Miệt vườn trong lòng thành phố

- Nhắc tới miệt vượt, nhiều người sẽ nghĩ đến một vùng nông thôn rộng lớn, xa đô thị. Nhưng giờ đây, muốn thăm miệt vườn, du khách không phải đi đâu xa mà ngay trung tâm TP Tuyên Quang, vườn mẫu nông thôn mới của gia đình anh, chị Hoàng Mạnh Thắng - Bàn Thị Huệ, thôn Hòa Bình, xã Thái Long là một miệt vườn hấp dẫn với nhiều trái ngọt đang tỏa hương.

Vườn mẫu lý tưởng

Không quá rộng, chỉ hơn 1ha, nhưng vườn mẫu nông thôn mới của gia đình anh, chị Thắng - Huệ bắt mắt bởi sự sắp xếp, bố trí các loại cây khoa học, đường đi lối lại gọn gàng, thoáng đãng để lộ ra những trái bưởi lúc lỉu trên cành. Dừng chân bên cây bưởi trĩu quả, chị Huệ hài hước bảo: Chúng tôi gọi cây này là cụ bưởi. Bởi đây là cây sai quả nhất, nếu không dùng gậy chống thì cây bưởi này sẽ bị gẫy cành bởi có những trái bưởi nặng tới 2 kg. Chị cho biết thêm, năm nay bưởi còn mất mùa đấy, chứ như năm trước vào vườn mùa này thì bưởi giăng kín lối, cành nào cũng phải vài ba cây chống. Có cây cho tới 200-300 quả, nhìn thích mắt.

Vườn bưởi rộng hơn 1ha  được quy hoạch bài bản.

Thăm miệt vườn trên con đường bê tông, chúng tôi khá ấn tượng về cách quy hoạch vườn cây ăn quả. Cổng và tường rào bao quanh vườn được làm khá chắc chắn và đẹp mắt. Miệt vườn ấy còn đẹp hơn bởi con đường bê tông chạy dài từ đầu vườn đến cuối vườn, tỏa nhánh ra hai bên mang đến không gian vừa xanh vừa sạch. Mỗi một khu vực được bố trí loại cây phù hợp: Chỗ trồng bưởi chua Thái Long, chỗ thì bưởi Diễn, bưởi Da xanh và tận cùng là cam Vinh. Tính tổng cộng có trên 400 gốc bưởi và gần 200 cây cam Vinh.

 Anh Hoàng Mạnh Thắng cho biết: Trước kia vườn của gia đình cũng trồng cây ăn quả, nhưng trồng nhiều loại cây, không quy củ, thiếu sự đầu tư nên hiệu quả không cao. Việc trồng, chăm sóc, bón phân,... khá vất vả. Nhất là công đoạn tưới nước, anh chị phải dòng dây ti ô dẫn nước khắp vườn. Có khi mất vài ngày mới tưới hết vườn bưởi, đó còn chưa kể công thu dây về. Thương vợ vất vả, anh đã đầu tư hệ thống tưới tự động để vườn bưởi luôn no nước. Quả bưởi đủ nước căng tròn, múi nào ra múi đấy, tép bưởi mọng nước, rất hấp dẫn. Thích nhất là đường đi lối lại được đổ bê tông sạch đẹp. Vợ chồng tôi đi làm vườn mà cứ như đi nghỉ dưỡng, rất thú vị. 

Có những cây bưởi cho tới 200 - 300 quả.

Thưởng thức bưởi 3 sao Thái Long

Dạo bước quanh khu vườn, chúng tôi ngợp trong hương thơm của trái bưởi đang vào độ chín. Chị Huệ chia sẻ, sở dĩ vườn bưởi thơm như vậy là bởi quy trình trồng, chăm sóc thân thiện với môi trường. Toàn bộ phân bón cho cây là phân vi sinh, sử dụng chế phẩm sinh học, kỹ thuật ngâm ủ lên men tự nhiên. Cách chăm sóc này không những giữ môi trường trong sạch mà cây cho quả ngọt, tép bưởi mọng nước, quả to, tròn đều.

Hiện nay anh chị cũng là một trong những gia đình sở hữu nhiều cây bưởi “khủng” ở Thái Long. Có cây vài chục năm tuổi, còn loại 15 đến 20 năm tuổi khoảng 40 cây. Độ tuổi này cây cho quả ngon nhất, chất lượng nhất. Để chứng minh điều vừa nói, chị Huệ liền cắt một trái bưởi rồi tự hào bảo: Đây là bưởi chua Thái Long đã đạt tiêu chuẩn 3 sao. Bưởi chua Thái Long có mẫu mã đẹp mắt. Trái bưởi căng mọng, màu vàng mỡ gà và có mùi hương tự nhiên. Gọt trái bưởi vừa hái rồi tách từng múi, chị bảo, thông thường bưởi hái xuống để mấy ngày là ăn ngon nhất, nhưng riêng bưởi chua Thái Long, dù ăn ngay khi vừa hái thì độ ngon cũng không bị giảm. Thưởng thức tép bưởi mọng nước ngay tại miệt vườn, vị chua nhẹ quyện với vị ngọt thanh tao khiến chúng tôi cảm thấy vô cùng đã.  

 Bưởi 3 sao Thái Long được bày bán tại cửa hàng OCOP Tâm Hương, TP Tuyên Quang.

Hương bưởi bay xa

Đến nay, toàn bộ vườn bưởi và cam Vinh của gia đình anh chị Thắng - Huệ đã cho thu hoạch. Dịch Covid-19 khiến việc tiêu thụ khó khăn hơn. Tính trung bình một quả bưởi giá giảm xuống từ 5.000 đến 10.000 đồng so với năm ngoái. Hiện giá các loại bưởi Da xanh, bưởi Diễn, bưởi chua Thái Long dao động từ 15.000 - 30.000 đồng/quả. Mọi năm bưởi được xuất cho các thương lái tiêu thụ tại các tỉnh khá dễ dàng. Thế nhưng năm nay, thị trường các khu vực này gần như đóng cửa. Việc tiêu thụ chỉ trong nội tỉnh.

Trước thực tế tiêu thụ bưởi khó khăn, việc tăng cường bán lẻ tại thị trường nội tỉnh được chính quyền địa phương khuyến khích, hướng dẫn người dân thực hiện. Hiện nay, bưởi chua Thái Long đã có mặt ở cửa hàng OCOP trên địa bàn thành phố Tuyên Quang. Cùng với đó, chủ trương xây dựng vườn bưởi đảm bảo chất lượng tiếp tục được chính quyền địa phương quan tâm.

Đồng chí Phan Văn Thực, Phó Chủ tịch UBND xã Thái Long cho biết, việc cải tạo xây dựng vườn mẫu bước đầu đã mang lại hiệu quả, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của người dân. Nếu như trước đây bà con chưa chú ý nhiều đến việc quy hoạch vườn cây ăn quả, khiến vườn có nhiều loại cây tạp, hiệu quả kinh tế không cao thì nay xây dựng vườn mẫu đã và đang giúp người dân làm quen với việc tạo dựng vườn nhà gọn gàng, khoa học mà mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tính trung bình mỗi gia đình có nguồn thu từ 70 - 80 triệu đồng/năm/ha.

Tuy nhiên, ông Thực cho hay, tránh tình trạng người dân mở rộng diện tích ồ ạt, dẫn tới cung vượt cầu, xã đã quy hoạch vùng trồng cây ăn quả với tổng diện tích 70 ha, đồng thời tập trung vận động các chủ vườn đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm. Đây là cách xây dựng thị trường lâu dài và bền vững nhất.

Phóng sự: Chúc Huyền

Tin cùng chuyên mục