Bảo đảm đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân trong dịp Tết

- Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu sử dụng các giao dịch thanh toán của người dân tăng cao. Do đó, Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã chỉ đạo các ngân hàng bảo đảm vận hành dịch vụ thanh toán, hệ thống ATM hoạt động an toàn, thông suốt nhằm phục vụ tốt nhất cho khách hàng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

“Phải tuyệt đối bảo đảm an toàn cơ quan, an toàn kho quỹ, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tiền mặt, nhu cầu thanh toán qua ngân hàng, nhu cầu giao dịch qua máy giao dịch tự động (ATM), máy thanh toán tự động (POS) của người dân, doanh nghiệp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021” là chỉ đạo của Ông Trịnh Ngọc Tuấn - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Tuyên Quang với hệ thống các tổ chức tín dụng trên địa bàn.


Ngân hàng Vietcombank Tuyên Quang bảo đảm lưu lượng tiền tại cây ATM phục vụ
khách hàng trong dịp Tết.   Ảnh: Thành Công

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước tỉnh chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình, tổ chức tốt công tác cung ứng tiền mặt cho các Ngân hàng và Kho bạc Nhà nước tỉnh; chỉ đạo các ngân hàng trên địa bàn tỉnh xây dựng phương án, kế hoạch tiền mặt phù hợp, đảm bảo đáp ứng kịp thời nhu cầu tiền mặt cả về giá trị và cơ cấu mệnh giá cho các đơn vị, tổ chức và cá nhân; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu tiền mặt. Chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM để nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo ATM hoạt động an toàn và thông suốt, thường xuyên giám sát tồn quỹ để kịp thời tiếp quỹ, không để xảy ra tình trạng ATM bị hết tiền, máy POS không hoạt động... Chú ý rà soát việc cài đặt, nâng cấp phần mềm, phần cứng thiết bị chống sao chép, trộm cắp thông tin thẻ tại ATM..., đảm bảo việc rút tiền của người dân không bị ách tắc trong dịp Tết, gây bức xúc cho khách hàng, đặc biệt là thời điểm giáp Tết Nguyên đán; xử lý nhanh, đúng quy định các ý kiến phản ánh của khách hàng, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ ngân hàng. Chủ động tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp nhằm giảm tải việc rút tiền mặt tại các ATM.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước tỉnh chỉ đạo các ngân hàng thương mại phối hợp với các đơn vị trả lương qua ngân hàng để bố trí thời gian trả lương phù hợp nhằm đảm bảo cho công chức, viên chức, người lao động có tiền chi tiêu tết và điều hòa hoạt động rút tiền mặt tại các ATM. Tăng cường thời gian, nhân sự giao dịch trực tiếp nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu rút tiền mặt, giao dịch qua ngân hàng của khách hàng, giảm áp lực cho các máy ATM trước nhu cầu giao dịch tăng đột biến của người dân, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các ngân hàng cần tổ chức tốt các dịch vụ thanh toán phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh; bảo đảm cung ứng dịch vụ thanh toán điện tử, thanh toán thẻ ngân hàng ổn định, an toàn, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu thanh toán trong dịp Tết.

Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 79 ATM và 293 máy POS đang hoạt động ổn định góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trên địa bàn tỉnh sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng để thực hiện mua sắm, thanh toán và rút tiền mặt. Các ngân hàng đã chuẩn bị lượng tiền mặt để đáp ứng nhu cầu khách hàng, phân công ban quản lý máy ATM, POS thường xuyên kiểm tra, theo dõi hoạt động của các máy, kịp thời khắc phục sự cố và có kế hoạch tiếp quỹ để đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng.

Trước diễn biến có thông tin thu đổi tiền mới, tiền lẻ đăng tải trên một số trang mạng xã hội, ông Trịnh Ngọc Tuấn khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác, sử dụng đồng tiền đúng quy định hiện hành của pháp luật về bảo vệ tiền Việt Nam. Ngân hàng Nhà nước tỉnh sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan để kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các trường hợp đổi tiền không đúng quy định của pháp luật.       

 Minh Tuấn

Tin cùng chuyên mục