dăm về chân công trình lên tới gần 180 nghìn đồng, tăng 75 nghìn đồng so với giá ký hợp đồng. Tuy nhiên, nhà thầu đang nỗ lực hoàn thành các lớp cấp phối trong tháng 6 để đón thi công luôn 4 làn xe theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trong chuyến kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ tháng 9-2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu UBND tỉnh Tuyên Quang hoàn thiện thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư để triển khai thi công phần mặt đường giai đoạn 2 của dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ trong năm 2023. Đồng thời, Thủ tướng chỉ đạo hỗ trợ bổ sung 500 tỷ đồng cho dự án từ nguồn tăng thu ngân sách Trung ương năm 2022 để đầu tư phần mặt đường giai đoạn 2.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã hướng dẫn UBND tỉnh Tuyên Quang và UBND tỉnh Phú Thọ thực hiện các thủ tục để nâng quy mô dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ từ 2 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h giai đoạn I, lên 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h. Hiện các cơ quan chủ quản đang trình Thủ tướng phê duyệt để triển khai thực hiện.

Khắc phục mọi khó khăn, Dự án cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ giai đoạn I sau điều chỉnh với tổng đầu tư 3.712 tỷ đồng đã thực hiện đạt trên 65%. Dự án hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ góp phầm giảm tai nạn và ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 2; rút ngắn quãng đường từ 70 km xuống 40 km, tăng cường kết nối giữa tỉnh Tuyên Quang, Phú Thọ với mạng lưới giao thông trong khu vực và hệ thống giao thông quốc gia, cải thiện hiệu quả quá trình khai thác của tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Phóng sự: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục