Nhật Bản chi 1,6 tỷ USD hỗ trợ sản xuất vắc xin phòng, chống dịch bệnh lây nhiễm

Báo Japan Times ngày 3-10 cho biết, Chính phủ Nhật Bản đã thông báo chọn 17 dự án do các công ty và trường đại học đứng đầu để hỗ trợ sản xuất vắc xin trong tình huống bùng phát một dịch bệnh lây nhiễm.

Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người dân tại Osaka, Nhật Bản. Ảnh tư liệu: Kyodo/TTXVN

Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, chính phủ sẽ trợ cấp tổng cộng 226,5 tỷ yên (tương đương 1,6 tỷ USD) cho các thực thể, trong đó có Công ty Dược phẩm Daiichi Sankyo và Đại học Hiroshima, để xây mới hoặc nâng cấp các cơ sở cần thiết để sản xuất vắc xin. Các thực thể được chọn sẽ cung cấp dược phẩm sinh học trong điều kiện bình thường và chuyển sang sản xuất vắc xin và vật tư y tế cần thiết để sản xuất vắc xin khi bùng phát một dịch bệnh lây nhiễm. Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Yasutoshi Nishimura khẳng định, Nhật Bản sẽ tạo dựng nền tảng và vị thế vững chắc để bảo đảm nguồn cung vắc xin trong nước.

Động thái trên được đưa ra sau khi đại dịch Covid-19 cho thấy rõ các vấn đề ảnh hưởng đến bào chế và sản xuất vắc xin tại Nhật Bản, vì nước này phụ thuộc vào nhập khẩu vật tư y tế và nhiều nguồn lực khác. Chính phủ Nhật Bản cũng đã dành 227,4 tỷ yên từ ngân sách bổ sung cho tài khóa năm 2021 để chi cho chương trình trợ cấp này trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 5-2022.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục