Du lịch cộng đồng góp phần gìn giữ trang phục truyền thống

- Đến với vùng đất Na Hang, Lâm Bình ngoài việc ngắm nhìn những khung cảnh tuyệt đẹp của thiên nhiên, núi đồi và thưởng thức những món ăn đặc sản của quê hương, bạn còn được hóa thân thành những chàng trai, cô gái bản Tày, Dao, Pà Thẻn… cũng là những trải nghiệm khá thú thú vị trong chuyến hành trình khám phá vùng đất giàu bản sắc văn hóa dân tộc.

Du khách thích thú khi mang thử chiếc gùi của đồng bào dân tộc Dao tiền

Với điều kiện khí hậu tự nhiên mát mẻ, rừng núi hoang sơ nhưng hùng vĩ, thơ mộng cùng với bản sắc văn hóa dân tộc độc đáo, mấy năm gần đây dịch vụ du lịch cộng đồng ở huyện vùng cao Na Hang, Lâm Bình đã phát triển nhanh chóng. Nhằm đa dạng hóa các dịch vụ trải nghiệm cho du khách, các chủ cơ sở homestay đã không ngừng tìm tòi, khai thác các dịch vụ du lịch để chiều lòng du khách.

Tại các bản vùng cao du khách sẽ được tận mắt chứng kiến từng công đoạn dệt nên bộ trang phục truyền thống của của đồng bào dân tộc Tày ở Khuôn Hà (Lâm Bình). Du khách đi vào thôn Thượng Minh, xã Hồng Quang (Lâm Bình) cũng rất hào hứng khi mặc trang phục màu đỏ của người Pà Thẻn, trông như những bông hoa rự rỡ giữa đại ngàn. Ở xã Hồng Quang du khách còn được tận mắt chứng kiến những công đoạn chấm sáp ong trên trang phục người Dao tiền được người dân trong thôn Khổi Xoan hàng ngày gìn giữ.  Vào tiết trời sang xuân, du khách lại được khoác lên mình những bộ trang phục của người Dao, người Mông dưới những vườn hoa lê trắng ngần cả một vùng đồi được rất nhiều các bạn nữ yêu thích.

Đặc biệt ở các cơ sở Homestay du khách cũng có khá nhiều lựa chọn với nhiều hình thức du lịch độc đáo như nhảy sạp, hát then, múa chén, chụp chung những tấm hình với đồng bào dân tộc những trải nghiệm khá thú vị đối với du khách thập phương.

Trong chuyến đi du lịch trải nghiệm tại Lâm Bình, chị Trần Thu Nga (du khách Hà Nội) thấy vô cùng thích thú và cảm giác mới mẻ khi nhận những tấm hình chụp kỷ niệm với đồng bào dân tộc nơi đây. Chị rất hào hứng đưa lên Facebook hay Zalo để khoe với bạn bè rằng mình đã đến mảnh đất này. Chị cũng thích cảm giác mặc những bộ trang phục của người đồng bào dân tộc và tham gia các hoạt động văn nghệ dân gian nó giúp chị giảm căng thẳng và mệt mỏi cũng như cảm giác được hòa mình vào thiên nhiên núi rừng và lối sống giản dị chân chất, thân thiện của đồng bào miền núi.

Với việc chú trọng phát triển loại hình du lịch cộng đồng, các địa phương đã từng bước xây dựng, bảo tổn giữ gìn bản sắc văn hóa độc đáo để khai thác tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng tại các bản vùng cao trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, góp phần lưu giữ, phát huy các giá trị văn hóa của địa phương.

Bài, ảnh: Cảnh Trực

Tin cùng chuyên mục