Chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Ôn đến đâu chắc đến đó

- Để chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đạt kết quả cao, ngoài thời gian dạy học chính khóa, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang tăng cường công tác ôn tập cho học sinh lớp 12. Cùng với công tác ôn tập, việc tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho học sinh cũng được quan tâm để các em sớm xác định được mục tiêu cho tương lai.

Năm nay tình hình dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát hiệu quả nên Bộ Giáo dục và Đào tạo đã lùi thời gian tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sớm hơn so với kỳ thi năm trước. Kỳ thi năm nay sẽ diễn ra từ 27 đến 30-6-2023, trong đó 2 ngày thi chính thức là 28 và 29-6. Như vậy còn gần 3 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi quan trọng này, do vậy các trường THPT đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng ôn tập cho học sinh lớp 12 đồng thời tổ chức đánh giá học sinh qua các bài kiểm tra, thi thử... Thông qua đó điều chỉnh kế hoạch ôn tập cho hiệu quả nhất.

Trường THPT Nguyễn Văn Huyên (TP Tuyên Quang) tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12.

Từ đầu năm học 2022 - 2023 đến nay, trường THPT Nguyễn Văn Huyên (TP Tuyên Quang) đã tổ chức thi thử đánh giá chất lượng học sinh 2 lần. Lần gần đây nhất, tỷ lệ học sinh đạt chiếm hơn 90%, còn hơn 30 học sinh có kết quả thấp cần tăng cường ôn tập để đảm bảo vượt qua kỳ thi. Cô giáo Nguyễn Thị Hòa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường duy trì công tác ôn tập cho học sinh từ đầu năm học, trong quá trình ôn tập thường xuyên đánh giá học sinh, điều chỉnh phương pháp ôn tập cho phù hợp. Đối với những học sinh yếu, kết quả chưa đạt, nhà trường cử giáo viên dạy phụ đạo miễn phí cho các em, cố gắng đạt kết quả tốt nhất tại kỳ thi năm nay. Nhà trường còn duy trì tổ tư vấn tâm lý để sẵn sàng hỗ trợ học sinh về mọi mặt, nhất là tư vấn lựa chọn nghề nghiệp cho học sinh, đầu tuần tới nhà trường sẽ phối hợp với các trường đại học và các đơn vị tổ chức “Ngày hội tư vấn tuyển sinh” cho học sinh toàn trường.

Năm học 2022 - 2023, trường THPT Kim Xuyên (Sơn Dương) có 399 học sinh khối 12, theo khảo sát có 80 em đăng ký thi xét vào đại học, còn lại thi xét tốt nghiệp. Thầy giáo Lý Văn Công, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngay từ đầu năm học, trường đã xây dựng kế hoạch giao cho giáo viên các tổ chuyên môn nghiên cứu, đánh giá, rút kinh nghiệm kết quả thi tốt nghiệp THPT năm trước, tìm giải pháp nâng cao chất lượng học chính khóa và tổ chức ôn tập cho học sinh. Hiện nay, công tác ôn tập được nhà trường triển khai xen kẽ với lịch học chính khóa, đảm bảo thời gian dạy và học của giáo viên và học sinh. Cùng với việc tổ chức ôn tập cho học sinh trường tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập đồng thời tổ chức tư vấn, hướng nghiệp để học sinh sớm lựa chọn ngành nghề phù hợp cho tương lai.

Để đảm bảo kiến thức cho học sinh thi tốt nghiệp THPT 2023, hiện nay, các trường THPT vừa triển khai dạy theo kế hoạch năm học, đồng thời vừa triển khai ôn thi theo hình thức cuốn chiếu, tổ chức ôn tập nước rút, tổ chức cho học sinh làm quen với các dạng đề thi trắc nghiệm, phân tích ma trận cũng như cấu trúc của đề thi, bám sát đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ôn đến đâu chắc đến đó. Những trường hợp học sinh yếu, học sinh chưa đạt qua các kỳ thi, các trường đều có kế hoạch tổ chức dạy phụ đạo miễn phí cho các em sau giờ học hoặc vào ngày nghỉ...

Em Sầm Tố Uyên, lớp 12 A1, Trường THPT Tháng 10 (Yên Sơn) cho biết: “Để chuẩn bị cho kỳ thi THPT sắp tới, chúng em đang được nhà trường tổ chức ôn tập vào các buổi chiều hàng ngày, các thầy cô đã dạy cho chúng em gần như cơ bản nội dung chương trình lớp 12, những bạn chưa đạt trong các kỳ kiểm tra thì được các thầy, cô dạy phụ đạo thêm. Không chỉ tổ chức dạy học, ôn tập nhà trường còn tổ chức tư vấn nghề nghiệp cho chúng em và với sự cố gắng, đạt học lực giỏi nên em rất tự tin trước kỳ thi năm nay và dự định sẽ đăng ký thi vào trường Đại học Kinh tế Quốc dân (Hà Nội) để thực hiện ước mơ trở thành doanh nhân của mình”.

Phấn đấu một kỳ thi tốt nghiệp đạt kết quả cao hơn năm trước, Sở Giáo dục và Đào tạo thường xuyên chỉ đạo các trường THPT tổ chức ôn tập nghiêm túc, quyết liệt thực hiện phương châm “học thực, thi thực, chất lượng thực”. Sở đã giao chỉ tiêu đến từng trường đồng thời triển khai kế hoạch tổ chức các đợt kiểm tra, đánh giá học sinh; tổ chức hội thảo chuyên môn giữa các trường với tổ tư vấn chuyên môn của Sở... Thông qua đó có sự chỉ đạo điều chỉnh phương án ôn tập cho hiệu quả nhất.

Với sự chuẩn bị tích cực, chu đáo, hy vọng thầy và trò các trường THPT sẽ bước vào Kỳ thi THPT 2023 với tâm lý tự tin và đạt được kết quả cao.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng chuyên mục