Sơn Dương tăng cường xử lý vi phạm về nồng độ cồn

- Thực hiện kế hoạch chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng Cảnh sát giao thông huyện Sơn Dương ra quân triển khai đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý lái xe vi phạm về nồng độ cồn.

Theo đó, từ ngày 20-10-2022 đến 14-2-2023, lực lượng Cảnh sát giao thông huyện sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm, khu vực trung tâm huyện, tuyến đường thường xảy ra tai nạn giao thông. Lực lượng sẽ tập trung kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp lái xe ô tô chở khách, ô tô tải chở hàng hóa, xe container, xe ô tô kéo rơ moóc, ô tô con, xe mô tô... vi phạm về nồng độ cồn và các vi phạm khác theo quy định pháp luật.

Đội trật tự, Cảnh sát giao thông, Công an huyện Sơn Dương kiểm tra nồng độ cồn tại thị trấn Sơn Dương.

Trung tá Nguyễn Việt Cường, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Sơn Dương cho biết: Từ nay đến Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 là thời điểm người dân sử dụng nhiều rượu hơn do tiệc tùng, cưới xin... Nhiều người sử dụng rượu xong vẫn điều khiển phương tiện tham gia giao thông, gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông. Để ngăn chặn tình trạng người dân điều khiển phương tiện tham gia giao thông khi đã có nồng độ cồn, Đội đã chia làm 4 tổ công tác, tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường trọng điểm của huyện. Đội lập chốt 2 tối/tuần, kiểm tra, xử lý nồng độ cồn tại thị trấn Sơn Dương. Qua 1 tháng triển khai, Đội đã phát hiện, xử lý 90 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó có 2 trường hợp điều khiển xe ô tô, 88 trường hợp điều khiển xe mô tô. Bên cạnh xử lý vi phạm nồng độ cồn, Đội sẽ xử lý vi phạm chạy quá tốc độ trên đường bộ; “cơi nới” thùng xe và chở hàng quá tải, quá khổ.  Trong quá trình xử lý vi phạm, cán bộ cảnh sát giao thông huyện lồng ghép tuyên truyền, nhắc nhở lái xe về các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt tác hại của việc sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông.

Thông qua đợt cao điểm này nhằm xử lý nghiêm những lái xe vi phạm về nồng độ cồn, có tác dụng răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ của nhân dân, góp phần kiềm chế, làm giảm tai nạn giao thông trên địa bàn huyện, nhất là dịp cuối năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Theo Trung tá Nguyễn Việt Cường, huyện Sơn Dương có địa bàn rộng, tổng số gần 350 km đường giao thông các loại, trong đó, đường huyện trên 212 km đường; đường tỉnh trên 100 km; quốc lộ 20km. Vì thế, để đảm bảo trên các tuyến có cán bộ, lực lượng của Đội phải phối hợp với các đội nghiệp vụ khác và công an các xã để thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm chỉ là phần ngọn, quan trọng nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Vì theo thống kê của lực lượng chức năng thì 50% nguyên nhân tai nạn, va chạm giao thông là do người điều khiển phương tiện giao thông có sử dụng rượu, bia.

Ông Hoàng Văn Hải, xã Sơn Nam cho biết: Ông mong muốn lực lượng chức năng xử lý thật nghiêm các trường hợp điều khiển phương tiện tham gia giao thông có nồng độ cồn. Do gia đình sống gần Quốc lộ 2C nên ông đã chứng kiến nhiều tai nạn, va chạm giao thông do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đã sử dụng rượu.

Đảm bảo bình yên trên các cung đường, Công an huyện Sơn Dương đang triển khai quyết liệt các biện pháp phòng ngừa và tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm đối với người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, nhằm kiềm chế và giảm thiểu vi phạm và tai nạn giao thông xảy ra liên quan đến rượu, bia và các hành vi vi phạm khác.

 Bài, ảnh: Mỹ An

Tin cùng chuyên mục