Quảng bá du lịch Việt Nam ra thế giới, tái khởi động du lịch quốc tế

Tại hội nghị trực tuyến bàn về việc mở cửa lại du lịch quốc tế với sự tham dự của 15 cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài, nhiều ý kiến đề nghị các cơ quan chức năng thúc đẩy việc công nhận chứng nhận tiêm chủng vắc xin giữa Việt Nam với các nước để tạo điều kiện đón khách quốc tế vào Việt Nam. Hội nghị do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Bộ Ngoại giao tổ chức.

Theo kế hoạch, ngành Du lịch Việt Nam sẽ thực hiện thí điểm đón khách quốc tế tại Phú Quốc (Kiên Giang) với các bước: Lựa chọn thị trường; xác định địa điểm, thời gian, lộ trình thí điểm; lựa chọn các đơn vị cung cấp dịch vụ; xây dựng quy trình đón, phục vụ khách; truyền thông giới thiệu kế hoạch thí điểm; tổ chức vận chuyển khách theo quy trình; tổ chức phục vụ khách tại cơ sở dịch vụ; phối hợp đảm bảo các điều kiện đón khách và xử lý tình huống khi có dịch bệnh; kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm; đánh giá kết quả thí điểm và đề xuất mở cửa đón khách quốc tế.

Tại hội nghị này, các đại sứ, đại diện các cơ quan ngoại giao Việt Nam ở các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Mỹ, Anh, Đức, Tây Ban Nha, Nga, Trung Quốc, Australia, Malaysia... đã thông tin về tình hình dịch bệnh, chương trình tiêm chủng ở nước sở tại. Theo đó, các nước này đang kiểm soát tốt dịch bệnh, số ca nhiễm giảm dần, tốc độ tiêm phủ vắc xin phòng Covid-19 tăng nhanh, tiến tới sẽ đạt tỷ lệ miễn dịch cộng đồng. Nhiều nước đang chuyển sang giai đoạn bình thường mới, mở lại các hoạt động đi lại, du lịch.

Các đại biểu cũng cho biết, sau một thời gian dài bị ảnh hưởng của dịch bệnh, tâm lý khách quốc tế rất mong muốn và sẵn sàng đi du lịch trở lại, nhu cầu là rất lớn. Thông tin Việt Nam chuẩn bị mở cửa thí điểm đón khách quốc tế đang thu hút du khách nhiều nước. Các đại biểu kiến nghị, cần có quy trình kiểm soát y tế thống nhất và ổn định để khách nước ngoài yên tâm khi đặt tour du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần thúc đẩy việc công nhận chứng nhận tiêm chủng vắc xin giữa Việt Nam với các nước để tạo điều kiện đón khách quốc tế vào Việt Nam.

Ngoài ra, các đại biểu cũng đề xuất nên đa dạng hóa sản phẩm du lịch, ví dụ như thiết kế các tour du lịch chuyên đề như du lịch golf, du lịch mua sắm, du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện, triển lãm), tổ chức hình thức "du lịch bong bóng" giữa Việt Nam và các nước. Việc mở đường bay thẳng cũng là một trong những yếu tố được khách du lịch rất quan tâm.

Tại hội nghị này, các vị đại sứ, đại diện cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài cho biết, sẵn sàng phối hợp với ngành Du lịch để quảng bá thông tin ở nước sở tại, đặc biệt là các thông tin về những điểm đến cho phép mở cửa đón khách quốc tế như Phú Quốc.

Sau Phú Quốc, có nhiều địa phương đang chủ động xây dựng kế hoạch và đề xuất mở cửa đón khách quốc tế như: Khánh Hòa, Quảng Ninh, Quảng Nam, Đà Nẵng...

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục