Giải quyết nhanh chế độ hưởng BHXH cho người lao động là F0

- Sau khi khỏi bệnh Covid-19 và hết thời gian cách ly tại nhà, nhiều người lao động đang gặp vướng mắc khi làm các thủ tục để hưởng chế độ BHXH, nhất là giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ tại một số nơi trên địa bàn tỉnh.

Thế nhưng với những người lao động bị mắc Covid-19 trên địa bàn huyện Sơn Dương lại vui mừng khi thủ tục nhận giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ BHXH diễn ra thuận lợi và nhanh chóng. Đó chính là cách làm sáng tạo, linh hoạt của LĐLĐ huyện giúp người động nhanh chóng hoàn thành các thủ tục hưởng chế độ.

Trong số hàng chục nghìn ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn huyện Sơn Dương từ khi bắt đầu có dịch, công nhân lao động chiếm tới 40%. Vì vậy, nhu cầu xin cấp giấy nghỉ việc hưởng chế độ BHXH rất lớn, nhưng hiện nay, việc cấp giấy gặp không ít khó khăn. Hơn nữa lực lượng y tế trên địa bàn huyện ít, có những trạm y tế xã chỉ có 2 người có thể làm việc. Lượng công nhân lao động F0 tương đối nhiều, hằng ngày, mỗi trạm y tế trung bình có từ 30 đến gần 100 công nhân đến làm thủ tục chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Nếu không giải quyết kịp thời rất có thể gây tình trạng quá tải, chậm trễ, ảnh hưởng tới quyền lợi của người lao động. Vì vậy, LĐLĐ huyện đã kêu gọi các đoàn viên tham gia tình nguyện hỗ trợ nhập dữ liệu các ca bệnh F0 trên phần mềm.

Người lao động trên địa bàn huyện Sơn Dương phấn khởi khi được nhận giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng chế độ BHXH.

Đồng chí Ma Thị Thu Loan, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết, ngay sau khi có Văn bản số 478 ngày 02/3/2022 của Sở Y tế tỉnh về việc hướng dẫn tạm thời việc cấp Hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ BHXH đối với người lao động mắc Covid-19, LĐLĐ huyện đã kêu gọi các tình nguyện viên là đoàn viên công đoàn cơ sở trên địa bàn huyện sử dụng thành thạo máy vi tính giúp các trạm y tế xã, thị trấn nhập dữ liệu và cấp giấy chứng nhận nghỉ hưởng lương BHXH cho người lao động bị mắc Covid-19 điều trị ngoại trú tại nhà. Sau đó có trên 350 tình nguyện viên đăng ký sẵn sàng dùng máy tính cá nhân đến trạm y tế xã, thị trấn để hỗ trợ công việc. Lực lượng tình nguyện viên của Công đoàn huyện tiếp tục đăng ký và luân phiên để phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ. Người lao động đến lấy giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH chỉ cần đem theo thẻ BHYT, thẻ căn cước công dân hoặc chứng minh thư nhân dân. Căn cứ vào đó, cán bộ y tế sẽ đối chiếu với dữ liệu trên phần mềm sau đó in giấy chứng nhận một cách nhanh chóng, chính xác, thuận tiện cho cơ quan BHXH thanh toán chế độ ốm, đau cho người lao động.

Sau hơn một tuần cách ly, điều trị Covid-19 tại nhà, anh Nguyễn Văn Hùng, xã Sơn Nam, công nhân Khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Hà Nội) test nhanh cho kết quả âm tính. Sáng 12-3, anh Hùng ra trạm y tế lưu động của xã để cán bộ y, bác sỹ xét nghiệm và xin xác nhận khỏi bệnh, kết thúc cách ly để nhận giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH. Anh chia sẻ, anh không nghĩ thủ tục lại nhanh chóng như vậy, chỉ khoảng 10 phút là giấy tờ đã hoàn thành. Được biết mặc dù trạm y tế rất thiếu nhân lực và khối lượng công việc lớn nhưng anh được các cán bộ công đoàn hỗ trợ nhập dữ liệu, giúp anh có đầy đủ giấy tờ nhanh nhất.

Cầm giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH trong tay, anh Hoàng Hồng Quân, xã Phúc Ứng, công nhân Khu công nghiệp Vĩnh Phúc cho biết, anh cũng nhanh chóng được cấp giấy hoàn thành cách ly và giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH, thủ tục diễn ra đơn giản, nhanh gọn và thuận tiện. 

Anh Nguyễn Ngọc Tú, Chủ tịch Công đoàn trường Tiểu học Đăng Châu cho biết, sau khi nhận được lời kêu gọi tham gia tình nguyện viên của LĐLĐ huyện, anh đã lên nhóm zalo của công đoàn cơ sở kêu gọi và được các đoàn viên ủng hộ nhiệt tình. Trong quá trình nhập dữ liệu, anh và mọi người phải cài đặt phần mềm trên máy tính xách tay, hướng dẫn cách nhập dữ liệu và huy động các tình nguyện viên làm trong 3 ngày, làm cả ngày và tranh thủ làm đêm để nhập xong 2.200 dữ liệu cho trạm y tế thị trấn Sơn Dương.   

Sau khi phát động, đến nay có trên 350 đoàn viên, tình nguyện viên của LĐLĐ huyện hoàn thành nhập dữ liệu của 13.512 hồ sơ bệnh nhân F0, trong đó có trên 5.500 công nhân lao động. Trong thời gian tới, LĐLĐ huyện Sơn Dương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH huyện để tháo gỡ khó khăn giúp người lao động bị nhiễm Covid-19 trên địa bàn sớm được hưởng chế độ theo quy định, để người lao động yên tâm trở lại làm việc.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng dòng sự kiện