Lâm Bình phòng, chống đói rét cho đàn gia súc

- Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, ngay từ đầu mùa đông, UBND huyện Lâm Bình đã chủ động chỉ đạo các biện pháp phòng, chống rét cho đàn gia súc nhằm giảm đến mức thấp nhất gia súc bị chết đói, chết rét.

Gia đình bà Trần Thị Hạnh, thôn Nà Cọn, xã Thổ Bình có 25 con trâu, bò, trong đó 10 con nuôi vỗ béo và 15 nuôi bán chăn thả. Đây là một tài sản lớn, là thành quả bao năm tích cóp của 2 vợ chồng. Vì vậy, bà chăm sóc thật chu đáo để đàn trâu, bò sinh trưởng và phát triển tốt. Gia đình bà đã chủ động trồng 3.000 m2 ngô vụ đông, thu mua ủ chua dự trữ 15 tấn thức ăn từ cỏ, cây ngô và chuẩn bị thêm thức ăn tinh cho đàn vật nuôi. Gia đình tu sửa lại chuồng trại, che chắn bạt cẩn thận khu chuồng nuôi để tránh rét cho đàn vật nuôi.


Bà Trần Thị Hạnh, thôn Nà Cọn, xã Thổ Bình (Lâm Bình) che chắn chuồng trại tránh rét cho đàn trâu, bò của gia đình.

Xã Thổ Bình hiện có 1.515 con gia súc. Những năm gần đây xã phát triển chăn nuôi trâu, bò vỗ béo với 20 hộ nuôi, từ chăn nuôi mang lại nguồn thu nhập khá cho người dân. Đồng chí Ma Đức Lợi, Phó Chủ tịch UBND xã Thổ Bình cho biết, xác định chăn nuôi gia súc là hướng phát triển kinh tế chủ lực của địa phương, xã đã chỉ đạo các thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân phòng chống đói rét cho gia súc. Đến nay, 100% hộ chăn nuôi có chuồng trại nuôi nhốt gia súc; xã thực hiện trồng 120 ha cây ngô đông làm thức ăn chăn nuôi.

Huyện Lâm Bình hiện có tổng đàn gia súc 182.646 con, công tác phòng chống đói rét cho đàn gia súc luôn được chuẩn bị từ rất sớm. Huyện đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống một số bệnh thường gặp ở gia súc trong mùa đông, chỉ đạo tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin theo khuyến cáo của cơ quan thú y. Vào những ngày nhiệt độ xuống thấp như hiện nay, huyện yêu cầu các xã chủ động tuyên truyền đến các hộ chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng, chống đói rét, dịch bệnh cho gia súc như sử dụng bạt dứa, phên cỏ tranh hoặc vật liệu khác có sẵn để che chắn chuồng trại giữ ấm cho gia súc, tăng cường thức ăn thô xanh, thức ăn tinh và không thả rông gia súc.

Thông qua công tác tuyên truyền vận động, người dân các xã đã nêu cao tinh thần chủ động trong phòng chống đói rét cho đàn gia súc. Đến nay, 91% số hộ chăn nuôi gia súc trên địa bàn huyện đã có chuồng trại nuôi nhốt đảm bảo ấm áp, tránh gió lùa. Để chủ động nguồn thức ăn cho gia súc trong mùa đông, người dân huyện Lâm Bình trồng được 160,7 ha ngô đông và hơn 100 ha cỏ voi. Cùng với đó, ngành chuyên môn đã tiêm phòng  51.868 liều vắc xin tụ huyết trùng, lở mồm long móng cho trâu bò và dịch tả lợn. Đồng thời, tăng cường hướng dẫn để người dân chủ động phòng chống đói rét cho đàn gia súc nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do rét đậm rét hại gây ra. Theo ghi nhận từ các cơ quan chuyên môn của huyện, nhờ triển khai các biện pháp kịp thời nên đến thời điểm này trên địa bàn huyện đàn gia súc phát triển bình thường, không có gia súc bị chết đói, chết rét.                  

Bài, ảnh: Cao Huy

Tin cùng chuyên mục