Hân hoan thành phố trẻ

- Ngay từ đầu xuân mới, nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang đón nhận niềm vui khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 161, ngày 2-2-2021 công nhận thành phố Tuyên Quang là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Tuyên Quang.

Đây là động lực lớn để Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh và thành phố ra sức thi đua đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, tiếp tục phấn đấu xây dựng thành phố trở thành đô thị loại I trong tương lai, góp phần đưa Tuyên Quang trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện trong khu vực miền núi phía Bắc…

Khu đô thị Việt Mỹ, thành phố Tuyên Quang. Ảnh: Hoàng Thảo.

Thành phố Tuyên Quang được thành lập năm 2010 theo Nghị quyết số 27/NQ-CP của Chính phủ. Sau 10 năm xây dựng và phát triển, thành phố hiện có 10 phường và 5 xã với tổng diện tích tự nhiên là 18.438 ha; thu nhập hình quân đầu người đạt 72,3 triệu đồng/người/năm, bằng 1,42 lần so với mức bình quân của cả nước, mức tăng trưởng kinh tế trung bình 3 năm gần nhất đạt 12,5%. Đến nay, tỷ lệ đô thị hóa của thành phố đạt trên 72%, là một trong những thành phố có tỷ lệ đô thị hóa cao của khu vực miền núi phía Bắc.

Đồng chí Tạ Đức Tuyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tuyên Quang khẳng định, thành phố Tuyên Quang được công nhận đô thị loại II là điều kiện quan trọng để thành phố tiếp tục phát triển mạnh mẽ và toàn diện về chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân, củng cố vững chắc hơn niềm tin sâu sắc của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Đây là một dấu mốc có ý nghĩa rất lớn, mở ra cơ hội thuận lợi cho thành phố Tuyên Quang tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, thu hút đầu tư về cơ sở hạ tầng, xây dựng đô thị theo hướng bền vững, hiện đại, đô thị xanh, đô thị thông minh, đẩy mạnh phát triển về du lịch, dịch vụ, thương mại và giải quyết nhiều việc làm cho người lao động.

Ông Vũ Văn Công, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Vũ Công (TP Tuyên Quang) phấn khởi nói, thành phố Tuyên Quang được công nhận là đô thị loại II thực sự là hành trình bền bỉ, nỗ lực không ngừng không chỉ của nhân dân thành phố mà cả nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đây là cơ hội lớn để cộng đồng doanh nhân trong tỉnh mở mang các ngành nghề kinh doanh, thu hút đầu tư tạo sức cạnh tranh cho nền kinh tế. Ông Công cho rằng, là đô thị loại II, quy mô dân số tăng lên, từ đó thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng tiêu thụ các sản phẩm của doanh nghiệp. Đây là yếu tố quan trọng để các doanh nghiệp bứt phá.

Khu đô thị Vincom Shophouse được đầu tư xây dựng hiện đại. Ảnh: Quốc Việt.

Thành phố Tuyên Quang sau 10 năm xây dựng và phát triển đã khoác lên mình tấm áo mới vừa vặn hơn. Kết cấu hạ tầng được quan tâm xây dựng, nhất là các công trình công cộng được xây dựng đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, sinh hoạt cộng đồng, nâng cao trình độ dân trí cho người dân. Toàn thành phố có 13 cơ sở giáo dục đào tạo, 6 công trình văn hóa, 6 công trình thể dục thể thao và 11 công trình thương mại dịch vụ cấp đô thị.

Bà Đặng Thị Lý năm nay hơn 90 tuổi ở phường Phan Thiết không giấu nổi niềm vui khi thành phố ngày càng phát triển không ngừng. Bà bảo, ngày trước thị xã Tuyên Quang nhỏ lắm, chỉ có mấy trục đường chính thôi, nhà cửa lúp xúp, có cả nhà tranh tre nứa lá. Nhưng nay thì khác quá nhiều rồi, khu bà ở giờ nhà cao tầng mọc lên san sát, đường nhựa phẳng lì đến từng ngõ nhỏ. Giờ hình thành nhiều khu phố mới sầm uất như khu Việt Mỹ, Lê Lợi và ngay cả khu Tân Hà xưa chỉ là đồng ruộng thì nay đã được quy hoạch bài bản thành phố, thành phường. Con cháu bà đầu tư kinh doanh dịch vụ đủ các ngành nghề, cuộc sống giờ khá lắm, nhà nào cũng mua được ô tô đưa bà đi chơi phố, nhà cửa khang trang, bà thực sự phấn khởi. Tất cả những điều này đều bắt nguồn từ hành trình xây dựng thành phố ngày càng khang trang, hiện đại của tỉnh, tạo cơ hội cho mỗi người, mỗi nhà vươn lên, phát triển từng ngày…

Một góc thành phố Tuyên Quang hôm nay. Ảnh: Quốc Việt.

Người dân thành phố đi làm ăn xa cũng thực sự vui mừng khi thành phố Tuyên Quang được công nhận là đô thị loại II. Anh Nguyễn Hải nhà ở phường Tân Quang hiện đang đầu tư kinh doanh bất động sản ở Hà Nội cho rằng, khi thành phố là đô thị loại II, giá trị đất đai sẽ tăng lên, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp địa ốc đầu tư phát triển trên địa bàn thành phố. Thành phố đã quy hoạch các khu đô thị, thương mại, đặc biệt sau này đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài – Lào Cai hoàn thành sẽ mở ra cơ hội lớn cho thành phố thu hút đầu tư. Anh sẽ kết nối với cộng đồng doanh nghiệp ở Hà Nội, các tỉnh đầu tư vào các lĩnh vực hạ tầng đô thị, du lịch, góp phần đưa thành phố ngày càng phát triển.

Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn, tập trung đầu tư đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, đẩy mạnh phát triển kinh tế nhanh, bền vững, từng bước phát triển đô thị xanh, đô thị thông minh có bản sắc riêng tạo điểm nhấn thu hút đầu tư, du lịch, tạo nhiều việc làm cho nhân dân…


Ông Nguyễn Tiến Lộc, tổ 8, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang):

Sống nối 2 thế kỷ, chưa bao giờ tôi thấy diện mạo thành phố Tuyên Quang thay đổi nhanh chóng và hiện đại như những năm gần đây. Những tuyến phố mới, tuyến đường mới được trải thảm nhựa, bê tông hóa, điện thắp sáng đến từng ngõ. Ngay như phường Tân Hà, một phường mới thành lập, nhưng diện mạo đô thị đã thành hình, bà con rất tích cực đóng góp ngày công, vật chất để vệ sinh môi trường, xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị văn minh. Với những người cao tuổi như chúng tôi, đây thực sự là một niềm vui, niềm hạnh phúc khi được chứng kiến một thị xã từ những ngày bao cấp thay da đổi thịt, trở thành một đô thị loại II như ngày hôm nay.


Chị Đàm Thị Huệ, Công ty cổ phần May Tuyên Quang LGG:

Tôi rất vui khi thành phố Tuyên Quang đạt đô thị loại II. Đây là cơ hội để thành phố thu hút đầu tư của các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, từ đó cơ hội việc làm của người lao động càng được tăng cao. Khi có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm thì đời sống của người lao động sẽ được cải thiện, thu nhập khá, điều đó mới thực sự có ý nghĩa. Khi kết cấu hạ tầng thành phố được hoàn thiện, nhất là khi đường cao tốc được xây dựng, các sản phẩm của công ty, nhà máy tiêu thụ thuận lợi hơn, người lao động có cơ hội nâng cao thu nhập, đó là điều mà người dân mong ước khi thành phố được "thăng hạng".


Lý Thu Huyền, Bí thư Đoàn phường Tân Quang (TP Tuyên Quang):

Người dân thành phố ai cũng hãnh diện và tự hào khi thành phố Tuyên Quang được công nhận đô thị loại II. Là người con của thành phố, tôi nguyện đem sức trẻ, lòng nhiệt huyết đóng góp công sức, trí tuệ chủ động tham gia tích cực vào các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, gìn giữ trật tự đô thị...để thành phố Tuyên Quang mãi xanh, sạch, đẹp hơn và phát triển hơn. Đoàn phường Tân Quang tiếp tục vận động đoàn viên thi đua lao động sản xuất, xây dựng các mô hình kinh tế, góp phần đưa thành phố ngày càng phát triển nhanh và bền vững.


Chị Đặng Hải Thanh, phường Tân Quang: 

Thành phố lên đô thị loại II mở ra cơ hội lớn phát triển các loại hình dịch vụ, trong đó có dịch vụ làm đẹp của cơ sở chúng tôi. Theo tôi, thành phố cần quy hoạch và kết nối các loại hình dịch vụ để thu hút du khách. Ở nhiều thành phố phát triển đã hình thành loại hình du lịch làm đẹp, đây là loại hình dịch vụ mang lại nhiều lợi nhuận không chỉ cho người dân mà còn góp phần tăng thu ngân sách Nhà nước. Thành phố có nhiều lợi thế phát triển du lịch, nhất là sau này khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm được Tập đoàn VinGroup đầu tư hoàn thành thu hút đông đảo du khách, thúc đẩy các loại hình dịch vụ khác phát triển, tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương.

Thùy Linh

Tin cùng chuyên mục