Rửa tay xà phòng - Thói quen tốt trong thời dịch bệnh

- Trước tình hình dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp, việc duy trì thói quen rửa tay bằng nước sạch và xà phòng đang được triển khai và duy trì trong mọi lúc, mọi nơi, nhất là tại các trường học mầm non. Qua đó, góp phần hiệu quả phòng chống dịch Covid-19.

Bác sỹ Lưu Thanh Hòa, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, bàn tay của một người có thể mang tới 4,6 triệu vi khuẩn (tập trung số lượng lớn ở kẽ tay và kẽ móng tay). Trong quá trình hoạt động hàng ngày, mỗi người sẽ thường xuyên va chạm, tiếp xúc vào đồ vật và mọi người xung quanh, dẫn đến tích lũy nhiều vi khuẩn trên tay. Khi đó, bàn tay trở thành vật trung gian chuyên chở các mầm bệnh, điển hình như: Bệnh chân tay miệng, cúm, tiêu chảy... vào cơ thể bằng các hành động vô tình như chạm tay vào mắt, mũi, miệng. Vì vậy, Trung tâm thường xuyên tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của cộng đồng về lợi ích của việc rửa tay bằng xà phòng trong phòng, chống dịch bệnh… Đồng thời, ngành Y tế tỉnh thường xuyên phối hợp với ngành Giáo dục tổ chức các buổi ngoại khóa tuyên truyền cho học sinh cách rửa tay đúng quy định, đảm bảo vệ sinh. Đặc biệt hiện nay, diễn biến dịch bệnh Covid - 19 đang rất phức tạp, thói quen rửa tay bằng xà phòng cần được duy trì thường xuyên.

Thời gian qua, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp để xây dựng môi trường học tập an toàn, hiệu quả cho học sinh, trong đó điển hình là việc thực hiện trường học an toàn với mô hình “Học sinh rửa tay bằng xà phòng mỗi khi đến trường”. Cô giáo Nguyễn Thúy Lan, Hiệu trưởng trường Mầm non Trung Môn cho biết, sau khi dịch bệnh Covid-19 tại tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp, Ban Giám hiệu nhà trường đã nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Nhà trường đã đầu tư mới nhiều bồn rửa tay cho các cháu, hướng dẫn các cháu hình thành thói quen rửa tay khi đến trường và trước khi đến giờ ăn, đi vệ sinh….

Cô giáo Phạm Lan Anh, Trưởng Mầm non Trung Môn đang hướng dẫn học sinh cách rửa tay xà phòng đúng cách.

Toàn trường Mầm non Trung Môn hiện có 3 bồn nước rửa tay bố trí tại các vị trí dễ tìm kiếm. Cô giáo Phạm Lan Anh, giáo viên lớp Mầm non 5 - 6 tuổi chia sẻ: Nhà trường còn tuyên truyền, yêu cầu tất cả các học sinh ngay khi đến trường sẽ phải rửa tay bằng xà phòng trước khi vào lớp học. Việc rửa tay bằng xà phòng sẽ được triển khai và duy trì mọi lúc, mọi nơi, thường xuyên trong suốt quá trình học. Nhà trường cũng triển khai hàng loạt các biện pháp, quy trình theo hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 đối với giáo viên và học sinh khi đến trường.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, để chung tay đẩy lùi dịch Covid-19, rửa tay thường xuyên với xà phòng đúng cách là biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đơn giản, nhưng hiệu quả, rửa tay bằng xà phòng trong ít nhất 30 giây là biện pháp tốt phòng tránh dịch và mỗi người nên rửa tay nhiều lần trong ngày. Những ngày này, bà Đỗ Hải Hồng, tổ 10, Phường Tân Quang (TP. Tuyên Quang) luôn có thói quen rửa tay cho cháu sau khi đi học về. Bà cho biết, trước đây, bà nghĩ rằng rửa tay thật kỹ bằng nước sạch là yên tâm rồi. Từ khi được cán bộ trạm y tế phường tuyên truyền rửa tay sạch với xà phòng để đảm bảo vệ sinh, phòng bệnh tật, bảo vệ sức khỏe nên hàng ngày, bà đã thường xuyên sử dụng xà phòng để rửa tay. Nhà có cháu nhỏ, bà cũng nhắc nhở cháu rửa tay với xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Đến nay, việc rửa tay với xà phòng đã trở thành thói quen của các thành viên trong gia đình bà, hiện nay ngoài rửa tay xà phòng bà còn tạo thêm thói quen súc miệng bằng nước muối hàng ngày cho các thành viên trong gia đình.

Bên cạnh việc chủ động vệ sinh môi trường, đảm bảo điều kiện vui chơi, sinh hoạt an toàn cho trẻ, các trường học trên địa bàn tỉnh cũng chú trọng công tác giáo dục thói quen giữ gìn vệ sinh cá nhân cho trẻ, phối hợp với phụ huynh thực hiện tốt việc chủ động phòng bệnh ở trường và ở nhà cho học sinh. Cô giáo Phương Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Mai (TP Tuyên Quang) nói, môi trường học đường là nơi mầm bệnh dễ lây lan, do đó để tránh trẻ mắc bệnh và hạn chế nguy cơ bùng phát thành dịch tại trường, giáo viên thường xuyên hướng dẫn học sinh hình thành thói quen tự vệ sinh cá nhân. Đặc biệt là hướng dẫn trẻ rửa tay bằng xà phòng đúng cách theo quy trình 6 bước của Bộ Y tế, nhằm tránh những nguy cơ lây bệnh cho học sinh. 

Hình thành và duy trì thói quen rửa tay bằng xà phòng sẽ góp phần giúp mỗi người tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân, phòng tránh dịch bệnh hiệu quả.

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục