Thành phố Tuyên Quang: Hỗ trợ xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường bê tông

- Cuối năm 2022, HĐND thành phố Tuyên Quang đã ban hành Nghị quyết số 24/NQ-HĐND ngày 21-12-2022 của HĐND thành phố về hỗ trợ xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường bê tông ngõ thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn thành phố Tuyên Quang. Nghị quyết được triển khai nhằm từng bước hoàn thiện hệ thống đường giao thông theo hướng “sạch, xanh, sáng, đẹp”.

Thực hiện Nghị quyết số 24, UBND thành phố đã chủ động rà soát nhu cầu hỗ trợ xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường bê tông ngõ thôn, xóm, tổ dân phố trên địa bàn và xây dựng Kế hoạch để triển khai thực hiện năm 2023 theo phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”. Trong đó thành phố hỗ trợ xi măng, ống cống để thực hiện việc duy tu, sửa chữa, cải tạo các đoạn, tuyến đường bê tông xi măng bị hư hỏng, xuống cấp; làm mới và mở rộng, nâng cấp các tuyến đường liên thôn, xóm, tổ dân phố; Nhân dân đóng góp kinh phí mua cát, sỏi và góp ngày công làm đường. Bước đầu, thành phố đã chỉ đạo các xã, phường làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương này để các xã, phường và nhân dân trên địa bàn biết, hiểu rõ nội dung hỗ trợ nhằm tạo sự đồng thuận và huy động được sự ủng hộ của đông đảo nhân dân.

Lãnh đạo, cán bộ UBND phường Phan Thiết và cán bộ, nhân dân tổ 15 tiến hành đo và đánh dấu chiều rộng của mặt đường ngõ khu dân cư được hỗ trợ làm đường bê tông.

Ông Đỗ Đình Đạt, Trưởng phòng Quản lý đô thị cho biết, Phòng đã chủ trì, phối hợp cùng UBND các xã, phường kiểm tra thực địa, thẩm định và đối chiếu với các tiêu chí được quy định tại Nghị quyết số 24. Qua kiểm tra, thẩm định, có 11/26 tuyến mà UBND các xã, phường đăng ký đủ điều kiện được thành phố hỗ trợ 100% xi măng và ống cống (bao gồm cả chi phí bốc xếp, vận chuyển). Tổng chiều dài 11 tuyến là 1.809 m,  kinh phí trên 1 tỷ đồng, trong đó thành phố hỗ trợ trên 560 triệu đồng, còn lại nhân dân đóng góp.

Cụ thể, xã Kim Phú có 731 m đường đủ điều kiện hỗ trợ; xã Lưỡng Vượng là 234 m; xã Thái Long 215 m; phường Nông Tiến 206 m; phường Hưng Thành 190 m; phường Phan Thiết  168 m; phường Mỹ Lâm 65 m.

UBND phường Phan Thiết đang tích cực triển khai các bước để thực hiện Nghị quyết 24. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Mạnh Cường cho biết, trên địa bàn phường có 2 tuyến đường của tổ 4 và tổ 15 đủ điều kiện để hỗ trợ. Hiện UBND phường đã triển khai tới các tổ về kế hoạch hỗ trợ xây dựng cải tạo, nâng cấp đường bê tông của UBND thành phố để các tổ dân phố phổ biến cho nhân dân và lập dự toán kinh phí để chuẩn bị các bước tiếp theo.

Theo đồng chí Nguyễn Hữu Long, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng Tổ dân phố 15, phường Phan Thiết, tổ dân phố 15 có một tuyến đường ngõ dài 103 m đủ điều kiện được thành phố hỗ trợ xây dựng mới với chiều rộng mặt đường là 5 m và độ dày là 24 cm. Hiện tổ đã tiến hành họp Ban Công tác Mặt trận để bàn biện pháp triển khai cho 18 hộ dân trên tuyến đường sẽ được bê tông. Tổ cũng đã xây dựng dự toán kinh phí để làm đường (không kể sự hỗ trợ của thành phố) là 120 triệu đồng. Đồng thời tổ chức 2 buổi họp để triển khai nội dung, dự toán làm đường để nhân dân trong tổ nắm được và vận động bà con đóng góp, ủng hộ kinh phí để làm đường. Tới đây, tổ sẽ tiếp tục tổ chức họp để vận động bà con ủng hộ và kêu gọi các doanh nghiệp trên địa bàn cùng hỗ trợ.

Tổ dân phố 4, phường Hưng Thành có 60m đường bê tông tại ngách 24, ngõ 374 đủ điều kiện được thành phố hỗ trợ xây dựng với mặt đường bê tông rộng 4m, dày 20 cm.

Bà Nguyễn Thị Thu Hường, người dân tổ dân phố 15 chia sẻ, bà rất phấn khởi khi tuyến đường ngõ nhà bà được thành phố hỗ trợ xây dựng. Tuyến đường khi hoàn thành chắc chắn sẽ làm cho diện mạo của các hộ ở khu dân cư nói riêng và diện mạo của cả tổ sẽ sạch, đẹp hơn. Sắp tới, khi tổ dân phố kêu gọi đóng góp, gia đình bà sẽ sẵn sàng đóng góp và ủng hộ thêm. 

Việc hỗ trợ xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường bê tông ngõ thôn, xóm, tổ dân phố được hoàn thiện sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, góp phần đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn giao thông. Đồng thời, góp phần từng bước nâng cao đời sống và tinh thần của nhân dân trên địa bàn thành phố.

 Bài, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục