Giảm giá điện lần 2 cho khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid

- Góp phần chia sẻ với những khó khăn trong sản xuất kinh doanh và sinh hoạt đối với các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 kéo dài, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề xuất Chính phủ cho phép thực hiện việc giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 2.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 180/NQ-CP về phương án hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện (đợt 2) cho các khách hàng sử dụng điện. Cụ thể, giá bán lẻ điện cho khách hàng sử dụng điện sinh hoạt tiếp tục giảm 10% từ bậc 1 đến bậc 4. Khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch và khách hàng có kho chứa hàng hóa trong quá trình lưu thông sẽ được giảm giá điện bằng mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất. Đồng thời, giảm tiền điện trực tiếp cho các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 mua điện từ các đơn vị thuộc EVN, các đơn vị bán lẻ điện; giảm 100% cho các cơ sở được dùng để cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19; giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nghiễm, đã nhiễm Covid-19. Không thực hiện hỗ trợ giảm tiền điện đối với các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thu phí cách ly y tế tập trung. Tổng số thời gian hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng được thực hiện trong 3 tháng tại các kỳ hóa đơn tháng 10, 11 và tháng 12. Hóa đơn hỗ trợ giảm giá điện của các tháng này được lập trong tháng 12. Dự kiến tổng số tiền giảm trong lần 2 này cho khách hàng là trên 3.000 tỷ đồng.


  Công nhân Điện lực thành phố Tuyên Quang sửa chữa trạm biến áp An Tường 1,
phường An Tường (TP Tuyên Quang).

Bà Nguyễn Thị Nghĩa, tổ 13, phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) cho biết, trung bình hàng tháng gia đình bà trả khoảng 400 nghìn đồng tiền điện. Nếu tính bình quân giảm 10% thì mỗi tháng gia đình bà giảm được 40.000 đồng. Bà Nghĩa cho rằng, việc giảm giá điện đã kịp thời hỗ trợ người dân, nhất là người nghèo, người thu nhập thấp, thể hiện sự quan tâm thiết thực của Chính phủ, của ngành điện hỗ trợ đến người dân. Còn chị Trần Thúy Hằng, công nhân may ở Khu công nghiệp Long Bình An (TP Tuyên Quang) chia sẻ, đầu tháng 5, gia đình chị đã được giảm 10% hóa đơn. Số tiền giảm tuy không nhiều nhưng rất ý nghĩa với những công nhân, lao động nghèo. Lần này trước thông tin ngành điện giảm giá điện lần 2 cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid, khiến chị và những người công nhân ở trọ như chị rất vui vì giảm bớt được gánh nặng chi phí tiền điện hàng tháng.

Việc giảm tiền điện không chỉ khách hàng là hộ gia đình hay hộ kinh doanh nhỏ lẻ vui mừng mà nhiều doanh nghiệp, cơ sở lưu trú du lịch cũng rất phấn khởi. Ông Lê Minh Đức, Giám đốc Khách sạn Mường Thanh Tuyên Quang cho biết, trong thời điểm khó khăn như hiện nay mà khách sạn được giảm một phần tiền điện là rất phấn khởi, đây là động lực để giúp khách sạn vượt qua khó khăn lần này.

Ông Nguyễn Hùng Sơn, Giám đốc Công ty Điện lực Tuyên Quang cho biết, mặc dù nằm trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế do tác động của dịch Covid-19 và các đợt bão, lụt liên tiếp trong năm 2020, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã nỗ lực thực hiện hàng loạt các biện pháp nhằm đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định, đồng thời tăng cường tiết kiệm chi phí, vận hành hệ thống điện tối ưu, hiệu quả, đặc biệt là đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ, triển khai chuyển đổi số mạnh mẽ từ đó có thêm nguồn lực để hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với khách hàng sử dụng điện trong toàn quốc. Ngành Điện lực tỉnh thực hiện nghiêm túc việc giảm giá điện lần này, góp phần ổn định sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của doanh nghiệp và người dân.

Bài, ảnh: Quốc Việt

Tin cùng chuyên mục