Bị cáo Nguyễn Duy Linh xin trả lại 5 tỷ đồng nhận hối lộ

Chiều 5-11, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án đưa, nhận hối lộ và môi giới hối lộ với 3 bị cáo là Phan Văn Anh Vũ (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79) bị truy tố tội “Đưa hối lộ”; Nguyễn Duy Linh (nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo, Bộ Công an) bị truy tố tội “Nhận hối lộ” và Hồ Hữu Hòa (là thầy phong thủy) bị truy tố tội “Môi giới hối lộ”.


 

Trong sáng cùng ngày, luật sư của bị cáo Nguyễn Duy Linh đã gửi đến bản kiến nghị đề nghị xem xét tình trạng sức khỏe của bị cáo Linh có đủ điều kiện dự phiên tòa không và đề nghị Hội đồng xét xử tạm hoãn phiên tòa.

Tuy nhiên, đại diện Viện kiểm sát cho rằng, bị cáo được điều trị tại Bệnh viện 198 (Bộ Công an) và bệnh viện đã có văn bản trao đổi với tòa trước khi vụ án được đưa ra xét xử nên không có căn cứ tạm dừng phiên tòa. Bị cáo Linh sau đó được đưa đến tòa bằng xe cứu thương.

Phần cáo trạng trước tòa thể hiện, năm 2017, do lo sợ bị xử lý về việc làm lộ bí mật nhà nước, Phan Văn Anh Vũ thông qua Hồ Hữu Hòa để làm quen, nói chuyện và chuyển tiền cho Nguyễn Duy Linh với mong muốn Linh thông tin về việc điều tra. Cơ quan điều tra xác định, Vũ chuyển cho Nguyễn Duy Linh tổng cộng 5 tỷ đồng, thông qua trung gian là Hồ Hữu Hòa.

Kết quả điều tra xác định, Nguyễn Duy Linh đã nhận được số tiền này. Sau đó, Linh có gọi điện thoại bằng phần mềm Viber nói cho Vũ biết việc có thể bị khởi tố, bắt giam và khuyên đối tượng bỏ trốn. Khi nhận được thông tin trên, Vũ đã trốn sang Singapore và sau đó bị bắt, di lý về Việt Nam.


Quang cảnh phiên tòa.

Đến chiều nay, khi một lần nữa Hội đồng xét xử hỏi, cả bị cáo Linh và Vũ đều thay đổi lời khai về việc thừa nhận có đưa và nhận 5 tỷ đồng so với lời khai sáng cùng ngày. Cả hai bị cáo khẳng định chỉ trao nhận quà biếu là xì gà, thuốc lá, rượu. Bị cáo Nguyễn Duy Linh đồng thời gửi lời xin lỗi đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ đơn vị, Bộ trưởng Bộ Công an về hành vi sai trái của mình. Đồng thời, bị cáo mong muốn khắc phục số tiền 5 tỷ đồng nhận từ Phan Văn Anh Vũ.

Ngày mai (6-11), phiên tòa tiếp tục diễn ra.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục