“Khó vạn lần dân liệu cũng xong”

- Trên chặng đường phấn đấu xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm nay, xã Yên Phú (Hàm Yên) là điểm sáng trong huy động sức dân. Nhiều tiêu chí rất khó nhưng nhờ sự dốc sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên, nhân dân, đến nay đã hoàn thành. Thực tế xây dựng nông thôn mới ở Yên Phú cho thấy “khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Khó thành dễ

Trong xây dựng nông thôn mới, việc thực hiện các tiêu chí về hạ tầng là việc khó nhất ở nhiều địa phương. Đồng chí Vũ Văn Sỹ, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã nói vui: “Các tiêu chí về hạ tầng khiến nhiều cán bộ như chúng tôi mất ăn, mất ngủ vì liên quan đến giải phóng mặt bằng, hiến đất, vận động sức dân, tài dân và cả của cải của nhân dân để làm. Nhưng khi được nhân dân đồng thuận thì khó cũng thành dễ”.

Nhân dân thôn 3 Minh Phú, xã Yên Phú (Hàm Yên) mở rộng đường bê tông nông thôn.

Những ngày này, cán bộ và nhân dân thôn 3 Minh Phú đang sôi nổi mở rộng đường bê tông trong thôn từ 3 mét lên 4 mét để ô tô đi lại thuận lợi hơn. Tuyến đường chỉ dài 50 mét được đổ bằng bê tông nhưng hoàn toàn từ sức dân, doanh nghiệp đóng góp, nhân dân hiến đất. Đồng chí Nguyễn Quốc Sáng, Trưởng thôn chia sẻ, khi thôn có chủ trương mở rộng tuyến đường này, nhiều hộ dọc theo tuyến đã tự nguyện dịch tường rào vào 1 mét để hiến đất cho thôn. Tuyến đường nối với cầu thôn 3 khi hoàn thành sẽ trở nên thông thoáng, thuận lợi cho việc vận chuyển nông sản, trái cây từ thôn ra quốc lộ. Gia đình bà Lê Thị Công, một trong những hộ dân tự nguyện dịch tường rào để thôn mở đường. Bà Công cho biết: “Biết thôn mở đường rộng, tôi mừng lắm. Tôi quyết định dịch tường rào vào 1 mét. Tôi thấy việc làm này cũng bình thường. Khi mình làm vì thôn thì không tiếc đâu”.

Không chỉ có tuyến đường này được huy động hoàn toàn từ sức dân, nhà văn hóa thôn 3 Minh Phú đến nay được đầu tư khang trang, đồng bộ với sức chứa 150 người. Mỗi hộ đóng góp 3,2 triệu đồng tiền mặt và đóng góp công lao động để nhà văn hóa hoàn thành.

Từ sức dân, năm 2022, Yên Phú đã hoàn thành gần 2 km đường bê tông trục thôn, đạt 100% kế hoạch, kiên cố hóa 600 mét đường giao thông nội đồng, đạt 100% kế hoạch. Đến nay, Yên Phú đã hoàn thành gần 6 km đường giao thông ngõ xóm, đạt trên 95% kế hoạch. Ngoài việc dốc sức, đồng lòng cho tiêu chí giao thông, Yên Phú còn thắng lợi trong huy động sức dân để hỗ trợ xóa 76 nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo. Hiện nay, xã Yên Phú không còn hộ nghèo phải ở nhà tạm, dột nát. Bên cạnh đó, năm 2022, Yên Phú đang hoàn thành xây dựng mới 3 nhà văn hóa, sửa chữa, nâng cấp 5 nhà văn hóa thôn.

Tiêu chí môi trường cũng không ít lần khiến cán bộ lãnh đạo xã Yên Phú phải “đau đầu” vì một số chỉ tiêu thành phần vẫn chưa đạt. Thế nhưng từ công tác dân vận khéo, đến nay, tiêu chí thành phần như tỷ lệ hộ có 3 công trình hợp vệ sinh đã đạt. Toàn xã có tới 94% hộ dân có nhà tiêu đạt chuẩn, 85,7% số hộ có nhà tắm đạt chuẩn và 92,3% số sơ sở chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường.

Lãnh đạo xã Yên Phú tham quan mô hình vườn phật thủ của hộ anh Vũ Ngọc Quang, thôn 3 Minh Phú, xã Yên Phú (Hàm Yên).

Khát vọng làm giàu

Đến Yên Phú, ai cũng đều cảm nhận thấy đây là mảnh đất trù phú bởi cây trái. Phấn đấu Yên Phú có thu nhập cao, đời sống nhân dân trở nên khá giàu từ cây ăn quả là mong muốn của cán bộ và nhân dân Yên Phú bao đời nay. Bởi vậy, việc khơi dậy sức dân trong giảm nghèo, vươn lên làm giàu luôn được cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể từ xã đến thôn chú trọng. Xã đã lồng nghép nhiều chương trình, dự án vay vốn, hỗ trợ tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, tạo điều kiện để người dân nắm bắt cơ hội làm giàu. Hiện nay, toàn xã có 25 trang trại tổng hợp đã được chứng nhận, 682 gia trại chăn nuôi, trồng trọt theo quy mô hàng hóa. Xã đang phát triển mạnh trồng cây ăn quả và xác định đây là mũi nhọn, thế mạnh trong phát triển kinh tế.

Tổng diện tích trồng cây ăn quả của Yên Phú hiện nay khá lớn, trong đó, diện tích cam các loại là 447 ha, thanh long ruột đỏ là 55 ha, táo là 40 ha, chanh 35 ha và phật thủ lên tới 45 ha. Đến hết năm nay, Yên Phú phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt 39,3 triệu đồng/ người/. Đến tham quan mô hình trồng phật thủ, thanh long ruột đỏ của gia đình anh Vũ Ngọc Quang, thôn 3 Minh Phú, trong đoàn chúng tôi, ai cũng đều xuýt xoa, trầm trồ thán phục nghị lực làm giàu của chủ mô hình cây ăn quả này. Chủ tịch UBND xã Vũ Văn Sỹ khoe: “Còn có nhiều mô hình vườn cây trái đẹp, hiệu quả kinh tế cao như thế này ở Yên Phú mà cánh nhà báo chúng tôi có đi tham quan cả ngày cũng không đi hết được”.

Anh Vũ Ngọc Quang, thôn 3 Minh Phú, xã Yên Phú (Hàm Yên) chăm sóc vườn phật thủ.

Từ một hộ nghèo do chưa nắm bắt được các phương pháp làm kinh tế, gia đình anh Vũ Ngọc Quang đã mạnh dạn chuyển đổi toàn bộ diện tích đất ruộng trồng 2 vụ lúa sang trồng cây phật thủ. Hiện nay, gia đình anh có 140 cây phật thủ đã cho quả,  500 trụ thanh long ruột đỏ. Phật thủ cho thu hái quanh năm nhưng thu nhập chính là vào vụ quả trong dịp Tết nguyên đán. Trung bình một năm, gia đình anh Quang thu hoạch từ 5 đến 7 tấn phật thủ, trừ tất cả chi phí, gia đình anh mỗi năm thu lãi 150 triệu đồng. Ngoài ra, mỗi năm gia đình anh còn thu 6 tấn thanh long ruột đỏ, thu lãi sau khi đã trừ chi phí từ 80 đến 100 triệu đồng. Anh Quang cho biết: “Trồng 1 sào phật thủ, hiệu quả kinh tế bằng 10 sào lúa. Nhờ thế mà kinh tế gia đình tôi đi lên và thoát nghèo bền vững”. Anh Quang hiện còn đang đầu tư trồng 50 gốc bưởi tiến vua, chuẩn bị cho thu hoạch lứa đầu tiên. Anh Quang khoe với chúng tôi Bằng khen của UBND tỉnh khi gia đình anh thoát nghèo. Tấm gương thoát nghèo của anh Quang đã trở thành điển hình cho nhân dân trong thôn và các thôn khác học tập.

Đầu năm 2022, tỷ lệ nghèo đa chiều của Yên Phú là 567 hộ, chiếm 25,4% thì đến nay, qua rà soát tỷ lệ nghèo đa chiều của Yên Phú chỉ còn 287 hộ, chiếm 12,7%. Kết quả này đã cho thấy sự nỗ lực, quyết tâm lớn trong công tác giảm nghèo ở Yên Phú nói riêng và trong thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới nói chung. Tất cả đều khẳng định một chân lý khi ý Đảng, lòng dân là một thì dù có khó khăn đến đâu, sức dân chụm lại đều đi đến thành công.

Phóng sự: Thủy Châu

Tin cùng chuyên mục