Duy trì các CLB giữ gìn bản sắc văn hoá

- Tuyên Quang có 22 dân tộc anh em cùng sinh sống. Vì vậy đa dạng về văn hoá, tín ngưỡng các dân tộc, tạo nên sự phong phú trong đời sống văn hoá của người dân. Để phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc, trong những năm qua, nhiều CLB giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc đã được thành lập ở các địa phương và hoạt động hiệu quả.

Các CLB được thành lập trên tinh thần tự nguyện của các thành viên, không kể lứa tuổi, nam hay nữ, chỉ cần yêu và đam mê tiếng hát, điệu múa, phong tục đẹp của dân tộc mình. Hiện nay, trong toàn tỉnh có hơn 200 câu lạc hộ hát dân ca và bảo tồn văn hoá dân tộc, trên 70 CLB hát Then – đàn Tính, 6 CLB hát Páo Dung của dân tộc Dao, 13 CLB hát Sình ca của dân tộc Cao Lan…

Một buổi tập luyện của các thành viên CLB hát Then xã Trung Yên (Sơn Dương).

Tham gia các câu lạc bộ không chỉ có các nghệ nhân, người cao tuổi, mà đã thu hút được nhiều bạn trẻ, với mong muốn tìm hiểu và góp phần giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc mình. Nhiều CLB hoạt động sôi nổi, duy trì tập luyện thường xuyên, tích cực tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ ở địa phương. Ngoài ra, còn tham gia các hội thi, liên hoan văn nghệ trong và ngoài tỉnh. Tiêu biểu như các CLB: CLB hát Soọng cô xã Ninh Lai, Đại Phú, Sơn Nam (Sơn Dương); CLB giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc Dao thôn Đèo Hoa, xã Chân Sơn (Yên Sơn); CLB hát Páo Dung xã Tân Thành (Hàm Yên); CLB hát Then thôn Bản Nhùng, xã Năng Khả (Na Hang)…

Nghệ nhân Ưu tú Lục Văn Bảy, Chủ nhiệm CLB Soọng cô xã Ninh Lai (Sơn Dương) cho biết, hiện nay xã đã thành lập được 4 CLB Soọng cô ở các thôn: Ninh Lai, Hoàng Tân, Hội Tân, Hội Kế với hơn 200 thành viên. Đặc biệt, thành viên nhỏ tuổi nhất tham gia CLB mới 6 tuổi, thành viên cao tuổi nhất hơn 80 tuổi. Các CLB sinh hoạt thường xuyên theo tháng. Đối với các thành viên nhỏ tuổi, sẽ được hướng dẫn học nói tiếng dân tộc mình, một số phong tục của dân tộc, sau đó mới học hát… Qua đó, góp phần giữ gìn tiếng nói, cũng như văn hoá dân tộc Sán Dìu trên địa bàn xã, để những lời ca, tiếng hát Soọng cô sống mãi với thời gian.

Với sự nhiệt tình, tâm huyết, những thành viên của các CLB giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc ở các địa phương đã và đang góp phần tích cực bảo tồn và phát huy giá trị văn hoá các dân tộc trên địa bàn tỉnh.                                                                              

  Huyền Linh

Tin cùng chuyên mục