Rộn ràng trên các xứ đồng

- Từ nhiều năm nay, vụ đông đã trở thành vụ sản xuất chính của người dân trong tỉnh bởi giá trị kinh tế cao, nhất là cây rau màu. Vụ đông năm 2021 trời mưa nhiều nhưng nông dân trong tỉnh đã khắc phục khó khăn bảo đảm gieo trồng cây vụ đông trong khung thời vụ.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vụ đông năm 2021, toàn tỉnh trồng 8.508 ha; 4.655 ha khoai lang, rau màu. Ông Trần Ngọc Thanh, Trưởng Phòng Trồng trọt, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho biết: Mục tiêu của ngành là phấn đấu đảm bảo diện tích gieo trồng các cây trồng chính như ngô lấy hạt, ngô làm thức ăn gia súc, khoai lang... Còn lại khuyến khích bà con chủ động mở rộng diện tích một số cây trồng hàng hóa như ớt, rau, đảm bảo nâng cao giá trị sản xuất.

Bà Nông Thị Tiếu, thôn Nà Thôm, xã Thanh Tương (Na Hang) khơi rãnh cho ngô đông.

Người dân trong tỉnh đã có nhiều kinh nghiệm trồng cây vụ đông nên chủ động các biện pháp ứng phó với thời tiết để đưa cây giống xuống ruộng. Nhờ thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết, gia đình bà Nông Thị Tiếu, thôn Nà Thôm, xã Thanh Tương (Na Hang) đã chủ động trồng ngô sớm, chuẩn bị đủ ni lon để che cho rau màu vụ đông trước nguy cơ những ngày mưa to. Bà Tiếu cho biết: Những ngày này bà làm rãnh thoát nước, khơi thông dòng chảy, theo dõi tình hình phát triển của ngô đông và rau. Vụ đông năm nay, gia đình bà trồng trên 1.000 m2 chủ yếu là giống ngô 511, đến nay ngô đã mọc được 2 đến 3 lá, rau màu cũng phát triển ổn định. 

Vụ đông năm 2021 huyện Na Hang trồng 360 ha cây vụ đông, trong đó có 140 ha ngô, 40 ha khoai lang và 182 ha rau, đậu các loại. Để chủ động ứng phó và hạn chế thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra, bảo vệ cây trồng vụ đông, UBND huyện Na Hang đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường phối hợp với các xã, thị trấn tuyên truyền đến bà con nông dân sử dụng các giống cây trồng thích hợp với điều kiện thời tiết, thổ nhưỡng địa phương. Đồng thời, thường xuyên theo dõi chăm sóc cây trồng vụ đông, chủ động vun luống, đào rãnh thoát nước, khơi thông dòng chảy khi xuất hiện mưa lớn. 

Tại huyện Chiêm Hóa không khí làm vụ đông diễn ra rất sôi nổi. Năm nay, Chiêm Hóa trồng trên 3.700 ha ngô, khoai lang và rau màu các loại. Người dân thôn Khuôn Hang, xã Hòa Phú đang khẩn trương phủ ni lon, khơi thông rãnh thoát nước bảo vệ toàn bộ diện tích. Bà Hoàng Thị Đắc gắn bó với nghề trồng rau màu từ nhiều năm nay cho biết, hơn một tuần nay, ngày nào bà cũng có mặt ở chân ruộng từ sáng sớm để nhặt cỏ, khơi thông lại tuyến mương, đào rãnh để thoát nước cho các luống rau. Vụ đông này nhà bà Đắc trồng 1.400 m2 bắp cải, su hào, cà chua, hành lá, rau thơm các loại.

Ở các xã có truyền thống trồng cây vụ đông của huyện Sơn Dương, người dân cũng đang tấp nập với đồng ruộng, chăm sóc cây trồng để cho năng suất, chất lượng cao. Xã Ninh Lai vụ đông này gieo trồng hơn 60 ha ngô, 47 ha rau màu các loại, trong đó riêng ớt là trên 35 ha. Theo Chủ tịch UBND xã Ninh Lai Đỗ Văn Thắng, cây trồng vụ đông nhiều năm nay đã là nguồn thu nhập chính của nhiều hộ nông dân trong xã, nhất là đối với những hộ trồng ớt theo hướng hàng hóa. Tới đây, xã sẽ khuyến khích, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, hợp tác xã và người dân liên kết bao tiêu sản phẩm, tránh tình trạng bị thương lái ép giá.

Với sự chủ động của người dân và sự hướng dẫn kỹ thuật của ngành nông nghiệp, cơ quan chuyên môn, cây trồng vụ đông đang phát triển tốt, hứa hẹn bội thu, mang lại nguồn thu nhập cao để đón mùa xuân mới an vui.

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục