Na Hang chủ động hàng nông sản phục vụ Tết

- Thời điểm cận kề Tết Nguyên đán Tân Sửu, các doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân trên địa bàn huyện Na Hang đang tập trung sản xuất, tích cực chuẩn bị các nguồn hàng nông sản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Những ngày này, người dân xã Hồng Thái tấp nập thu hoạch rau. Gia đình anh Đặng Văn Tài, thôn Khau Tràng là một trong các hộ dân trồng rau chuyên canh lớn nhất xã Hồng Thái. Anh Tài cho biết, mặc dù rau củ, quả ở đây được trồng quanh năm, nhưng gia đình đặc biệt chú trọng vào thị trường trước, trong và sau Tết. Ngoài các loại rau đang cho thu hoạch như bắp cải, su hào, cà chua, gia đình anh mới xuống giống một số loại như dưa chuột, hành, su hào, cần tây... để kịp thu hoạch vào dịp Tết. Toàn bộ rau xanh của anh Tài đều cung cấp cho các cửa hàng nông sản an toàn ở thành phố Tuyên Quang và các siêu thị ở Hà Nội.

Gia đình anh Trương Mạnh Linh, tổ 8, thị trấn Na Hang chuẩn bị
hàng nông sản phục vụ Tết Nguyên đán.

Ông Đặng Đức Hầu, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Tân Hợp, xã Hồng Thái cho biết, các loại củ quả như su hào, bắp cải, súp lơ, cà chua... đã được người dân chủ động gieo trồng để đón mùa Tết. Ngoài ra, hợp tác xã cũng đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để trồng các loại rau ngắn ngày khác như cải các loại, rau gia vị; tăng cường hướng dẫn bà con các kỹ thuật trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Cũng theo ông Hầu, thời gian này, nhiệt độ giảm sâu phù hợp với các loại rau ưa lạnh, do vậy lượng rau cung ứng ra thị trường sẽ khá đa dạng và dồi dào.

Cửa hàng Linh Nhâm của anh Trương Mạnh Linh, tổ 8, thị trấn Na Hang kinh doanh các mặt hàng nông sản đặc sản của địa phương như thị trâu, thịt bò khô, thịt treo gác bếp, lạp sườn, da trâu khô... Thời điểm này, cửa hàng rất nhiều khách hàng đến đặt mua. Anh Linh cho biết, cửa hàng của anh đã chuẩn bị gần 1 tấn thịt các loại để chế biến phục vụ nhu cầu của người dân sử dụng trong ngày Tết. Các mặt hàng được anh chuẩn bị luôn tươi mới, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Thịt trâu khô Na Hang của gia đình anh đã cung ứng cho thị trường thành phố Tuyên Quang, Hà Nội, Hải Phòng và các tỉnh phía Nam.

Cơ sở chăn nuôi cá đặc sản của Công ty TNHH Đức Nguyên tại Thác Mơ, thị trấn Na Hang dịp này nhiều khách đặt hàng phục vụ trước và sau Tết Nguyên đán. Nhiều khách du lịch còn lựa chọn đến đây để được thưởng thức các món ăn tại chỗ chế biến từ các loại cá đặc sản gồm cá bỗng, cá lăng đen, cá chiên. Trong dịp Tết này, công ty chuẩn bị cung ứng cho thị trường khoảng hơn 5 tấn cá đặc sản, hiện đã có đơn đặt hàng từ khắp nơi trong  và ngoài tỉnh.

Ông Vi Ngọc Quý, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Na Hang cho biết, để đẩy mạnh phát triển cây trồng, vật nuôi đặc sản, UBND huyện khuyến khích người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia liên kết sản xuất, tiêu thụ, chế biến sản phẩm nông nghiệp, nhất là các sản phẩm đặc sản. Một tín hiệu đáng mừng của huyện Na Hang là trong năm 2020, Hội đồng thẩm định cấp tỉnh Chương trình OCOP đã xếp hạng 16 sản phẩm nông sản của huyện, trong đó có 4 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao, 12 sản phẩn đạt tiêu chuẩn 3 sao là cơ sở để đánh giá, xây dựng các sản phẩm nông sản đặc trưng của huyện cung ứng cho người tiêu dùng, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục