Người gieo hạt giống đoàn kết

- Hơn 7 năm làm cán bộ Mặt trận, ông Đinh Minh Tuyên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Ninh Lai (Sơn Dương) luôn hết mình với công việc chung, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà cấp trên giao phó, được nhiều người dân yêu mến gọi với cái tên "ông Tuyên Mặt trận". Năm 2022, ông Tuyên là một trong 5 cá nhân tiêu biểu của tỉnh được biểu dương cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc.

Ông Đinh Minh Tuyên.

Những ngôi nhà ấm tình đoàn kết

Những ngày tháng Tám, xóm làng, đồng ruộng ở xã Ninh Lai chìm trong cơn mưa ngâu dầm dề, rả rích. Trận mưa đổ xuống ào ào hơn 3 giờ đồng hồ, nhưng vợ chồng ông Ôn Cát Chính, thôn Ninh Thuận, xã Ninh Lai vẫn yên tâm ở trong nhà, không phải lo chống dột như trước nữa.  

Đón chúng tôi trong căn nhà còn mới tinh màu sơn, còn nồng mùi vôi vữa mới xây, ông Chính không ngớt lời khoe về căn nhà mới của mình. Ông Chính cười bảo, từ bao lâu nay, ông Tuyên và các cán bộ xã, thôn đã như là người thân của gia đình, mọi việc lớn nhỏ của vợ chồng ông đều nhận được sự giúp đỡ.

Căn nhà của  ông Chính được Ủy ban MTTQ xã Ninh Lai kêu gọi các nhà hảo tâm, kết hợp với Quỹ Vì người nghèo ủng hộ 110 triệu đồng. Ngày hoàn thành nhà, ông Tuyên cùng với đại diện UBND xã trao cho ông Chính số tiền 63 triệu đồng, do ông Tuyên kêu gọi người dân trong xã và các mạnh thường quân thông qua MTTQ xã ủng hộ. Đối với vợ chồng ông Chính, căn nhà là niềm mơ ước cả cuộc đời, là tình thương ấm áp mà cộng đồng đã chia sẻ, động viên giúp ông bà có thêm động lực để tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Cũng như ông Chính, gia đình bà Đỗ Thị Gái, thôn Cây Đa 1, xã Ninh Lai thuộc diện hộ nghèo của xã. Chồng bà Gái là ông Chu Văn Quyền không được nhanh nhẹn, thường xuyên ốm đau, mọi chi phí thuốc thang và sinh hoạt đều dựa vào bà và các con. Căn nhà của gia đình đã xuống cấp, xập xệ không đảm bảo an toàn. Cảnh hoang tàn của ngôi nhà khiến ai nấy chứng kiến đều không khỏi chạnh lòng.

Bà Gái bộc bạch, mình đi làm còn không đủ ăn, huống hồ nghĩ đến chuyện xây nhà. Nếu không có sự giúp đỡ từ ông Tuyên Mặt trận thì cả đời tôi cũng không có được mái nhà.

Những hoàn cảnh khó khăn, những người cần giúp đỡ như ông Chính, bà Gái... luôn được MTTQ xã Ninh Lai cập nhật tình hình thường xuyên, để rồi liên hệ, khâu nối với các mạnh thường quân ủng hộ, giúp đỡ kịp thời.

Chia sẻ về cách làm này, ông Tuyên cho biết, khi tiếp nhận quà và tổ chức trao quà chúng tôi luôn chuẩn bị nội dung chu đáo và tổ chức trang trọng, để làm ấm lòng người nhận và đẹp lòng người trao... Tất cả những món quà dành cho người dân dù to hay nhỏ khi đón nhận chúng tôi đều thể hiện sự trân quý và lòng biết ơn sâu sắc. Sau khi hoàn thành việc trao quà tổng hợp kết quả sẽ công bố rộng rãi trên trang Facebook của ông Tuyên và Mặt trận xã Ninh Lai, gửi thư cảm ơn đến các tổ chức, cá nhân đã ủng hộ, hưởng ứng lời kêu gọi vận động bằng những lời tri ân chân thành. Nhờ cách làm chu đáo, tận tâm đó, những lời kêu gọi của ông Tuyên, của Ủy ban MTTQ xã Ninh Lai đều được nhiều người dân, doanh nghiệp cũng như con em xa quê tin tưởng, hưởng ứng ủng hộ nhiệt tình.

Ông Đinh Minh Tuyên (đứng thứ 4 từ phải qua) tặng quà cho trẻ mồ côi.

Nêu gương để mọi người cùng làm

Không chỉ đích thân kêu gọi, phối hợp với các tổ chức đoàn thể, các cấp ủy chính quyền mà bản thân ông Tuyên còn là người luôn tiên phong ủng hộ các phong trào, các lời kêu gọi, vận động, đúng với tinh thần "đảng viên đi trước". Đã nhiều năm nay, đều đặn mỗi năm ông Tuyên  ủng hộ hơn 7 triệu đồng cho các phong trào ở thôn, xã.

Xã Ninh Lai  có hơn 9.000 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc Sán Dìu và Dao chiếm 75% dân số, trình độ nhận thức của nhân dân chưa đồng đều giữa các thôn. Do đó, trong suốt những năm làm công tác mặt trận xã, ông Tuyên luôn giữ phong thái "miệng nói tay làm" để các phong trào nhận được sự ủng hộ, đồng tình cao của bà con, nhất là trong xây dựng nông thôn mới.

Minh chứng cho điều đó là từ năm 2022 đến nay, bà con Nhân dân trên xã Ninh Lai đã hiến hàng nghìn m2 đất để mở đường; đóng góp xây dựng nông thôn mới nâng cao được hơn 140 triệu đồng; xây dựng 52 km đường bê tông nông thôn; xây dựng 20 nhà văn hóa thôn; 17/17 tuyến đường liên thôn, nội thôn đã có đường điện thắp sáng; vận động ủng hộ xây dựng nhà bia ghi tên liệt sỹ xã Ninh Lai được trên 220 triệu đồng...

"Kết quả nổi bật cũng là niềm tự hào của nhân dân Ninh Lai là xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2016; hạ tầng cơ sở được đầu tư xây dựng đồng bộ, khang trang; toàn xã đến nay xây dựng được hơn 200 mô hình kinh tế cho thu nhập từ 100 triệu trở lên; thu nhập bình quân đầu người hiện đạt 52 triệu đồng/người/năm. Đặc biệt, địa phương đang ra sức xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2023" - ông Tuyên tự hào nói.

Ông Tuyên luôn tâm niệm rằng, đối với cán bộ Mặt trận phải luôn ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ: Hoạt động của MTTQ luôn phải thể hiện nguyên tắc "trên vì nước, dưới vì nhà, một là ích nước, hai là lợi dân". Vì vậy, mỗi một nhiệm vụ được giao sẽ nỗ lực thực hiện tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ của một cán bộ cơ sở, nhất là cán bộ MTTQ trong việc củng cố và phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân; toàn tâm, toàn ý với công việc. 

 Với sự nhiệt tình, tận tụy trong công việc, nhiều năm qua ông Tuyên nhận được nhiều khen thưởng của các cấp, các ngành. Đặc biệt, trong Hội nghị biểu dương Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã và Trưởng ban Công tác Mặt trận tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2017 - 2022 ông là một trong 64 cán bộ Mặt trận tiêu biểu toàn quốc được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Ghi chép: Lý Thu

Tin cùng chuyên mục