Phụ nữ hãy hành động

- Phụ nữ không thể đòi hỏi bình đẳng nếu cứ mãi thiếu tự tin, không chấp nhận thử thách, rủi ro và hết mình theo đuổi sự nghiệp. Đó là thông điệp ý nghĩa, sâu sắc mà cuốn sách “Dấn thân - Lean in” của tác giả Sheryl Sandberg, do Trần Thị Ngân Tuyến dịch, được Nhà xuất bản Trẻ phát hành (in lần thứ 19) năm 2020.

Sheryl Sandberg là Giám đốc hoạt động (COO) của Facebook và đứng trong danh sách 50 Phụ nữ Quyền lực nhất ngành Kinh doanh của tạp chí Fortune, danh sách 100 Người có Ảnh hưởng lớn nhất thế giới của tạp chí Time. Với quan điểm “Chúng ta đứng trên đôi vai của những phụ nữ đi trước, họ đã đấu tranh cho những quyền mà chúng ta nghiễm nhiên được hưởng”, Sheryl Sandberg đã kể câu chuyện của chính bà và những người bà biết đang đấu tranh cho sự nghiệp nữ quyền. Từ những câu chuyện có thật của bản thân, với giọng kể nhẹ nhàng, bà đã thuyết phục những người phụ nữ bình thường nhất, ở bất kỳ quốc gia nào trên thế giới rằng: “Những thành quả xã hội không bao giờ là thứ được ban cho, mà chúng ta phải giành lấy chúng”. Phụ nữ hãy học cách chống chọi với chỉ trích, học cách bình tĩnh, tự tin đi trên con đường mình đã chọn để đạt được thành công.

Đặc biệt, trong cuốn sách của mình, bà đã chỉ rõ những rào cản, hạn chế dẫn đến sự không thành công của phụ nữ. Đó là thể chế, thói quen đánh giá đã ăn sâu vào văn hóa, nếp nghĩ của cộng đồng. Ngoài ra, còn là lý do tự thân trong mỗi người. Đó là sự sợ hãi, thiếu tự tin, thiếu quyết đoán, không dám dấn thân, không dám “ngồi vào bàn”… Vì vậy, thông qua tác phẩm của mình, bà khuyến khích phụ nữ tự tin vào bản thân và có tham vọng lãnh đạo.

Tác giả cũng nhấn mạnh về tư tưởng “Vẹn cả đôi đường”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã trở thành gánh nặng, hay chính là cái bẫy làm cho người phụ nữ không vượt qua được. Mọi người cần hiểu rằng, những gì phụ nữ làm được thì nam giới cũng có thể làm được như: Chăm con, nội trợ… Vì vậy, đừng cố gắng phấn đấu để thành người phụ nữ hoàn hảo, mà hãy tìm được người bạn đời đúng nghĩa, sẵn sàng hỗ trợ, chia sẻ và đồng hành với bạn, để tiến tới thành công.

Viết lời tựa cho cuốn sách, bà Tôn Nữ Thị Ninh, Nguyên Đại sứ Việt Nam tại Liên minh châu Âu và Bỉ; Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội nhận xét: “Tôi có thể khẳng định rằng Dấn thân hướng đến hầu hết mọi độc giả và kể một câu chuyện gần gũi, tương đồng với những khó khăn, phấn đấu và cảm xúc hàng ngày của đa số phụ nữ, bất kể họ ở địa vị nào”. Vì vậy, vượt qua ranh giới quốc gia, văn hóa, Sheryl Sandberg “nói” được câu chuyện Nữ quyền một cách rộng rãi cho phụ nữ các tầng lớp, và dễ dàng đi vào tâm trí của cả nam giới.

Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục