Hơn 3 triệu người trên thế giới tử vong do đại dịch Covid-19

Tính đến 6h ngày 17-4, số ca mắc Covid-19 trên thế giới đã tăng lên 140.430.379 người, trong đó 3.020.133 trường hợp tử vong. Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã bày tỏ lo ngại khi tỷ lệ lây nhiễm trên toàn cầu tiếp tục tăng mạnh và tiệm cận mức cao nhất kể từ khi bùng phát dịch.

Số ca mắc mới Covid-19 tại Thái Lan tiếp tục tăng mạnh.

Châu Mỹ

Mỹ tiếp tục là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch Covid-19, với 32.300.579 ca mắc và 579.981 ca tử vong. Đáng lo ngại, khoảng 1% trong số 77 triệu người đã tiêm chủng tại Mỹ - tức hơn 5.800 người vẫn có kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Theo Cơ quan Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, tình trạng này có thể là do cơ thể người được tiêm chưa tạo được phản ứng miễn dịch mạnh mẽ. Trong số những người nói trên có 74 người đã tử vong, một số tình trạng bệnh chuyển biến nghiêm trọng, trong khi có 396 người phải nhập viện điều trị. CDC Mỹ khuyến cáo những người đã tiêm đủ liều vắc xin cần theo dõi tình trạng cơ thể, tiếp tục các biện pháp phòng dịch.

Tại Brazil, hiện các bệnh viện công ở bang Sao Paulo - một trong những địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, đang thiếu hụt thuốc men cũng như vật tư y tế cho thủ thuật đặt ống nội khí quản trong điều trị các bệnh nhân Covid-19.

Chile và Uruguay đang trải qua thời khắc tồi tệ nhất của đại dịch khi số ca mắc mới hằng ngày liên tục tăng ở mức cao.

Giải thích nguyên nhân dẫn đến tình hình dịch bệnh diễn biến xấu tại Chile, các chuyên gia đề cập đến một yếu tố là do chính phủ nới lỏng các biện pháp kiểm soát đại dịch. Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y khoa Chile, ông Juan Pablo Torres cho biết, các quy trình truy vết và cách ly bệnh nhân Covid-19 tại Chile còn nhiều kẽ hở.

Tại Uruguay, 23% dân số đã được tiêm một mũi vắc xin và khoảng 5% dân số đã được tiêm mũi thứ hai. Chiến dịch tiêm vắc xin tại Uruguay được đánh giá tốt. Tuy nhiên, bà Pilar Moreno, nhà nghiên cứu tại Đại học Cộng hòa và Viện Pasteur de Montevideo cho biết, phải đợi đến tháng 5 tới mới thấy được tác dụng của vắc xin đối với người dân.

Châu Á

Đứng thứ 2 thế giới về số lượng người mắc Covid-19 là Ấn Độ, với 14.521.683 ca mắc và 175.673 trường hợp tử vong. Số liệu của Bộ Y tế Ấn Độ công bố ngày 16-4 cho thấy, trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 233.943 ca mắc mới, mức tăng kỷ lục lần thứ 8 trong 9 ngày qua. Trong bối cảnh đó, tốc độ tiêm phòng Covid-19 hằng ngày tại Ấn Độ đang bị chậm dần do nguồn cung vắc xin hạn chế và lệnh cấm xuất khẩu nguyên liệu của Mỹ. Hiện, nước này chỉ còn khoảng 30 triệu liều vắc xin, đủ tiêm cho 10 ngày.

Tại Campuchia, trong thông điệp đặc biệt phát đi tối 16-4, Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen đã ra lệnh cho các cơ quan chức năng thực thi những biện pháp nghiêm ngặt nhất để đảm bảo người dân ở thủ đô Phnom Penh và thành phố Ta Khmao (tỉnh Kandal) phải ở trong nhà 14 ngày, kể từ 0h ngày 15-4. Chính quyền tỉnh Preah Sihanouk cũng vừa ban bố lệnh đóng cửa khu chợ Phsar Leu lớn nhất tại tỉnh duyên hải phía Tây Nam nước này.

Bộ trưởng Y tế Philippines Maria Rosario Vergeire cho biết, tình hình dịch bệnh ở nước này vẫn "nguy cấp" mặc dù đã áp đặt trở lại các biện pháp phong tỏa nhằm hạn chế hoạt động đi lại. 

Chính phủ Thái Lan đã quyết định áp dụng một loạt biện pháp nhằm chặn đứng đà lây lan của đại dịch trong bối cảnh số lượng ca nhiễm mới theo ngày gia tăng. Tuy nhiên, Thái Lan quyết định không áp đặt giới nghiêm ở bất kỳ địa phương nào trên cả nước. 

Người phát ngôn Trung tâm Xử lý tình hình Covid-19 (CCSA) Taweesin Visanuyothin cho biết, Bộ Y tế Thái Lan đã đề xuất đánh dấu các tỉnh bằng màu sắc và vùng đỏ, được kiểm soát tối đa, sẽ bao gồm 18 địa phương. Trong khi đó, 59 tỉnh, thành còn lại sẽ được xem xét xếp vào vùng da cam, tức là vùng kiểm soát.

Ngoài ra, các trường học và cơ sở giáo dục sẽ chỉ được phép dạy trực tuyến, các quán bar, massage, karaoke sẽ phải đóng cửa và việc bán đồ uống có cồn tại các nhà hàng bị cấm. Các biện pháp nói trên được thực thi từ ngày 18-4 và có hiệu lực trong 14 ngày.

Châu Âu

Đức đang chật vật ứng phó với làn sóng lây nhiễm thứ ba. Thủ tướng Angela Merkel cảnh báo tình hình dịch bệnh trong nước đang "rất nghiêm trọng" khi số bệnh nhân phải chăm sóc tích cực đã tăng mạnh ở mức cao nhất kể từ ngày 22-1 vừa qua. Bà kêu gọi Quốc hội Đức phê chuẩn dự luật sửa đổi Luật Phòng, chống lây nhiễm để có thể siết chặt các biện pháp phòng dịch một cách thống nhất trên cả nước. 

Trong khi đó, một số quốc gia khác ở châu Âu lại đang nới lỏng các biện pháp hạn chế sau khi tình hình dịch bệnh có sự cải thiện. Cụ thể, Bồ Đào Nha có kế hoạch nối lại các chuyến bay tới Anh và Brazil từ ngày 19-4. Còn Phần Lan thông báo sẽ cho phép tất cả nhà hàng mở cửa trở lại vào tuần tới.

Tại Monaco, từ ngày 19-4, lệnh giới nghiêm sẽ được rút ngắn 1 giờ, bắt đầu từ 21h hôm trước đến 6h hôm sau. Các nhà hàng đã mở cửa phục vụ khách ăn trưa thì nay sẽ phục vụ cả bữa tối cho đến 21h30, song không được phép chơi nhạc và khách hàng phải rời nhà hàng vào lúc 22h để về nhà với giấy chứng nhận do chủ nhà hàng cấp.

Thụy Điển cũng sẽ nới lỏng hạn chế đối với người cao tuổi và công dân đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin ngừa Covid-19. Trong khi đó, Đan Mạch đang thúc đẩy kế hoạch mở cửa trở lại. Từ ngày 21-4, các nhà hàng và quán bar được phép phục vụ khách hàng đến ăn, uống ở bên trong, số người tham gia các cuộc tụ tập đông người ở ngoài trời cũng sẽ được tăng lên 50 người so với 10 người trước đây...

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục