Đường em tới trường

- Mấy năm trước lên làng Dùm, tổ 11, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) thấy những chiếc xe đạp bám đầy bùn đất được học sinh bỏ tạm lại trên quãng đường về nhà cứ ám ảnh tôi mãi. Đường khó vậy nên lý giải tại sao rất ít học sinh làng Dùm quyết tâm học lên THPT. Nhưng ký ức cũ nay đã sang một trang mới. Mùa khai giảng năm nay, xe đạp của các em đã có thể bon bon trên tuyến đường bê tông sạch đẹp.

Giấc mơ làng Dùm

Ở một nơi thuộc phường, song làng Dùm có diện tích khoảng 800 ha, trong đó có 600 ha là rừng lại được liệt vào khu dân cư khó khăn nhất thành phố Tuyên Quang. Bởi 52 hộ, trong đó có 40 hộ dân tộc Dao Quần trắng sống cheo leo trên đỉnh núi cao, khá biệt lập, đường đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Tự cung tự cấp, tắt lửa tối đèn có nhau vẫn là phương châm sống của người dân làng Dùm. Tối đến, cả làng Dùm chỉ leo lét ánh đèn dầu của đám trẻ học bài.

Sau những lần khảo sát, lãnh đạo thành phố quyết tâm đưa dự án điện năng lượng mặt trời lên làng Dùm. Lần đầu tiên ánh sáng điện bừng sáng, nhưng cũng chỉ dùng cho nhưng thiết bị điện cơ bản, công suất nhẹ. Cuối năm 2020 dự án đưa điện lưới quốc gia lên làng Dùm mới chính thức hoàn thành với nguồn vốn 15 tỷ đồng. Có điện lưới quốc gia, máy xay xát có thể hoạt động được. Người dân không phải chở gạo nhọc nhằn băng qua quãng đường 7 km gập ghềnh xuống phố để xát. Có điện, việc tích trữ đồ ăn trong tủ lạnh của người dân cũng thuận lợi hơn, không phải đi chợ đường xa nhiều lần.

Đường bê tông lên làng Dùm tạo thuận lợi cho người dân đi lại, nhất là việc học của các em.

Điện về và có sóng 4G là ước mơ lớn của người làng Dùm. Nay thêm một giấc mơ nữa trở thành hiện thực, đó chính là con đường bê tông rộng 7 m với nguồn vốn lên tới trên 150 tỷ đồng do thành phố làm chủ đầu tư đang được hình thành. Toàn bộ tuyến đường lên làng Dùm như một đại công trường, tiếng khoan đá, tiếng máy xúc, máy lu, máy trộn bê tông vang rộn cả một khu rừng. Ông Phùng Văn Vân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Nông Tiến cho biết, hiện nay dự án làm đường bê tông lên làng Dùm đã hoàn thành khoảng 2/3 khối lượng công việc. Đơn vị thi công đã đổ được một nửa đường bê tông, đang tiếp tục tranh thủ thời tiết tốt hoàn thiện nốt phần đường còn lại. Sau khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ thông sang Thiền Viện Trúc Lâm Chính Pháp, đền Cấm xã Tràng Đà. Mục tiêu của thành phố vừa mở mang dân trí, nâng cao đời sống cho người dân làng Dùm, vừa khai thác cảnh quan thiên nhiên để phát triển du lịch.

Phong cảnh làng Dùm thật đẹp, không gian thoáng đãng, mát mẻ. Xa xa những ngọn núi bao quanh là những cánh rừng nguyên sinh. Ở thung lũng làng Dùm các hộ sống quây quần thành bản, trong đó có nhiều ngôi nhà sàn lá cọ của người Dao Quần trắng. Theo chủ trương của phường Nông Tiến, dọc hai bên tuyến đường bê tông lên làng Dùm sẽ cho trồng các cây đào phai - một loại cây nổi tiếng ở phường Nông Tiến để tạo cảnh quan du lịch. Việc bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, sự trong lành của con suối, bản sắc người Dao Quần trắng ở làng Dùm sẽ được phường Nông Tiến đặc biệt quan tâm. Vì tương lai phường có phương hướng “biến” làng Dùm thành một bản du lịch homestay đặc sắc của thành phố.

Mùa khai giảng đặc biệt

Làng Dùm có số lượng học sinh tiểu học, THCS xuống núi học lên đến 30 em, đó là còn chưa kể các em đi học nghề. Trước kia học sinh tiểu học được ưu tiên học tại phân hiệu làng Dùm, do các cô giáo cắm bản giảng dạy. Học tại chỗ thuận lợi, nhưng học sinh phải học lớp ghép, ít giao lưu với các bạn ở trường chính nên có nhiều thiệt thòi. Còn các anh chị lớn hơn, học sinh THCS phải xuống núi ở trọ học ở trường chính. Để đưa chất lượng giáo dục tiểu học của làng Dùm đi lên, Ban Giám hiệu trường Tiểu học Nông Tiến đã bàn với các bậc phụ huynh, nhất trí đưa các em xuống điểm trường chính ở trung tâm phường để học từ năm học trước.

Chị Nông Thị Hương, hàng ngày phải dùng xe máy chở cháu Nông Nguyễn Gia Bảo học lớp 2 xuống trường chính chia sẻ: “Buổi sáng chị đi 7 km đưa cháu xuống trường xong về, chiều chị lại xuống 7 km để đón cháu về. Vất lắm em ạ. Ngày nắng không sao, ngày mưa nhiều tuyến đang làm như bùn lầy. Được cái buổi trưa ở lại trường, được thầy cô giáo nhà trường đóng góp cho bữa ăn trưa miễn phí. Tuy vất vả, nhưng vì sự nghiệp trồng người, các bậc phụ huynh đều thấy ấm lòng. Năm học mới 2021 - 2022 này, chị phấn khởi là con đường bê tông đã xong một nửa, đi lại rất thuận lợi, không vất vả như xưa”.

Trẻ em làng Dùm háo hức vào năm học mới.

Giờ ở làng Dùm chỉ còn phân hiệu mầm non với 19 cháu từ 2 - 3 tuổi theo học. Mấy ngày hôm nay, Đảng ủy xã đã chỉ đạo Chi bộ trường học, lãnh đạo tổ dân phố 11, các đoàn thể tiến hành lao động dọn vệ sinh, sửa chữa, sắm thêm đồ chơi cho điểm trường mầm non làng Dùm. Chị Nguyễn Thị Khánh Phương, Phó Chủ tịch HĐND, bí thư Đoàn phường phường Nông Tiến trực tiếp dẫn các bạn đoàn viên, thanh niên lên giúp nhà trường chuẩn bị khai giảng năm học mới. Phụ huynh làng Dùm rất phấn khởi vì được sự quan tâm đặc biệt của cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể của địa phương đối với con em họ. Cô giáo Đỗ Thị Thu Trang đang tranh thủ trang trí lớp học tâm sự: “Năm nay trường Mầm non Nông Tiến tăng cường thêm cô giáo Nguyễn Thị Kim Dung lên phân hiệu làng Dùm. Ngoài dạy dỗ trẻ về con chữ, nhà trường còn muốn bổ sung thêm về khẩu phần ăn uống, giúp các cháu có thể chất tốt. Mấy năm bám trụ trên này, chị mong nhất là con đường bê tông sớm hoàn thành. Vì ngày nào hai chị em cũng phải đi xe máy 14 km vừa lên núi, vừa xuống núi”.

Rời làng Dùm trong chiều tà, những ánh mắt lạ lẫm của đám trẻ nhỏ vẫn bám theo mấy người lạ. Tiếng máy, tiếng công nhân làm đường vẫn rộn ràng, thêm một đoạn đường bê tông nữa mới được đổ. Tới chân dốc, tôi gặp Nguyễn Quốc Cường, học sinh lớp 7 trường THCS Nông Tiến đang đạp xe hối hả về nhà. Tôi hỏi cháu đạp xe đi học có mệt không, Cường cười bảo: “So với trước nhàn hơn 10 lần chú ạ”. Nhìn thân hình nhỏ bé của Cường với chiếc xe đạp bon bon về phía cuối làng, tôi hiểu làng Dùm đang thay đổi rất nhiều…

Phóng sự: Quang Hòa

Tin cùng chuyên mục