Mãi tự hào về Bác

- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh dành sự quan tâm đặc biệt đến thế hệ trẻ và việc bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau. Trong Di chúc, Bác căn dặn Đảng ta phải tiếp tục chăm lo thế hệ trẻ, giáo dục niềm tin, lý tưởng cách mạng, giáo dục bản lĩnh chính trị, giữ vững niềm tin, lý tưởng với thế hệ trẻ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa “hồng”, vừa “chuyên”.

Lễ kết nạp đội viên của trường Tiểu học Tràng Đà (TP Tuyên Quang) tại Đình Tân Trào.    Ảnh: Tôn Tấn

Thấm nhuần tư tưởng đó, vấn đề giáo dục, bồi dưỡng tư tưởng cho thanh, thiếu niên luôn được các cấp, các ngành trong tỉnh chú trọng, góp phần giúp thế hệ trẻ có điều kiện rèn luyện, trưởng thành và sống có lý tưởng hơn. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo, định hướng các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh triển khai các giải pháp cụ thể để đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu nhi trong tình hình mới. Với vai trò và trách nhiệm của mình, Đoàn thanh niên đã từng bước đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động đáp ứng tốt hơn công tác tập hợp, huy động thanh niên vào quá trình xây dựng phát triển quê hương, đất nước.

Hàng năm, các cấp bộ Đoàn tổ chức hơn 1.000 buổi mít tinh, nói chuyện truyền thống thu hút hàng trăm nghìn lượt đoàn viên, thanh niên tham gia; phối hợp tổ chức các cuộc thi như: Hội thi “Kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thành lập các Câu lạc bộ Lý luận chính trị; duy trì thực hiện Lễ chào cờ và sinh hoạt dưới cờ vào thứ 2 đầu tiên của hàng tháng... Các hoạt động đã tạo sức lan tỏa, hiệu ứng xã hội rõ nét, góp phần bồi đắp lòng tự hào dân tộc. Anh Bùi Trung Dũng, Chủ nhiệm CLB Lý luận trẻ Đoàn Khối các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cho biết, câu lạc bộ được thành lập vào năm 2019 với 14 thành viên. Hàng năm, vào các ngày lễ lớn đã tổ chức các buổi tọa đàm ôn lại truyền thống lịch sử của dân tộc, tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng… Qua các hoạt động đó, đã góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện của Đoàn Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đối với đoàn viên, thanh niên.

Thông qua các hoạt động xã hội, đoàn viên, thanh niên có cơ hội rèn luyện bản thân. Ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, ngoài việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ học tập, các em còn tích cực với các hoạt động của trường, lớp. Nhiều đoàn viên tiêu biểu đã được giới thiệu cho Đảng. Từ đầu năm đến nay, các cơ sở Đoàn đã kết nạp được 204 đoàn viên, thanh niên đứng trong hàng ngũ của Đảng, giới thiệu 900 đoàn viên ưu tú xét kết nạp. Trong tháng 5, các trường THPT trên địa bàn thành phố Tuyên Quang đã có 27 đoàn viên xuất sắc trong học tập và công tác Đoàn được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. Em Hoàng Thị Thu Hiền, chi đoàn 12C2, Đoàn trường THPT Nguyễn Văn Huyên cho biết, được đứng trong hàng ngũ của Đảng là niềm vinh dự cũng là trọng trách đối với bản thân em. Để xứng đáng với sự tin tưởng của thầy cô, em sẽ nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong học tập và rèn luyện để trở thành người có ích cho xã hội.

Nhằm giúp các em học sinh hiểu thêm lịch sử truyền thống của Đảng, của Đoàn, Đội, 100% liên đội triển khai các hoạt động giáo dục truyền thống để các em tiếp cận gần hơn với lịch sử cách mạng, lịch sử dân tộc, lịch sử địa phương thông qua các buổi tham quan trải nghiệm thực tế. Một số địa danh được liên đội các trường học lựa chọn để các em học sinh tham quan, tìm hiểu tiêu biểu như: Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào (Sơn Dương), Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Bình (Chiêm Hóa), Bảo tàng tỉnh, Đền thờ Bác Hồ, Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP Tuyên Quang)... Một số trường học tùy điều kiện đã tổ chức các buổi tham quan xa hơn tại Khu di tích K9 Đá Chông, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh,  Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam...

Với những hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thế hệ trẻ Tuyên Quang đang từng ngày, từng giờ phấn đấu, rèn luyện cống hiến sức trẻ cho xã hội, để xứng đáng với niềm tin yêu của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Thu Trang

Tin cùng chuyên mục