Sức mua vàng trong ngày thần tài giảm so với mọi năm

- Hôm nay ngày 31-1 (tức ngày 10 tháng Giêng năm Quý Mão) là ngày thần tài. Tuy nhiên, dạo quanh các cửa hàng vàng bạc đá quý trên địa bàn tỉnh, sức mua vàng của người dân trong ngày thần tài giảm so với mọi năm mặc dù giá vàng không tăng.

Nhiều cửa hàng vàng bạc, đá quý ở thành phố Tuyên Quang vắng khách trong ngày vía thần tài

Theo quan niệm dân gian, ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm là ngày thần tài, do vậy nhiều người có thói quen đi mua vàng đầu năm để mong muốn năm mới gặp nhiều may mắn, làm ăn phát đạt. Tuy nhiên, trái ngược với tình trạng chen chúc nhau đi mua vàng trong ngày này diễn ra ở những năm trước thì ngày thần tài năm nay số lượng người đi mua vàng đã giảm hẳn. Tại nhiều cửa hàng vàng bạc, đá quý ở thành phố Tuyên Quang, số người đi mua vàng không nhiều, đông nhất là tại Cửa hàng Vàng bạc Tuấn Anh, đường 17 tháng 8, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang). Anh Nguyễn Tuấn Anh, chủ cửa hàng vàng bạc Tuấn Anh cho biết, năm nay sức mua vàng của người dân thấp hơn rất nhiều so với ngày thần tài những năm trước, mặc dù giá vàng hạ hơn so với ngày thường.

 Người dân mua vàng trong ngày vía thần tài tại Cửa hàng Vàng bạc Tuấn Anh trên đường 17 tháng 8, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang)

 Chị Vũ Quỳnh Hoa ở tổ 15, phường Tân Quang (TP Tuyên Quang) cho biết, năm nào đến ngày thần tài chị cũng đi mua chỉ vàng để cầu cho may mắn, làm ăn phát đạt hơn trong năm mới. Năm nay chị khá bất ngờ khi đi mua vàng không còn cảnh đông đúc, giá vàng cũng giảm hơn so với những ngày thường trước đó.

Cũng hi vọng mua vàng đầu năm sẽ mang lại sự may mắn, sung túc, chị Trần Thị Bích Cảnh ở phường Mỹ Lâm (TP Tuyên Quang) đã chạy xe máy hơn 15 km để ra thành phố Tuyên Quang mua vàng. Chị Cảnh nói, chị coi mua vàng là lấy lộc, lấy may mắn trong ngày thần tài nên chị không mua nhiều mà chỉ mua một chút lấy may. Mua vàng trong ngày thần tài năm nay trong lúc giá vàng ổn định, thậm chí giảm nên chị cũng rất vui.

Người dân đi mua vàng trong ngày vía thần tài tại một cửa hàng vàng bạc trên đường Phan Thiết (TP Tuyên Quang)

Để chuẩn bị cho ngày thần tài và nhu cầu của khách hàng, các cửa hàng vàng bạc trên địa bàn tỉnh đã có nhiều sản phẩm từ vàng miếng, vàng trang sức... sẵn sàng phục vụ người dân đến mua. Anh Nguyễn Duy Dương, Trưởng Chi nhánh PNJ Tuyên Quang trên đường Quang Trung (TP Tuyên Quang) cho biết, ngay từ trước Tết Nguyên đán, đơn vị đã chuẩn bị không gian trưng bày các sản phẩm vàng bạc, đá quý để khách hàng trải nghiệm. Đơn vị còn triển khai dịch vụ mua sắm online để tạo thuận tiện cho khách hàng…

Người dân đến mua vàng trong ngày vía thần tài tại một cửa hàng kim hoàn trên đường Quang Trung.

Theo thị trường, đầu giờ sáng nay 31-1, giá vàng trong nước vẫn duy trì mức giá giảm. Cụ thể, giá bán vàng miếng SJC ở mức 66,4- 67,4 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 1,1 triệu đồng/lượng so với đầu giờ chiều qua…

Giá vàng đang trong đà giảm có thể là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người dân ngại mua vàng vào ngày thần tài vì sợ mất giá. Cùng với đó, cuộc sống ngày càng hiện đại và quan niệm về ngày thần tài cũng như tín ngưỡng cầu may cũng dần thay đổi. Người dân kỳ vọng về những điều tốt đẹp nhất trong năm mới nhưng không phải cứ mua vàng vào ngày vía thần tài thì mới gặp may và ngược lại.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục