Những bí thư chi bộ trẻ ở Sơn Dương

- Với khát vọng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh, nhiều bạn trẻ thế hệ 8X, 9X ở Sơn Dương đã phấn đấu trở thành người “đứng mũi, chịu sào” ở thôn, bản. Đó là những Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn của các thôn, bản, họ đã và đang thổi một luồng sinh khí mới cho mỗi địa phương bằng những việc làm cụ thể, cách làm mới mẻ, sáng tạo, trở thành cầu nối giữa Đảng với Nhân dân.

Gương mẫu đi đầu

Chúng tôi về thôn Bình Man, xã Sơn Nam vào những ngày thu tháng 8. Con đường về thôn hai bên đường là hàng cây xanh mướt trải dài, đã được bê tông hóa sạch đẹp. Đóng góp cho con đường đó có một phần công sức của đồng chí Trần Minh Tuấn, sinh năm 1984, dân tộc Sán Dìu, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn.

Năm 2019, với số phiếu tuyệt đối 100%, anh được giao đảm nhiệm chức vụ Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn. Chi bộ có 14 đảng viên, 83 hộ với 355 nhân khẩu, trên 55% là đồng bào dân tộc Sán Dìu. Trên cương vị là Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, anh đã cùng với Chi bộ, Ban công tác Mặt trận thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tuyên truyền vận động bà con trong thôn chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực thi đua lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa. Nhiều năm liền chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, 100% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ.

Đồng chí Trần Minh Tuấn (ở giữa), Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Bình Man, xã Sơn Nam (Sơn Dương) tuyên truyền các biện pháp phòng dịch Covid-19 cho nhân dân tại chốt kiểm soát dịch bệnh.

Xác định phát triển kinh tế nâng cao thu nhập cho người dân là điều kiện quan trọng, để dân tin anh là người tiên phong làm kinh tế gia đình trước. Anh đã bàn với gia đình mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Hiện nay gia đình anh trồng 0,5 ha chanh tứ mùa, nuôi 50 con lợn thịt. Nhờ áp dụng các biện pháp vào chăn nuôi, trồng trọt, nên đàn lợn và cây chanh của gia đình phát triển tốt. Thu nhập bình quân đạt trên 150 triệu đồng/năm.

Anh còn cùng với các đảng viên trong chi bộ tuyên truyền vận động người dân tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, thâm canh tăng vụ. Cùng với đó, anh thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm sản xuất cho người dân trong thôn. Đến nay, toàn thôn có 60% hộ gia đình có mức thu nhập khá, giàu, thu nhập bình quân đầu người đạt 28 triệu đồng/người/năm; thôn còn 2 hộ nghèo.

Kinh tế ổn định, người dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Trong mấy năm gần đây, khi xã dồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao, trong khi nhiều thôn khác phải vất vả đi tới từng nhà gõ cửa vận động nhiều lần vẫn chưa thu được các khoản đóng góp thì hầu hết người dân thôn Bình Man đã tự nguyện hiến đất làm 2,1 km đường bê tông, đường nội đồng; ủng hộ trên 320 triệu đồng và hàng nghìn ngày công lao động làm đường, nhà văn hóa.

Luôn nhiệt tình, gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế địa phương… là những lời nhận xét của người dân thôn Cầu Trâm, xã Phú Lương khi nói về đồng chí Hoàng Ngọc Ân, sinh năm 1984, dân tộc Cao Lan, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Cầu Trâm. Năm 2019, anh Ân được chi bộ và bà con tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn. Không phụ lòng tin của nhân dân, anh luôn nhiệt tình với công việc, gương mẫu thực hiện “Nói đi đôi với làm”, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương. Qua tìm hiểu cho thấy, bà con thôn Cầu Trâm vẫn còn để nhiều diện tích đất trống. Vì vậy, anh luôn trăn trở làm sao vận động nhân dân khai thác thế mạnh địa phương để phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới, tăng thêm thu nhập.

Để làm được điều đó, anh xác định mình phải đi đầu, “làm cho dân tin, nói cho dân nghe” nên anh đã tận dụng diện tích vườn đầu tư trên 100 triệu đồng làm 10 ô chuồng chăn nuôi lợn thịt. Nhờ được tham gia các lớp tập huấn về nuôi lợn, anh đã áp dụng kỹ thuật vào chăn nuôi, đồng thời anh nâng cấp hệ thống chuồng trại, đảm bảo vệ sinh môi trường, làm hầm Biogas. Hiện tại trong chuồng anh luôn duy trì 10 lợn nái và 100 con lợn thịt, mỗi năm xuất bán được 10 tấn lợn với giá từ 50 - 55 nghìn đồng/kg, trừ hết chi phí cũng cho gia đình thu lãi trên 150 triệu đồng/năm.

Hiện nay tổng đàn lợn trong thôn có khoảng 3.000 con, trong đó có đến 40% hộ phát triển kinh tế là nuôi lợn. Nhờ cách làm tiên phong cùng sự tích cực đồng hành của anh Ân, người dân đã có những thay đổi nhận thức, cách làm, mạnh dạn hơn trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Thôn có trên 54% số hộ có mức thu nhập khá, giàu.

Anh Hoàng Ngọc Ân (bên trái), thôn Cầu Trâm, xã Phú Lương (Sơn Dương) hướng dẫn người dân chăn nuôi lợn thịt.

Anh Phạm Văn Hà là một trong những hộ chăn nuôi giỏi của thôn nói, đồng chí Ân là một Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn trẻ nhưng rất tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc. Trước đây cuộc sống gia đình tôi rất khó khăn, nhờ đồng chí tuyên truyền, vận động tăng gia sản xuất, nâng cao thu nhập, tôi đã bắt tay vào chăn nuôi lợn thịt. Hiện nay gia đình tôi có 10 con lợn thịt, ngoài ra gia đình còn trồng thêm 0,5 ha cây Mắc ca, mỗi năm cũng cho thu nhập vài chục triệu đồng. 

Làm những việc có lợi cho dân

Mang vẻ đẹp đặc trưng của vùng nông thôn, con đường bê tông dẫn vào thôn Tân Tiến, xã Tân Thanh rợp màu hoa chiều tím. Đồng chí Nguyễn Văn Phú, sinh năm 1985, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tân Tiến dẫn chúng tôi đi thăm thôn và cho biết, đây là thôn sáp nhập giữa thôn Tân Tiến và Ninh Tiến, thành thôn Tân Tiến. Chi bộ có 23 đảng viên, 122 hộ với 474 nhân khẩu. Với vai trò là Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, đồng chí đã cùng các đảng viên trong chi bộ nghiêm túc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ Đảng ủy và UBND xã giao hàng năm, trong đó nổi bật là công tác dân vận. Điều đặc biệt, năm 2021, thôn được chọn làm điểm mô hình dân vận khéo “Nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp”.

Người dân thôn Tân Tiến, xã Tân Thanh (Sơn Dương) lao động vệ sinh đường làng ngõ xóm.

Thôn thường xuyên duy trì các buổi tổng vệ sinh, chăm sóc, trồng hoa hai bên đường định kỳ hàng tuần, hàng tháng. Trong buổi vệ sinh, mọi người trong thôn đều thu xếp công việc, tập trung cùng nhau làm, cả con đường luôn rộn rã tiếng cười nói, nên chẳng mấy chốc đã gọn gàng, sạch sẽ.

Anh Phú bảo, thay bằng nói chủ trương, chính sách, anh lựa chọn cách trò chuyện chân tình, chia sẻ với người dân nên dần dần, bà con nghe theo. Anh cùng Ban Công tác Mặt trận thôn vận động 122 hộ gia đình xây dựng hố rác thải gia đình; nhân dân vệ sinh đường làng ngõ xóm, thu gom, xử lý rác thải định kỳ mỗi tháng 1 lần; trồng và chăm sóc 1,7 km tuyến đường hoa, cây xanh.

Đồng chí Đàm Thị Vân Anh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tân Thanh nhận xét, đồng chí Nguyễn Văn Phú, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tân Tiến là một trong 8 Bí thư, trưởng thôn trẻ của xã, rất có trách nhiệm với công việc. Tân Tiến là thôn mới sáp nhập nên đồng chí Phú đã khẳng định được năng lực khi lãnh đạo tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của cấp ủy cấp trên. Đồng chí đã huy động được sức dân trong xây dựng nông thôn mới, để sớm đưa xã về đích nông thôn mới trong năm 2025.

Ghi chép: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục