Na Hang tuyên truyền về bầu cử trong đồng bào dân tộc thiểu số

- Huyện Na Hang có 90% đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống; địa bàn rộng, phức tạp; giao thông đi lại còn nhiều khó khăn; phân bố dân cư và trình độ dân trí không đồng đều... Để đảm bảo thành công cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, Ủy ban bầu cử huyện tập trung chỉ đạo tuyên truyền về cuộc bầu cử trong đồng bào dân tộc thiểu số với nhiều giải pháp.

Đồng chí Nguyễn Đức Toàn, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện cho biết, thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền về cuộc bầu cử, trung tâm đã sửa 3 cụm pano khổ lớn tại khu vực trụ sở Huyện ủy, HĐND và UBND huyện; bổ sung 5 cụm tranh cổ động ở khu vực quảng trường huyện; chuẩn bị 40 pano treo dọc tuyến đường chính của trung tâm thị trấn Na Hang; tuyên truyền hàng chục lượt lưu động bằng xe ô tô. Đơn vị đã tuyên truyền trên 200 tin, bài về cuộc bầu cử, trong đó, tuyên truyền qua chuyên mục “Tìm hiểu pháp luật” với 15 chương trình/tháng.

Cán bộ xã Khau Tinh tuyên truyền cho đồng bào Mông về cuộc bầu cử.

Nội dung tuyên truyền tập trung về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử; các thông tin pháp luật có liên quan; quy trình bầu cử, tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, trách nhiệm cử tri trong quá trình tham gia bầu cử… Các địa phương cũng phát huy hiệu quả của hệ thông loa truyền thanh 3G tại 80 thôn, bản. Từ nay đến trước cuộc bầu cử, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND huyện triển khai lắp đặt hệ thống loa truyền thanh 3G tại 34 thôn bản thuộc các xã: Khau Tinh, Sinh Long, Thượng Giáp nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền.

Xã Thượng Nông có 9 thôn, 999 hộ dân, 4.916 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào Tày, Mông, Dao. Theo đồng chí Lương Xuân Hướng, Bí thư Đảng ủy xã, để tuyên truyền hiệu quả trong đồng bào dân tộc thiểu số, các đồng chí đảng ủy viên phụ trách chi bộ tự trau dồi, nắm chắc các thông tin về cuộc bầu cử để tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ, đảng viên thông qua dự sinh hoạt chi bộ. Thông qua các buổi họp thôn, sinh hoạt của Ban Công tác Mặt trận và các đoàn thể, cán bộ, đảng viên tuyên truyền, thông tin đến nhân dân, đoàn viên, hội viên. Ông Nông Văn Bảo, Bí thư Chi bộ thôn Đống Đa cho biết, qua nắm bắt tư tưởng, tâm tư, 100% đảng viên, nhân dân của thôn đều đồng thuận về chủ trương chung, đồng thuận về cách làm của huyện trước lúc bầu cử.

Những ngày này, Ủy ban MTTQ xã Khau Tinh phối hợp với cán bộ các thôn bản, người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tập trung tuyên truyền về kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Anh Vi Văn Lượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã nhấn mạnh, đây là nhiệm vụ quan trọng, phải đảm bảo dân chủ, công khai, khách quan, đúng quy định của pháp luật. Cán bộ chủ chốt của các thôn phải tuyên truyền đến nhân dân ý nghĩa, tầm quan trọng của hội nghị này và chủ động thông báo tới cử tri về địa điểm tổ chức hội nghị để cử tri có mặt đầy đủ.

Theo đồng chí Nguyễn Quốc Hữu, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, từ nay đến khi diễn ra cuộc bầu cử, các chi, đảng bộ cơ sở tiếp tục nắm bắt tư tưởng, tâm tư của đảng viên, đồng bào dân tộc thiểu số, làm tốt công tác tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội về cuộc bầu cử; kịp thời phát hiện và làm tốt công tác tham mưu, định hướng, đấu tranh, phản bác thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc phá hoại cuộc bầu cử. Ban Tuyên giáo Huyện ủy và cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác kiểm tra, theo dõi các hoạt động tuyên truyền; vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân đăng tải thông tin về cuộc bầu cử trên VCNet.vn và các trang mạng xã hội khác. Với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong công tác tuyên truyền về bầu cử, sẽ tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng và hành động để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp.                     

Bài, ảnh: Bích Hằng

Tin cùng dòng sự kiện