Dọn nhà đónTết

- Việc trang trí nhà cửa đón Tết là điều không thể thiếu và đã trở thành nét đẹp của người Việt mỗi khi Tết đến, xuân về. Theo quan niệm dân gian của người Việt, trang trí nhà cửa đón Tết mang ý nghĩa xóa bỏ những điều cũ kỹ, không may mắn để đón những điều tốt đẹp trong năm mới.

Trang trí nhà cửa đón Tết dù không được quy định hay bắt buộc, nhưng từ lâu nó đã trở thành một nguyên tắc bất thành văn mà bất kỳ ai cũng làm theo. 

Trang trí bàn thờ

Tết đến là dịp để con cháu tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính đối với ông bà tổ tiên. Tùy vào phong tục của từng vùng miền mà có cách bày trí khác nhau nhưng nhìn chung trên bàn thờ cần có đèn hoặc nến, bát hương. Ngoài ra còn có mâm ngũ quả, bánh chưng, bình hoa, bánh kẹo và cả tiền vàng...

Trang trí phòng khách

Phòng khách là bộ mặt của gia chủ, là nơi mà chúng ta cảm nhận không khí Tết hiện diện một cách rõ ràng nhất. Vì vậy trong ngày Tết, phòng khách cũng là nơi được ưu tiên dọn dẹp và trang trí đầu tiên với việc lau chùi bàn ghế, cắm hoa, treo những bức tranh tết, trang trí chữ chúc mừng năm mới,... và trên bàn là một khay mứt tết, bánh kẹo cùng ấm trà để sẵn,... đó là những hình ảnh của một năm mới ngọt ngào và ấm áp. 

Trang trí nhà bếp

Trong ngày tết, căn bếp là nơi quây quần của mọi thành viên trong gia đình với những bữa ăn đầm ấm chào đón năm mới, vì vậy đây cũng là căn phòng cần phải sắm sửa nhiều thứ nhất với chén, đĩa, xoong, nồi,... Vì theo quan niệm của người Việt, trong ngày tết việc đi mượn hay mua đồ là điều cấm kỵ, mang đến những điều kém may mắn trong năm mới vì vậy phải dọn dẹp sạch sẽ căn bếp và sắm sửa những vật dụng cần thiết. 

Đổi khăn trải bàn mới, bọc lại bàn ăn, ghế ăn… cũng giúp cho căn bếp tràn đầy sức sống cũng như tạo không gian đầm ấm, thoải mái hơn trong những bữa ăn sum họp gia đình.

Trang trí trước sân nhà

Cây cối trong vườn sau một năm phát triển hẳn sẽ vươn cành dài xum xuê, do đó, gia chủ nên cắt tỉa những cành, nhánh héo úa, bỏ đi cành già, nhổ sạch cỏ dại dưới gốc cây và trồng thêm những cây bụi nhỏ xinh hai bên lối đi hoặc bổ sung những chậu hoa rực rỡ, mang hương sắc mùa xuân như mai, đào, quất, hải đường, cúc,... cùng dàn đèn Led nhấp nháy và những phụ kiện lung linh. Với những thay đổi nhỏ này sẽ khiến sân vườn nhà bạn khoác lên mình tấm áo mới, mang không khí ngày tết đến gần hơn.

Trang trí nhà cửa đón Tết có thể tùy, dù mỗi nhà mỗi kiểu song nhìn chung cái chúng ta cần là một không gian được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ, được trang trí với nhiều màu sắc hài hòa, với những chậu hoa tươi sẽ khiến cho ngôi nhà của bạn thêm ấm cúng và rực rỡ hơn trong những ngày đầu xuân năm mới.

Duy Đức

Tin cùng chuyên mục