Không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi các sở giáo dục và đào tạo, các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm về việc hỗ trợ học sinh, sinh viên bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và chuẩn bị cho năm học 2021-2022.

Nhà trường, gia đình cần quan tâm, tạo điều kiện để học sinh có phương tiện tối thiểu đáp ứng việc học tập trực tuyến.
Ảnh minh họa


Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo tích cực tham mưu UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc tiếp nhận, tạo điều kiện cho học sinh học tập tại nơi cư trú do dịch Covid-19; hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời cho học sinh, đặc biệt là các em ở các địa phương khác chưa thể trở về gia đình; khuyến khích giáo viên, học sinh ghi các video clip chia sẻ kinh nghiệm hay trong việc phòng, chống dịch, trong việc dạy và học, các kỹ năng phòng, chống xâm hại, bắt nạt qua mạng... 

Các sở giáo dục và đào tạo hướng dẫn học sinh và kết nối, phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc sử dụng, khai thác kho dữ liệu, học liệu số, nền tảng số của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị cung cấp nhằm phục vụ quá trình học tập của học sinh; hướng dẫn phụ huynh quan tâm, tạo điều kiện giúp học sinh học trực tuyến hiệu quả và an toàn. 

Đồng thời, có chương trình phối hợp giữa cơ sở giáo dục với các cơ quan chức năng, tổ chức đoàn thể, các hội ở địa phương để quản lý, giáo dục, hỗ trợ, giúp đỡ, tạo điều kiện để học sinh có phương tiện tối thiểu đáp ứng việc học tập trực tuyến trong thời gian chưa thể tới trường; rà soát những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để giúp đỡ, tuyệt đối không để có học sinh thiếu ăn, thiếu mặc, giúp các em được tham gia đầy đủ các hình thức học tập, không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau. 

Các đơn vị chưa bị ảnh hưởng của dịch bệnh chủ động quan tâm chia sẻ nguồn lực, trang thiết bị tham gia công tác phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm túc các nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh khi học sinh đến trường. 

Các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm rà soát, thống kê xây dựng cơ sở dữ liệu về số sinh viên tình nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch; sinh viên đang ở tại ký túc xá nhà trường hoặc đang thuê trọ ở bên ngoài... để thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời, cụ thể thông qua việc cấp nhu yếu phẩm, hỗ trợ tài chính, miễn, giảm học phí...; giải quyết kịp thời những khó khăn phát sinh trong điều kiện sinh viên xa gia đình, đặc biệt đối với các trường hợp thuộc diện F0, F1, F2. 

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục