Lá phiếu trách nhiệm

- Hướng tới Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đã tiến hành các hoạt động tuyên truyền, hưởng ứng bằng nhiều hình thức sinh động. Qua đó, giúp cán bộ, đoàn viên, thanh niên nắm chắc, hiểu sâu, tích cực chủ động tham gia ngày hội của toàn dân, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử.

Để đoàn viên, thanh niên hiểu hơn về những nội dung, quy định của cuộc bầu cử, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức Hội thi “Lá phiếu trách nhiệm” dưới hình thức trực tuyến, đã thu hút được trên 45.250 lượt đoàn viên, thanh niên tham gia. Chị Đỗ Thị Thương Mến thuộc Huyện đoàn Yên Sơn đã xuất sắc vượt qua 50 thí sinh trong vòng chung kết để giành giải nhất với tổng thời gian làm bài dự thi 51 giây/20 câu hỏi. Chị Mến cho biết, để có được bài thi đạt kết quả cao, chị đã nghiên cứu một số tài liệu như: Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, sách “Hỏi  - Đáp về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026”, đề cương tuyên truyền những nội dung cơ bản về cuộc bầu cử… Đối với chị, đây là những kiến thức bổ ích giúp chị hiểu hơn quyền lợi, nghĩa vụ của bản thân để tuyên truyền đến đoàn viên, thanh niên cùng thực hiện.

Đoàn viên, thanh niên tham gia Hội thi Lá phiếu trách nhiệm, tìm hiểu về các nội dung của cuộc bầu cử.

Tại các cơ sở đoàn, đoàn viên, thanh niên là lực lượng đi đầu trong các hoạt động tuyên truyền về cuộc bầu cử. Đoàn viên, thanh niên đã hỗ trợ tổ bầu cử niêm yết danh sách ứng cử viên tại trụ sở các xã, phường, thị trấn, thôn để người dân có cơ hội theo dõi và nghiên cứu tiểu sử của mỗi ứng cử viên. Qua đó, giúp các cử tri có những lựa chọn sáng suốt để tìm được đại biểu đại diện cho người dân. Lực lượng đoàn viên thanh niên đã trực tiếp tham gia 326 buổi tuyên truyền lưu động, treo 582 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về cuộc bầu cử, vệ sinh các tuyến đường, khu vực sắp diễn ra bầu cử và tham gia tổ giúp việc công tác bầu cử. Theo đồng chí Hà Thị Thảo, Bí thư Huyện đoàn Chiêm Hóa, các cơ sở đoàn trong huyện đã thành lập 26 đội tình nguyện viên tuyên truyền lưu động về cuộc bầu cử, động viên các tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần làm chủ, tự giác, chủ động tham gia vào cuộc bầu cử.

Đoàn viên xã Hà Lang (Chiêm Hóa) tìm hiểu tiểu sử của các ứng cử viên.

Cùng với các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia vào cuộc bầu cử, Huyện đoàn Sơn Dương còn phát động phong trào thi đua mỗi Đoàn cơ sở một công trình, phần việc thanh niên để chào mừng bầu cử. Đến nay, các cơ sở đoàn trong toàn huyện đã thực hiện được 300 phần việc thanh niên thiết thực, hiệu quả tại cơ sở; 15.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia vệ sinh môi trường; vệ sinh 60 km đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh; trồng trên 250 cây xanh…

Song song với các hoạt động hướng tới ngày bầu cử, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19 cũng được các cấp bộ Đoàn đồng loạt triển khai với nhiều hoạt động ý nghĩa: Thành lập các đội tuyên truyền lưu động; phát trên 2.000 tờ rơi, trên 5.000 khẩu trang, nước sát khuẩn; phối hợp phun khử trùng 216 khu vực đông dân cư; đo thân nhiệt cho nhân dân; ủng hộ các nhu yếu phẩm vào khu cách ly tập trung; vệ sinh khu cách ly và các khu vực đông dân cư qua lại phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo, hạn chế tối đa sự ảnh hưởng của dịch bệnh đến công tác bầu cử.

Đội tuyên truyền lưu động của đoàn xã Lăng Can (Lâm Bình).

Nhận thức rõ tầm quan trọng của cuộc bầu cử, với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tuổi trẻ Tuyên Quang đã và đang thể hiện trách nhiệm, niềm tin về sự kiện chính trị quan trọng của đất nước. Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, trí tuệ và lý tưởng, các cử tri trẻ đã trở thành những tuyên truyền viên tích cực cho cuộc bầu cử, góp phần vào thành công của ngày hội non sông.

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục