Thần tốc xét nghiệm, tiêm vắc xin, tổ chức điều trị tốt nhất cho F0 tại huyện Lâm Bình

- Chiều 14-11, Thường trực Tỉnh ủy đã họp chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Lâm Bình.

Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì cuộc họp. Dự họp có các đồng chí: Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, các ngành có liên quan, các huyện, thành phố. Cuộc họp được tổ chức trực tuyến với huyện Lâm Bình, Na Hang.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Sở Y tế, tính đến 16 giờ ngày 14-11, ghi nhận sơ bộ tại huyện Lâm Bình có 76 ca F0. Ngay trong ngày 12-11, các ngành chức năng của tỉnh, huyện Lâm Bình đã tiến hành điều tra, truy vết lấy mẫu các trường hợp liên quan tiếp xúc với ca bệnh; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho toàn bộ người dân trên địa bàn huyện.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Chẩu Văn Lâm yêu cầu ngành Y tế, huyện Lâm Bình phải thần tốc truy vết F0 đưa đi điều trị, F1 đưa đi cách ly; tổ chức tiêm vắc xin cho tất cả các đối tượng nhanh nhất có thể; kiểm soát chặt chẽ người ra vào địa bàn để hạn chế lây lan. Phương châm của tỉnh là điều trị F0 tại Bệnh viện Dã chiến điều trị Covid-19 huyện Lâm Bình, nếu bệnh nhân nặng phải chuyển về tỉnh điều trị. Trong trường hợp số bệnh nhân nhiều thì phải có phương án chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực, các máy thở, nhu yếu phẩm phục vụ nơi điều trị, cách ly. Ngành Y tế bố trí kíp xét nghiệm, khẩu trang, bình oxy và vật tư y tế khác cho Bệnh viện Dã chiến. Tất cả các công việc phải làm cả ngày và đêm để xét nghiệm. Huyện phải triệu tập người dân đi xét nghiệm, huy động người dân đi tiêm; huy động hỗ trợ cho tất cả các xã.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, do chủ quan, không khai báo y tế nên để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Tinh thần của tỉnh là khống chế kịp thời không để dịch lây lan ra địa phương khác; lập sở chỉ huy tiền phương để chủ động các tình huống; ngành Y tế trong 4 tiếng phải thực hiện cập nhật 1 lần kết quả xét nghiệm. Với tinh thần chống dịch như chống giặc nên ngành Y tế phải liên tục lấy mẫu xét nghiệm vì hiện còn 33 nghìn trường hợp chưa lấy mẫu xét nghiệm nên phải rất khẩn trương, làm việc cả ngày lẫn đêm để hoàn thành. Số ca F0 sẽ tăng lên khi được xét nghiệm, do đó phải có phương án chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất điều trị. Lãnh đạo Bệnh viện Dã chiến và huyện Lâm Bình phải rà soát cơ sở vất chất, nhất là bình oxy, thuốc, giường bệnh để điều trị bệnh nhân kịp thời. Trong vòng 2 đến 3 ngày tới phải tiêm cho tất cả các đối tượng. Huyện Lâm Bình phải chủ động huy động lực lượng truy vết các đối tượng liên quan đến F0. Công an tỉnh xử lý nghiêm các trường hợp không thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. Ngành Y tế xin ý kiến Bộ Y tế tiêm phòng cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi. Hộ gia đình cách ly hộ gia đình, thôn cách ly với thôn, xã cách ly với xã, ai ở đâu ở đó, không ra khỏi địa bàn. Huyện Lâm Bình thành lập các chốt chặn; dừng tất cả các cuộc họp, không tổ chức cưới và hoạt động cộng đồng, hoạt động sản xuất kinh doanh, trừ những mặt hàng thiết yếu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương báo cáo tình hình dịch bệnh Covid-19 tại huyện Lâm Bình.

Các địa phương, Báo Tuyên Quang, Đài PTTH tỉnh tăng cường hướng dẫn nhân dân kỹ năng phòng, chống dịch; thường xuyên uống nước, xúc họng bằng nước muối để bảo đảm sức khỏe; phản ánh kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh, tránh gây hoang mang trong nhân dân. Huyện Lâm Bình phải phân công Ban Thường vụ, BCH, các cơ quan thành viên của Ban Chỉ đạo, Trung tâm chỉ huy về các xã, thôn bản có dịch để tập trung chỉ đạo, huy động lực lượng để truy vết, vận động nhân dân xét nghiệm, tiêm vắc xin, đưa đối tượng cách ly, hỗ trợ lực lượng đưa đối tượng đi cách ly. Tỉnh thành lập bộ phận điều hành công tác phòng, chống dịch tại huyện Lâm Bình.

Các huyện không thể chủ quan, tất cả nhà hàng, khách sạn, cơ sở sản xuất kinh doanh phải có mã quét để truy vết kịp thời F0, nơi nào không thực hiện xử lý công khai, Báo Tuyên Quang, Đài PTTH tỉnh phê phán kịp thời những hành vi không chấp hành nghiêm quy định này. Những xã chưa có dịch có thể cách ly tại nhà F1 nhưng phải quản lý chặt chẽ. Các huyện, thành phố cần hỗ trợ kịp thời khi huyện Lâm Bình đề nghị. Các địa phương phải phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ Covid-19 cộng đồng, quản lý chặt chẽ người đến địa phương, thực hiện khai báo theo quy định.

Tại cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Y tế, huyện Lâm Bình phải đẩy mạnh truy vết, xét nghiệm và công bố cấp độ dịch tại huyện Lâm Bình ngay trong đêm nay. Ngành Y tế tỉnh phải ban hành ngay quy chế vận hành Bệnh viện Dã chiến điều trị Covid-19 huyện Lâm Bình.

Tin, ảnh: Thành Công

Tin cùng chuyên mục