75 mùa Xuân theo Đảng

-Giữa tháng 11-2021, Đảng bộ phường Thuận Phước (quận Hải Châu) vinh dự có hai đảng viên được trao huy hiệu 75 năm tuổi Đảng. Trong tổ chức Đảng, họ là hai đồng chí; trong đời thường, họ là chú cháu ruột, sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng tại xã Quế Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam. Suốt cả cuộc đời, hai chú cháu đi theo Đảng, cống hiến cho cách mạng, là tấm gương sáng cho các thế hệ trẻ noi theo.

Người cộng sản kiên trung - một gia đình cách mạng truyền thống

Cụ Nguyễn Văn Hiền (106 tuổi, quê xã Quế Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam, hiện sống tại đường Phan Kế Bính, phường Thuận Phước, quận Hải Châu), sinh ra và lớn lên ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng. Được hun đúc bởi truyền thống quật cường của quê hương và dân tộc, cụ sớm giác ngộ cách mạng, nhiệt huyết tham gia phong trào Phản đế ở địa phương. Năm 1941, cụ bị mật thám bắt tù đày tại Hội An và bị tra tấn dã man nhưng không hề khai báo một lời để bảo vệ cơ sở cách mạng. Cụ vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng trong những ngày đầu khốc liệt của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của dân tộc Việt Nam. Với nhiệt huyết sục sôi của người thanh niên xứ Quảng, nhận thức đầy đủ về lý tưởng của Đảng, cụ đã dành trọn cuộc đời mình để phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển đất nước.

Trong suốt thời gian công tác, cụ từng đảm đương nhiều vị trí lãnh đạo tại địa phương và các cơ quan, đơn vị, như: Trưởng ban Tuyên truyền lãnh đạo cướp chính quyền trong năm 1945, Chủ tịch xã, Phó Chủ nhiệm Việt Minh xã, giáo viên dạy văn hóa cho cán bộ xã, làm công tác bảo vệ chính trị nội bộ tại Bộ Công nghiệp nặng, Trưởng phòng Tổ chức - Cán bộ Trường Trung, cao Cơ điện... Ở bất cứ cương vị nào, cụ đều cống hiến hết sức mình cho công việc, cách mạng và thay người vợ đã hy sinh trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc để nuôi dạy các con nên người.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng ảnh Bác Hồ cho ông Nguyễn Thung.

Trở về địa phương, năm 1978 cụ Hiền tham gia đại biểu HĐND phường Thuận Phước (quận Hải Châu), đóng góp, hiến kế về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền nơi cư trú, tích cực giúp đỡ nhân dân. Bí thư chi bộ Đức Lợi 9 (Đảng bộ phường Thuận Phước, quận Hải Châu) Mai Văn Dũng vẫn còn nhớ như in cách đây 31 năm, cụ Nguyễn Văn Hiền đã chung tay hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần khi người dân ở đây gặp khó khăn. Hễ ai gặp khó đều được cụ giúp đỡ. “Gia đình tôi những năm đó rất vất vả, đích thân gia đình cụ Hiền giúp đỡ rất nhiều. Người dân ở đây hầu hết đều được gia đình cụ hỗ trợ, ai nấy đều cảm kích cụ lắm”, ông Dũng chia sẻ. Người dân ở khu dân cư Đức Lợi 9 còn thường xuyên được nghe tiếng thơ của cụ Hiền. Cụ đã xuất bản tập thơ

“Hoa vườn nở muộn”.

Theo ông Mai Văn Dũng, với vai trò là một đảng viên, cụ Hiền là trung tâm của sự đoàn kết, có tinh thần xây dựng khối đại đoàn kết rất cao. Đặc biệt, cụ tích cực đóng góp những ý kiến quan trọng cho chi bộ khu dân cư, hiến kế xây dựng Đảng bộ phường vững mạnh toàn diện. “Chúng tôi rất tự hào với những đóng góp của cụ Hiền. Trong cách mạng, cụ đã cống hiến tận sức cho Đảng, cho đất nước; thời bình, cụ là tấm gương sáng để các đảng viên học hỏi, noi theo. Đặc biệt, cụ đã sinh ra những người con ưu tú, đóng góp đặc biệt quan trọng cho cách mạng, cho sự phát triển của đất nước, trong đó nổi bật là Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với những đóng góp đặc biệt xuất sắc cho sự phát triển của nước nhà”, ông Mai Văn Dũng chia sẻ.

Ngày 14-11-2021, tại buổi trao huy hiệu 75 năm tuổi Đảng cho cụ Nguyễn Văn Hiền, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Văn Quảng nhấn mạnh: “Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, đồng chí Nguyễn Văn Hiền luôn là tấm gương về phẩm chất, khí phách của người chiến sĩ cộng sản, dù ở bất kỳ hoàn cảnh, cương vị công tác nào, đều kiên định mục tiêu, lý tưởng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân. Đặc biệt, đồng chí gương mẫu nuôi dạy những người con trưởng thành, có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Tổ quốc, trong đó tiêu biểu là đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ, nay là Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Gia đình cụ còn có người vợ đã hy sinh, là liệt sĩ, Mẹ Việt Nam Anh hùng; người con đầu là liệt sĩ; người con thứ là Nguyễn Quốc Dũng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; người con thứ 6 là chị Nguyễn Thị Thuyền, thương binh thời kỳ chống Mỹ…”.

Nhắc đến người cha kính yêu của mình, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, suốt cuộc đời theo cách mạng, ông luôn giữ vững khí tiết, tận tụy phục vụ cách mạng. Khi về đời thường, ông sống giản dị, là tấm gương sáng để con cháu học hỏi, phấn đấu học tập và trưởng thành. “Đó là một người đảng viên luôn tận tâm, tận tụy vì Đảng, vì sự phát triển phồn vinh của đất nước”, Chủ tịch nước tự hào nhắc đến cụ thân sinh.

Noi gương chú cống hiến cho Đảng

Ông Nguyễn Thung năm nay tròn 97 tuổi, gọi cụ Nguyễn Văn Hiền là chú ruột, cũng vừa vinh dự nhận Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng. Ông kể, lúc nhỏ thấy chú Hiền tham gia cách mạng nên rất đỗi tự hào, mong muốn sau này theo chú hoạt động cách mạng. Năm tròn 20 tuổi, ông tham gia hoạt động cách mạng ở địa phương, được bầu làm Chính trị viên xã đội dân quân xã Quế Phú. “Lòng căm thù giặc Pháp sục sôi nên thanh niên trong xã ai cũng hăng hái tham gia đánh giặc. Tôi vinh dự được Đảng bộ ghi nhận, kết nạp vào Đảng năm 1947. Lúc đó chú tôi là ông Nguyễn Văn Hiền cũng được kết nạp Đảng. Gia đình có hai chú cháu vào Đảng nên vinh dự lắm, sẵn sàng hy sinh, nguyện cống hiến hết sức mình cho Đảng”, ông Thung nói trong tự hào.

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng trao huy hiệu 75 năm cho cụ Nguyễn Văn Hiền. 

Năm 1949, khi cuộc kháng chiến chống Pháp vào giai đoạn cam go và quyết liệt, Tỉnh ủy Quảng Nam điều động cán bộ bổ sung cho Trung đoàn quân tình nguyện hạ Lào. Ông Nguyễn Thung là một trong những cán bộ được lệnh điều động trong thời điểm đó. Ông vượt dãy Trường Sơn sang Lào, phụ trách công tác vận chuyển tài chính giúp mặt trận Pa Thét (Lào), góp phần quan trọng trong công cuộc đấu tranh giải phóng của cách mạng Cộng hòa dân chủ Lào từ năm 1949 đến 1954.

Hòa bình lập lại ở miền Bắc, ông được tập kết ra Bắc tham gia vào cuộc bảo vệ, xây dựng chủ nghĩa xã hội, đồng thời làm hậu phương phục vụ công cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Trong những năm công tác tại tỉnh Tuyên Quang, ông đảm đương nhiệm vụ tại Ty Lâm nghiệp tỉnh Tuyên Quang; làm thư ký vụ Ủy ban Hành chính tỉnh Tuyên Quang, sau đó là Phó Chánh văn phòng Ủy ban Hành chính Tuyên Quang, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Nông nghiệp tỉnh Tuyên Quang cho đến tháng 3-1982 thì nghỉ hưu.

Những năm tháng tham gia kháng chiến cũng như thời gian công tác tại tỉnh Tuyên Quang, ông Nguyễn Thung luôn nỗ lực hết mình cho sự nghiệp cách mạng, tất cả vì nhân dân. Nhờ đó, ông được Đảng, Nhà nước tặng nhiều huân, huy chương kháng chiến, bằng khen, giấy khen. Đến nay, gia đình ông 3 thế hệ đều là đảng viên.

Khi được hỏi, một đời trung kiên theo Đảng, điều gì ông giữ lại đến nay, ánh mắt ông sáng lên niềm tin, tràn đầy tự hào xúc động: Đó chính là lời thề thiêng liêng trong ngày kết nạp Đảng!. “Hai anh em tôi rất tự hào khi được sinh ra trong gia đình giàu truyền thống cách mạng. Học tập gương người cha, chúng tôi luôn tích cực học tập, rèn luyện để hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác được giao, xứng đáng với truyền thống gia đình”, anh Nguyễn Chung (57 tuổi), con trai ông Nguyễn Thung chia sẻ.

Là người em con chú ruột, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc luôn dành sự kính trọng đối với ông Nguyễn Thung. “Anh là một người rất khiếm tốn, giàu tình cảm và có tinh thần trách nhiệm rất cao. Năm 20 tuổi, anh đã lên đường tham gia bộ đội, ủng hộ vật chất cho cuộc cách mạng. Khi đất nước thống nhất, anh đảm nhiệm nhiều cương vị khác nhau. Suốt cuộc đời cách mạng của mình, anh luôn giữ gìn, phấn đấu, trưởng thành. Việc trao huy hiệu 75 năm tuổi Đảng là sự ghi nhận của Đảng đối với công lao to lớn của anh Thung”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ.

Phát biểu tại buổi lễ trao Huy hiệu Đảng cho ông Nguyễn Thung do Quận ủy Hải Châu tổ chức ngày 14-11-2021, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, suốt quá trình tham gia kháng chiến và công tác, đồng chí Nguyễn Thung luôn nêu cao phẩm chất cao quý của người chiến sĩ cộng sản, tuyệt đối trung thành với Đảng, nỗ lực phấn đấu vì sự nghiệp chung của cách mạng, của nhân dân, là tấm gương sáng cho các thế hệ.

Ngọc Phú

Tin cùng chuyên mục