Bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu dạy học trong năm học mới

- Trong dịp hè, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã tổ chức bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho giáo viên các cấp học. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc tổ chức bồi dưỡng, tập huấn được thực hiện Online hoặc thực hiện giãn cách nhưng vẫn đảm bảo nội dung truyền đạt. Từ đó giúp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học mới 2021-2022.

Năm học 2021-2022 là năm học đầu tiên thực hiện thay sách giáo khoa lớp 2 theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Do vậy, việc tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh có vai trò hết sức quan trọng nhằm triển khai hiệu quả chương trình sách giáo khoa mới. Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức các đợt tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên các trường tiểu học về sử dụng sách giáo khoa lớp 2. Thầy giáo Nguyễn Văn Đoàn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bình Yên (Sơn Dương) cho biết, tham gia các lớp tập huấn đã giúp giáo viên các trường tiểu học nắm rõ chương trình, đặc biệt là nội dung cuốn sách cũng như về ý nghĩa, thông điệp, mục đích... mà các tác giả cuốn sách gửi tới học sinh. Qua đó giúp việc triển khai dạy học trong năm học mới 2021-2022 được thuận lợi.

Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn sử dụng sách giáo khoa lớp 2 cho giáo viên các trường tiểu học
trên địa bàn thành phố Tuyên Quang.

Năm nay do tình hình dịch Covid-19 diễn ra phức tạp nên việc tổ chức tập huấn được thực hiện theo khu vực, việc chia lớp đảm bảo giãn cách và thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch. Cô giáo Trần Thanh Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Thiết (TP Tuyên Quang) cho biết, đến nay tất cả giáo viên nhà trường đều đã được bồi dưỡng, tập huấn về sử dụng sách giáo khoa đối với lớp 2. Trường là địa điểm được Sở Giáo dục và Đào tạo chọn để tổ chức các lớp tập huấn nên đã bố trí đầy đủ các phòng, các dụng cụ, thiết bị y tế như máy đo thân nhiệt, khẩu trang, nước sát khuẩn... nhằm chủ động phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với việc cử giáo viên tham gia các đợt tập huấn, nhà trường còn tăng cường công tác tuyên truyền đến phụ huynh, người dân, học sinh để chương trình sách giáo khoa mới triển khai thuận lợi.

Đến nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai Kế hoạch tổ chức bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên năm học 2021-2022 đến tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Theo đó, nội dung bồi dưỡng cần thiết thực, cập nhật được các thông tin, kiến thức phù hợp với đối tượng cán bộ quản lý và giáo viên phục vụ cho công tác quản lý và giảng dạy trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Công tác bồi dưỡng thường xuyên kết hợp chặt chẽ với việc đánh giá tay nghề giáo viên và cán bộ quản lý theo chuẩn, từng bước cải thiện và nâng cao năng lực đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Cùng với đó, các cơ sở giáo dục duy trì kết quả bồi dưỡng thường xuyên, phát triển năng lực tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn trong cán bộ quản lý, giáo viên. Từ đó đáp ứng yêu cầu thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục.

Toàn tỉnh hiện có hơn 12.700 cán bộ, giáo viên, tỷ lệ đạt chuẩn theo quy định mới cấp mầm non chiếm trên 83%, tiểu học trên 36%, THCS trên 71%, THPT 100%. Về cơ bản, đội ngũ cán bộ, giáo viên đáp ứng yêu cầu dạy học trong năm học mới. Đối với những cơ sở giáo dục còn thiếu giáo viên so với định mức quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã có những giải pháp cụ thể. Đồng chí Trần Thu Nga, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, ngành đã kịp thời chỉ đạo triển khai thực hiện hợp đồng giáo viên theo Nghị quyết số 102/NQ-CP, ngày 3-7-2020 của Chính phủ đối với các đơn vị trường học hiện đang thiếu giáo viên, đồng thời tiếp tục đề xuất Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo trình Chính phủ bổ sung số biên chế còn thiếu ở tất cả các cấp học cho địa phương. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện dồn ghép, sắp xếp trường, điểm trường, lớp học để đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục và tiết kiệm biên chế giáo viên; xây dựng chính sách khuyến khích phát triển giáo dục mầm mon, phổ thông ngoài công lập để giảm tải cho các cơ sở giáo dục công lập…

Việc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ quản lý, giáo viên, đồng thời bố trí, sắp xếp đội ngũ hợp lý sẽ là tiền đề quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục trong năm học mới 2021-2022.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục