Chuyện đảng viên tiên phong ở Yên Thượng

- Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những năm qua, các đảng viên Chi bộ thôn Yên Thượng, Đảng bộ xã Trung Yên (Sơn Dương) luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, học theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực và hiệu quả.

“Các đảng viên trong chi bộ luôn ý thức trách nhiệm, đi đầu trong các hoạt động và có những cách làm sáng tạo trong phát triển kinh tế và xây dựng đời sống văn hóa. Nhờ có sự đồng thuận, nêu gương từ mỗi đảng viên trong chi bộ đã tạo sự lan tỏa trong nhân dân” - Đó là chia sẻ của đồng chí Hoàng Cao Khải, Bí thư Đảng ủy xã Trung Yên về Chi bộ thôn Yên Thượng.

Người dân thôn Yên Thượng, xã Trung Yên (Sơn Dương) tham gia làm đường bê tông nội đồng.

Chi bộ thôn Yên Thượng hiện có 23 đảng viên, trong đó có 1 đảng viên miễn sinh hoạt. Đã thành nền nếp, hàng năm, căn cứ vào từng chuyên đề cụ thể, đảng viên trong chi bộ chủ động nghiên cứu, học tập, đăng ký việc làm theo Bác gắn với chức trách, nhiệm vụ, công việc hàng ngày. Việc đăng ký làm theo tập trung vào các nội dung chính: nêu cao tinh thần gương mẫu, tuyên truyền, vận động người dân, người thân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các quy định của địa phương; đoàn kết thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước; thực hiện nói đi đôi với làm; xây dựng nông thôn mới... Giữa năm 2021, chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề về phát triển kinh tế trên địa bàn và thống nhất phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ trồng lúa sang trồng dưa chuột.

Đồng chí Ma Hùng Phú, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Yên Thượng cho biết, tiên phong tìm giống cây trồng mới, nâng cao thu nhập cho người dân được các đảng viên ở Yên Thượng, trong đó có anh chủ động tìm kiếm. Sau nhiều chuyến tham quan, học tập kinh nghiệm tại các chi bộ ngoài xã, anh nhận thấy so với trồng lúa, trồng dưa chuột cho thu nhập cao hơn từ 2-3 lần. Vì vậy, để định hướng cho người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, bản thân anh tiên phong chuyển đổi hơn 5 sào lúa sang trồng dưa chuột. Anh đã chủ động đi học tập kinh nghiệm tại các hộ trồng dưa chuột ở xã Tân Trào, đầu tư mua giống, màng phủ, làm giàn... Năm đầu tiên, chi phí đầu tư cho mỗi sào khoảng 3 triệu đồng. Đến vụ thu hoạch, trừ chi phí, anh còn lãi hơn 40 triệu đồng. Năm 2022, anh đã mở rộng thêm hơn 8 sào dưa chuột. Vào vụ thu hoạch, mỗi ngày gia đình anh thu về vài triệu đồng từ việc bán dưa. Nhiều người dân trong thôn thấy hiệu quả từ trồng dưa đã làm theo. Anh Phú tận tình hướng dẫn bà con kỹ thuật trồng dưa chuột, bà con phấn khởi lắm. Hiện nay, toàn thôn đã có 10 gia đình chuyển đổi hơn 2 ha đất trồng màu kém hiệu quả sang trồng dưa chuột, mang lại thu nhập ổn định. 

Chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng dưa chuột đã mang lại cho người dân thôn Yên Thượng, xã Trung Yên (Sơn Dương) nguồn thu nhập khá.

Không chỉ tiên phong phát triển kinh tế, mỗi đảng viên trong chi bộ luôn tự nhận thức trách nhiệm của mình đối với việc vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đảng viên luôn là người tiên phong, vận động gia đình tham gia đóng góp tiền, ngày công lao động, hiến đất làm đường nội đồng... Từ năm 2020 đến nay, đã có 38 hộ dân tự nguyện hiến đất làm hơn 1.000m đường bê tông nội đồng. Đảng viên Phùng Văn Hoan vừa hiến hơn 100m2 đất xây dựng cầu dân sinh. Ông Hoan cho biết, phát huy vai trò của đảng viên, ông nhận thức rõ trách nhiệm của mình phải tiên phong, gương mẫu trong mọi việc, việc chung cũng xem là việc của mình. Cây cầu hoàn thành sẽ giúp việc đi lại, cũng như giao thương, buôn bán nông sản của bà con trong thôn được thuận lợi, dễ dàng hơn. 

Ông Bế Văn Lý cũng vừa hiến hơn 100 m2 đất làm đường bê tông nội đồng. Ông bảo, thấy các đảng viên trong chi bộ rất gương mẫu trong mọi việc, không tiếc “tấc vàng”, sẵn sàng vì việc chung, ông cũng muốn góp sức mình vì việc thôn, việc làng. Hiến đất làm đường cũng là cách để gia đình ông được hưởng lợi, con cháu đi lại thuận tiện hơn. 

Phát huy vai trò của đảng viên, thời gian tới, chi bộ Yên Thượng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện làm theo gương Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả. Cùng với đó, chú trọng thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân đoàn kết, chung sức xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu mạnh.

Bài, ảnh: Thu Trang

Tin cùng chuyên mục